Mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu chưa hợp lý

Chính phủ đã trình Quốc hội dự án luật Thuế Bảo vệ môi trường với 5 nhóm hàng hóa được đưa vào diện chịu thuế...

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường - Ảnh: TTXVN.

Nguyễn Lê

31/05/2010 10:04

Biên độ khung thuế đối với xăng dầu rộng, mức trần 4000 đồng là cao, Ủy ban Tài chính Ngân sách có ý kiến khi thẩm tra dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường. Sáng 31/5, Chính phủ đã trình Quốc hội dự án luật này.

Tại dự luật, 5 nhóm hàng hóa được Chính phủ đưa vào diện chịu thuế môi trường bao gồm: xăng dầu, than, môi chất làm lạnh chứa Hydro-clo-flo-cacrbon (dung dịch HCFC); túi nhựa xốp và thuốc bảo vệ thực vật thuộc nhóm hạn chế sử dụng.

Theo Ủy ban Tài chính – Ngân sách, hiện nay không chỉ có 5 nhóm hàng hóa này là tác động xấu đến môi trường mà còn nhiều mặt hàng khác tác động trực tiếp đến môi trường và sức khỏe con người đã được quy định trong nhiều văn bản.

Đối tượng chịu thuế được quy định trong dự luật rất hẹp, khó đạt mục tiêu đặt ra đối với việc ban hành luật là bằng việc thu thuế bảo vệ môi trường sẽ tạo nguồn lực đầu tư cho việc khắc phục hậu quả môi trường, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết.

Đề đảm bảo tính bao quát, công bằng của luật, Ủy ban này đề nghị bổ sung thêm đối tượng chịu thuế dựa trên nguyên tắc: đã là sản phẩm gây tác động tiêu cực đến môi trường thì phải thuộc diện chịu thuế.

Về mức thuế với một số mặt hàng cụ thể, Ủy ban Tài chính – Ngân sách cho rằng biên độ khung thuế với than trong dự luật từ 6.000 đến 30.000 đồng/tấn là quá rộng, mức sàn quá thấp, vì than là sản phẩm ô nhiễm nặng khi sử dụng.

Riêng đối với xăng dầu, dự luật quy định mức thuế từ 1000 – 4000 đồng/ lít, dầu diesel từ 500 -2000 đồng/lít…

một số ý kiến của cơ quan thẩm tra cho rằng, hiện nay thuế và phí đã chiếm tới 40% giá của một lít xăng, riêng phí là 1000 đồng. Nếu áp dụng mức thuế suất như trên, cho dù có trừ phí xăng, dầu thì giá bán vẫn sẽ tăng, dẫn đến tăng giá của nhiều loại hàng hóa, dịch vụ có sử dụng xăng, dầu.

Vì vậy, cần tính toán hợp lý để tránh gây tác động đến đời sống, giá thành sản phẩm, kiềm chế lạm phát, duy trì cân đối vĩ mô, cơ quan thẩm tra đề nghị.