09:33 29/03/2017

Phải bảo mật thông tin cá nhân khi thu phí đường bộ không dừng

Bảo Quyên

Việc thu phí tự động không dừng không được để mức phí cao hơn các phương thức thu khác

Dự kiến, giai đoạn 2016 - 2019 sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng 
trên 1 - 2 làn thu phí mỗi chiều xe chạy. Kể từ 2020 sẽ áp dụng trên tất
 cả các làn của các trạm thu phí trên toàn quốc, bỏ toàn toàn bộ barier.
Dự kiến, giai đoạn 2016 - 2019 sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng trên 1 - 2 làn thu phí mỗi chiều xe chạy. Kể từ 2020 sẽ áp dụng trên tất cả các làn của các trạm thu phí trên toàn quốc, bỏ toàn toàn bộ barier.
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Theo Quyết định của Thủ tướng, việc thực hiện thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng không được làm tăng mức thu so với các hình thức thu hiện hành; bảo đảm quyền thụ hưởng giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các nhà đầu tư theo dự án đã được phê duyệt hoặc hợp đồng dự án đã được ký kết với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng, trừ trường hợp cung cấp thông tin theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Việc thu phí không dừng phải bảo đảm việc tích hợp, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời để phục vụ các mục tiêu quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật; bảo đảm tính minh bạch của công tác thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ; bảo đảm yêu cầu về kết nối liên thông giữa các hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng.

Quyết định quy định phương tiện giao thông đường bộ thuộc đối tượng chịu giá dịch vụ sử dụng đường bộ phải được gắn thẻ đầu cuối theo tiêu chuẩn về nhận dạng tần số vô tuyến thụ động cho việc giao tiếp không dây.

Nhà cung cấp dịch vụ thu giá mở tài khoản trả trước cho chủ phương tiện trên hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng ngay lần đầu gắn thẻ đầu cuối. Mỗi tài khoản trả trước có thể sử dụng để chi trả cho nhiều phương tiện giao thông, nhưng mỗi phương tiện giao thông chỉ được nhận chi trả từ một tài khoản.

Chủ phương tiện nộp tiền vào tài khoản trả trước để chi trả giá dịch vụ sử dụng đường bộ bằng các hình thức sau: Chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng hoặc sử dụng các dịch vụ thanh toán của ngân hàng; sử dụng thẻ cào để nộp tiền qua tin nhắn điện thoại hoặc Trang thông tin điện tử của nhà cung cấp dịch vụ thu giá; nộp trực tiếp bằng tiền mặt tại các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu giá ủy quyền; thông qua đơn vị trung gian thanh toán; các hình thức khác phù hợp với quy định của pháp luật.

Nhà cung cấp dịch vụ thu giá tiến hành mở tài khoản trên hệ thống ngân hàng thương mại để tiếp nhận giá dịch vụ sử dụng đường bộ của chủ phương tiện khi lưu hành qua các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng; phát hành thẻ cào và ủy quyền cho các đại lý để phục vụ việc nộp tiền cho chủ phương tiện.

Quyết định nêu rõ, phương tiện giao thông sử dụng vé phí dịch vụ sử dụng đường bộ toàn quốc được hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng nhận dạng và cho phép lưu thông qua các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng.

Phương tiện giao thông thuộc đối tượng được miễn thu theo lượt theo quy định của pháp luật, khi lưu thông qua trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng sẽ bị khấu trừ tiền trong tài khoản trả trước. Nhà cung cấp dịch vụ thu giá có trách nhiệm kiểm tra và hoàn trả lại tiền vào tài khoản trả trước cho chủ phương tiện trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch qua trạm thu giá.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện trên toàn tuyến quốc lộ cả nước có khoảng 86 trạm thu phí, trong đó 72 trạm thu phí do Bộ Giao thông Vận tải có thẩm quyền ký hợp đồng và 14 trạm thuộc sự quản lý của UBND các tỉnh, thành phố.

Để tiết kiệm cho người tham gia giao thông và nhà đầu tư BOT thu phí, in vé, Bộ Giao thông Vận tải công bố đề án trạm thu phí không dừng từ năm 2015 tại các trạm thu phí BOT theo hình thức hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh).

Dự kiến, giai đoạn 2016 - 2019 sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng trên 1 - 2 làn thu phí mỗi chiều xe chạy. Kể từ 2020 sẽ áp dụng trên tất cả các làn của các trạm thu phí trên toàn quốc, bỏ toàn toàn bộ barier.