21:51 21/08/2017

Phát hiện sai phạm hơn 2.000 tỷ đồng tại 6 dự án BOT, BT ở Tp.HCM

Kiều Linh

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý khoản tiền sai phạm theo kết quả thanh tra tại các dự án BOT, BT là 2.172 tỷ đồng.

Dự án BOT Cầu Phú Mỹ.
Dự án BOT Cầu Phú Mỹ.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tại 6 dự án BT, BOT ở Tp.HCM. 


Các dự án thanh tra bao gồm: Xây dựng cầu Phú Mỹ; đường kết nối cầu Phú Mỹ; cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn An Sương- An Lạc; xa lộ Hà Nội; cầu Bình Triệu 2; xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.


Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND Tp.HCM đã không xây dựng danh mục dự án, không thực hiện việc công bố danh mục, hoặc thực hiện công bố chậm. Việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án chủ yếu thực hiện theo hình thức chỉ định thầu không đúng quy định pháp luật.  Bên cạnh đó, một số dự án đã không triển khai thực hiện đúng quy định về lựa chọn nhà thầu, không lập kế hoạch đấu thầu…


Cụ thể, tại dự án BOT cầu Phú Mỹ, UBND Tp.HCM đã chọn Công ty Cổ phần đầu tư xây Phú Mỹ làm nhà đầu tư dù hồ sơ chuẩn bị đầu tư của doanh nghiệp này thiếu phương án huy động vốn, chưa đủ giấy tờ cam kết của ngân hàng hoặc nhà cấp vốn, tức được lựa chọn khi chưa rõ năng lực nhà đầu tư.


Trong quá trình thực hiện dự án xây dựng đường kết nối vào cầu Phú Mỹ theo hình thức BT với tổng mức đầu tư hơn 1.440 tỷ đồng, UBND Tp.HCM không thực hiện việc xây dựng công bố danh mục kêu gọi đầu tư và đấu thầu rộng rãi mà giao luôn cho doanh nghiệp này thực hiện dự án.


Tại dự án BOT nâng cấp cải tạo quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, quá trình thực hiện dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO đã đề xuất bổ sung xây dựng 2 nút giao thông và lắp đặt dải phân cách làn xe cơ giới và thô sơ với tổng mức đầu tư hơn 704 tỷ đồng.


Tuy nhiên, UBND Tp.HCM đã không bổ sung dự án vào danh mục và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia theo quy định mà chỉ định luôn IDICO làm nhà đầu tư.


“Do thiếu trách nhiệm, nhiều hợp đồng BOT, BT chưa đủ trình tự, thủ tục, điều khoản mâu thuẫn, sai quy định, tổng vốn đầu tư tăng sai dẫn đến thời gian khai thác thu phí hoàn vốn không đúng quy định; thiếu phương án huy động vốn, chưa đủ cam kết của ngân hàng hoặc nhà cấp vốn….”, Thanh tra Chính phủ nêu.


Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng, hầu hết các dự án BOT nêu trên đều chậm tiến độ, từ đó dẫn đến giảm doanh thu, tăng chi phí, lãng phí vốn đầu tư.


Trên sơ sở đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và Tp.HCM xử lý khoản tiền sai phạm theo kết quả thanh tra là 2.172 tỷ đồng.


Trong đó, phê duyệt không đúng khoản tiền 1.400 tỷ đồng, phê duyệt tăng sai 67 tỷ đồng; giảm tổng vốn đầu tư, điều chỉnh hợp đồng các dự án với giá trị 90 tỷ đồng, loại khỏi phương án tài chính đối với cầu Bình Triệu 2 gần 50 tỷ đồng; giảm giá trị quyết toán dự án 497 tỷ đồng; thu về ngân sách thành phố từ các nhà đầu tư với giá trị hơn 41 tỷ đồng do thực hiện không đúng quy định.


UBND Tp.HCM, Bộ Giao thông Vận tải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân đã vi phạm các quy định pháp luật, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm đã giao.