Những ngày lạnh giá là nỗi khiếp sợ với người đang bị đau khớp hoặc người mắc các bệnh liên quan đến khớp. Bạn có thể làm gì để cơn đau nhức ấy giảm bớt đồng thời phòng bệnh khớp p

Những ngày lạnh giá là nỗi khiếp sợ với người đang bị đau khớp hoặc người mắc các bệnh liên quan đến khớp. Bạn có thể làm gì để cơn đau nhức ấy giảm bớt đồng thời phòng bệnh khớp phát sinh?

Theo Đông y, trời lạnh thường mang theo các yếu tố gây bệnh như phong, hàn (gió, lạnh). Khi gặp điều kiện thuận lợi, các yếu tố này sẽ phối hợp xâm nhập vào cơ thể và lưu đọng lại ở các khớp xương làm khí huyết kém lưu thông, kinh lạc bị trì trệ, gây sưng, đau, tê nặng ở khớp. Đặc biệt, ở người sẵn có bệnh lý về khớp thường có cơ thể suy yếu và can thận bị hư, khí huyết giảm sút không nuôi dưỡng được cân mạch là những đối tượng dễ bị phong, hàn xâm nhập khiến bệnh thêm trầm trọng.

Một vài phương pháp giảm đau nhức xương khớp mùa lạnh - Ảnh 1.
Phương pháp dễ thực hiện nhất và phổ biến nhất để làm giảm các cơn đau nhức xương khớp là xoa bóp, có công dụng làm giảm cơn co cứng các khớp. Bạn có thể dùng rượu thuốc để xoa bóp. Cách chế biến rượu thuốc: Hồng hoa 12g, đào nhân 20g, xuyên khung 50g, đương quy 50g, thảo ô 20g, hạt tiêu 50g. Các vị tán vụn, ngâm với 1 lít rượu trắng, sau 3 ngày thì dùng được.

Hoặc một bài thuốc xoa bóp khác khá phổ biến trong Đông y: Hồng hoa 6g, đào nhân 6g, nhũ hương 6g, đương quy 12g, sinh nam tinh 12g, sinh bán hạ 12g, sinh xuyên ô 9g, khương hoạt 9g, độc hoạt 9g, bạch giới tử 3g, băng phiến 3g, tế tân 4,5g, tạo giác 4,5g. Các vị tán vụn, ngâm với 1 lít rượu trắng trong bình kín, sau 7 ngày là có thể dùng được. Lưu ý: Các bài thuốc trên chỉ dùng để xoa ngoài khớp hoặc nơi đau mà da không loét, tuyệt đối không được uống. Không được xoa bóp trực tiếp lên vùng khớp viêm cấp (sưng, nóng, đỏ).

Một vài phương pháp giảm đau nhức xương khớp mùa lạnh - Ảnh 2.
Ngoài xoa bóp, bạn cũng có thể thử tắm nóng. Bởi vì khi bị đau khớp do trời lạnh, cách tốt nhất để giảm đau là làm nóng (khi người bệnh không có bệnh lý gì đặc biệt). Người bệnh có thể tắm nước nóng vì nước nóng có tác dụng giảm đau, tăng tuần hoàn ngoại vi, tạo thư giãn cơ, giảm cơn co cứng cơ và giúp người bệnh thực hiện một số cử động chủ động của khớp trong nước.

Tắm nước nóng toàn thân (áp dụng cho các trường hợp viêm nhiều khớp), tắm nóng từng phần (những người không tắm được toàn thân hay đau khớp cục bộ, tay chân…). Đối với tắm nóng, nhiệt độ nước đủ ấm tránh quá nóng. Thời gian tắm từ 15 - 20 phút. Lưu ý, về mùa lạnh không nên tắm quá muộn.

Chườm nóng cũng là một phương pháp được Đông y tin dùng cho các cơn đau khớp cấp. Người bệnh có thể đắp nóng hoặc chườm nóng. Đắp nước nóng bằng túi chườm nóng cho đau ở một hoặc 2 khớp. Thời gian đắp tối đa 20 phút. Hàng ngày lấy lá ngải cứu trắng hoặc lá lốt rửa sạch, cho muối vào rồi nướng nóng lên, sau đó đắp vào khớp. Khi khớp bị sưng, đắp ngải cứu muối ấm sẽ làm cơn đau giảm, khớp bớt sưng. Hoặc mỗi ngày, tốt nhất ngâm chân một lần vào thời gian thuận lợi, ngâm từ 15 - 30 phút. Nước muối ấm và gừng cũng có tác dụng làm dịu cơn đau, phòng bệnh đau khớp cổ chân và còn giúp phòng ngừa nhiều bệnh cho toàn thân.

Một vài phương pháp giảm đau nhức xương khớp mùa lạnh - Ảnh 3.
Nếu sau vài ngày áp dụng các biện pháp trên, không thấy thuyên giảm hoặc giảm rất ít, người bệnh cần đến cơ sở y tế để khám chữa bệnh, không nên tự ý dùng thuốc để tránh những hậu quả đáng tiếc. Để phòng đau nhức xương khớp khi chuyển mùa cần giữ ấm bàn chân không nên ra ngoài khi trời lạnh. Độ ẩm không khí cao là nguy cơ gây đau, sưng. Hãy luôn giữ ấm bàn chân để phòng bệnh một cách hiệu quả nhất.

Đi bộ được xem là một phương pháp phòng bệnh hơn là chữa bệnh. Những người lớn tuổi không có triệu chứng đau gối vẫn có thể tập đi bộ nhưng cần lưu ý cường độ và thời gian tập luyện phù hợp với cơ thể. Khi có triệu chứng đau nhức thì phải giảm mức độ tập luyện hay nghỉ ngơi một thời gian rồi mới tập lại.

Hoài Phương

Những thói quen không lành mạnh có thể gây ảnh hưởng đến " cửa sổ tâm hồn" của chúng ta. Thống kê cho thấy đang ngày càng có nhiều người mắc các rối loạn về mắt. Theo chuyên gia, n

Những thói quen không lành mạnh có thể gây ảnh hưởng đến " cửa sổ tâm hồn" của chúng ta. Thống kê cho thấy đang ngày càng có nhiều người mắc các rối loạn về mắt. Theo chuyên gia, những mẹo đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn chăm sóc cho đôi mắt tốt hơn, phòng ngừa suy giảm thị lực sớm.

Thói quen giúp phòng ngừa suy giảm thị lực - Ảnh 1.
Thiết bị công nghệ: Hãy hạn chế

Việc sử dụng thường xuyên và kéo dài các thiết bị công nghệ điện tử như máy tính, điện thoại thông minh khiến thị lực của bạn bị ảnh hưởng. Mắt có thể bị khô, mỏi dẫn đến mất thị lực hoặc các triệu chứng khác như đau đầu, đau mắt… Cách tốt nhất là để cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi giờ học tập hay làm việc 5- 10 phút. Hãy nhắm mắt và nhìn đi chỗ khác ngoài màn hình.

Thói quen giúp phòng ngừa suy giảm thị lực - Ảnh 2.
Ăn quá nhiều lúa mì

Ăn nhiều lúa mì dẫn đến sự gia tăng nồng độ insulin trong cơ thể. Theo các nhà khoa học, nó có thể làm cho nhãn cầu căng ra, đó là lý do tầm nhìn bị gần lại. Và mặc dù các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng lúa mì là lý do tại sao có rất nhiều người có tầm nhìn gần trên thế giới, họ đã chứng minh rằng nó chắc chắn ảnh hưởng đến sự phát triển của mắt.

Bệnh mắt do di truyền

Thị lực kém có thể di truyền trong gia đình. Vì vậy, tốt nhất là cần biết về tiền sử bệnh trong gia đình. Những bệnh di truyền như tiểu đường và huyết áp cao có thể cũng ảnh hưởng tới mắt. Do đó, cần kiểm tra mắt nếu gia đình có tiền sử bệnh, đặc biệt là vì kiểm tra sớm có thể hạn chế bất cứ sự suy giảm thị lực nào mà những bệnh này có thể gây ra.

Thói quen giúp phòng ngừa suy giảm thị lực - Ảnh 3.
Không đọc sách quá gần

Các nhà khoa học chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa cách một người đọc và điều kiện của tầm nhìn của họ. Họ khẳng định rằng những người ngày nào cũng đọc sách và giữ chúng quá gần với khuôn mặt thì thường thị lực kém.

Bỏ rượu và thuốc lá

Những thói quen như hút thuốc và uống rượu có thể gây tổn thương cho mắt. Chúng có thể làm tăng nguy cơ thoái hoá điểm vàng (làm tổn thương phần nhạy cảm nhất của dây thần kinh trong mắt ảnh hưởng tới thị lực trung tâm) và cũng gây tổn thương dây thần kinh thị giác  .

Thói quen giúp phòng ngừa suy giảm thị lực - Ảnh 4.
Sử dụng mỹ phẩm quá lâu

Các bác sĩ mắt khuyên bạn nên loại bỏ đồ trang điểm mắt mà bạn đã sử dụng hơn 3 tháng. Lý do là vì vi khuẩn đã tích tụ nhiều trên dụng cụ trang điểm có thể gây nhiễm trùng.

Tự dùng thuốc nhỏ mắt

Nếu bạn bắt đầu sử dụng thuốc nhỏ mắt mà không cần toa bác sĩ, điều đó có nghĩa là mắt bạn cảm thấy khó chịu. Hơn nữa, thuốc nhỏ mắt chỉ là giải pháp tạm thời. Bạn nên gặp chuyên gia trước khi bạn mua nhiều thuốc nhỏ mắt hơn.

Thói quen giúp phòng ngừa suy giảm thị lực - Ảnh 5.
Làm việc trong điều kiện căng thẳng

Nếu mắt bạn bị đau hoặc khó chịu khi làm việc với máy tính, (loại trừ nguyên nhân do màn hình) thì các nhà khoa học tin rằng nguyên nhân chính bởi do áp lực công việc, môi trường căng thẳng.

Tạo thói quen kiểm tra mắt

Khám mắt định kỳ có để phát hiện những vấn đề của mắt. Từ 40 tuổi thị lực bắt đầu suy giảm và chúng ta có thể cần đến sự hỗ trợ của kính đọc do tình trạng viễn thị. Ngoài ra, bệnh glôcôm - căn bệnh do tổn thương thần kinh thị giác gây ra do tăng nhãn áp - thường xảy ra sau tuổi 40. Đục thuỷ tinh thể là một tình trạng khác thường xảy ra cùng với tăng độ tuổi, mặc dù có những yếu tố khác có liên quan. Thuỷ tinh thể trong suốt tự nhiên dần trở nên mờ đi, kết quả là gây đục thuỷ tinh thể và mờ mắt. Chúng ta không thể làm gì để ngăn chặn tình trạng này vì nó thường do di truyền.

 

An Nhiên

Gõ từ khóa và nhấn Enter