Những thói quen không lành mạnh có thể gây ảnh hưởng đến " cửa sổ tâm hồn" của chúng ta. Thống kê cho thấy đang ngày càng có nhiều người mắc các rối loạn về mắt. Theo chuyên gia, những mẹo đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn chăm sóc cho đôi mắt tốt hơn, phòng ngừa suy giảm thị lực sớm.

Thói quen giúp phòng ngừa suy giảm thị lực - Ảnh 1.
Thiết bị công nghệ: Hãy hạn chế

Việc sử dụng thường xuyên và kéo dài các thiết bị công nghệ điện tử như máy tính, điện thoại thông minh khiến thị lực của bạn bị ảnh hưởng. Mắt có thể bị khô, mỏi dẫn đến mất thị lực hoặc các triệu chứng khác như đau đầu, đau mắt… Cách tốt nhất là để cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi giờ học tập hay làm việc 5- 10 phút. Hãy nhắm mắt và nhìn đi chỗ khác ngoài màn hình.

Thói quen giúp phòng ngừa suy giảm thị lực - Ảnh 2.
Ăn quá nhiều lúa mì

Ăn nhiều lúa mì dẫn đến sự gia tăng nồng độ insulin trong cơ thể. Theo các nhà khoa học, nó có thể làm cho nhãn cầu căng ra, đó là lý do tầm nhìn bị gần lại. Và mặc dù các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng lúa mì là lý do tại sao có rất nhiều người có tầm nhìn gần trên thế giới, họ đã chứng minh rằng nó chắc chắn ảnh hưởng đến sự phát triển của mắt.

Bệnh mắt do di truyền

Thị lực kém có thể di truyền trong gia đình. Vì vậy, tốt nhất là cần biết về tiền sử bệnh trong gia đình. Những bệnh di truyền như tiểu đường và huyết áp cao có thể cũng ảnh hưởng tới mắt. Do đó, cần kiểm tra mắt nếu gia đình có tiền sử bệnh, đặc biệt là vì kiểm tra sớm có thể hạn chế bất cứ sự suy giảm thị lực nào mà những bệnh này có thể gây ra.

Thói quen giúp phòng ngừa suy giảm thị lực - Ảnh 3.
Không đọc sách quá gần

Các nhà khoa học chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa cách một người đọc và điều kiện của tầm nhìn của họ. Họ khẳng định rằng những người ngày nào cũng đọc sách và giữ chúng quá gần với khuôn mặt thì thường thị lực kém.

Bỏ rượu và thuốc lá

Những thói quen như hút thuốc và uống rượu có thể gây tổn thương cho mắt. Chúng có thể làm tăng nguy cơ thoái hoá điểm vàng (làm tổn thương phần nhạy cảm nhất của dây thần kinh trong mắt ảnh hưởng tới thị lực trung tâm) và cũng gây tổn thương dây thần kinh thị giác  .

Thói quen giúp phòng ngừa suy giảm thị lực - Ảnh 4.
Sử dụng mỹ phẩm quá lâu

Các bác sĩ mắt khuyên bạn nên loại bỏ đồ trang điểm mắt mà bạn đã sử dụng hơn 3 tháng. Lý do là vì vi khuẩn đã tích tụ nhiều trên dụng cụ trang điểm có thể gây nhiễm trùng.

Tự dùng thuốc nhỏ mắt

Nếu bạn bắt đầu sử dụng thuốc nhỏ mắt mà không cần toa bác sĩ, điều đó có nghĩa là mắt bạn cảm thấy khó chịu. Hơn nữa, thuốc nhỏ mắt chỉ là giải pháp tạm thời. Bạn nên gặp chuyên gia trước khi bạn mua nhiều thuốc nhỏ mắt hơn.

Thói quen giúp phòng ngừa suy giảm thị lực - Ảnh 5.
Làm việc trong điều kiện căng thẳng

Nếu mắt bạn bị đau hoặc khó chịu khi làm việc với máy tính, (loại trừ nguyên nhân do màn hình) thì các nhà khoa học tin rằng nguyên nhân chính bởi do áp lực công việc, môi trường căng thẳng.

Tạo thói quen kiểm tra mắt

Khám mắt định kỳ có để phát hiện những vấn đề của mắt. Từ 40 tuổi thị lực bắt đầu suy giảm và chúng ta có thể cần đến sự hỗ trợ của kính đọc do tình trạng viễn thị. Ngoài ra, bệnh glôcôm - căn bệnh do tổn thương thần kinh thị giác gây ra do tăng nhãn áp - thường xảy ra sau tuổi 40. Đục thuỷ tinh thể là một tình trạng khác thường xảy ra cùng với tăng độ tuổi, mặc dù có những yếu tố khác có liên quan. Thuỷ tinh thể trong suốt tự nhiên dần trở nên mờ đi, kết quả là gây đục thuỷ tinh thể và mờ mắt. Chúng ta không thể làm gì để ngăn chặn tình trạng này vì nó thường do di truyền.