Cùng với việc giá điện bình quân tăng thêm 8,36% từ 20/3, nhiều hộ gia đình chắc hẳn đang lo lắng với tờ hóa đơn tiền điện, nhất là trong lúc thời tiết vào mùa cao điểm nắng nóng.

Cùng với việc giá điện bình quân tăng thêm 8,36% từ 20/3, nhiều hộ gia đình chắc hẳn đang lo lắng với tờ hóa đơn tiền điện, nhất là trong lúc thời tiết vào mùa cao điểm nắng nóng.

Theo tính toán của Bộ Công thương, tiền điện phải trả thêm của mỗi hộ gia đình sau khi giá điện tăng là 7.000 - 77.200 đồng/tháng nếu sử dụng dưới 400 số điện (kWh). Tuy nhiên, vào mùa nắng nóng, do sử dụng nhiều thiết bị làm mát liên tục, lượng điện năng tiêu thụ sẽ tăng trung bình khoảng 50%. Do đó, bạn rất cần có những "mẹo" tiết kiệm tiền điện trong ít nhất là 3 tháng nóng nực sắp tới.

1. Làm mát nhà

Nếu bạn sử dụng điều hòa, hãy đảm bảo nó được đặt ở nơi râm mát. Nếu không, bạn có thể thay đổi vị trí hay tìm cách che mát nơi để điều hòa. Điều hòa không khí phơi trực tiếp dưới nắng sử dụng điện năng nhiều hơn 10% so với đặt ở nơi mát. Giữ cho bộ lọc máy lạnh thông thoáng bằng cách làm sạch hay thay chúng thường xuyên. Bộ lọc bẩn sẽ khiến khả năng làm mát của điều hòa kém, gây lãng phí điện.

Nếu bạn đang muốn mua điều hòa, hãy cân nhắc loại sử dụng công nghệ biến tần. Loại này tiêu hao ít điện hơn 50% với với các loại điều hòa không khí thông thường. Hãy đảm bảo mua loại điều hòa phù hợp với kích thước phòng mình. Một chiếc điều hòa quá nhỏ sẽ không đủ làm mát phòng. Một chiếc điều hòa công suất quá lớn sẽ tiêu thụ quá nhiều điện.

6 mẹo tiết kiệm điện trong mùa hè có thể bạn chưa biết - Ảnh 1.
2. Thay đổi bóng đèn

Nếu bạn vẫn sử dụng những bóng đèn sợi đốt, đã đến lúc cần thay thế. Không chỉ tiêu hao nhiều hơn tới 75% năng lượng hơn so với bóng đèn huỳnh quang, chúng còn tỏa nhiệt nhiều hơn - làm cho phòng bạn nóng thêm. Bóng đèn sợi đốt huỳnh quang hay CFL có thể tiết kiệm rất nhiều điện năng và giảm thiểu chi phí hóa đơn tiền điện hàng tháng cho bạn.

Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí điện năng tối đa, hãy dùng đèn LED. So với đèn huỳnh quang - loại được đánh giá hiệu suất chiếu sáng 40%, đèn LED có hiệu suất chiếu sáng lên tới 90%. Thêm vào đó, LED có tuổi thọ gấp đôi đèn huỳnh quang và gấp 20 lần đèn sợi đốt, và nếu có lỡ tay làm rơi, loại đèn này cũng ít bị vỡ hơn.

3. Giảm bớt vắt và sấy

Nếu bạn hay sấy quần áo, nên để cho máy nghỉ chế độ này trong những tháng mùa hè và phơi đồ ngoài trời. Không chỉ tiết kiệm năng lượng, ánh nắng mặt trời sẽ giúp khử trùng quần áo và làm đồ trắng trắng hơn.

Nếu bạn chỉ vắt khô nên giảm nửa thời gian so với thông thường để giảm nửa mức tiêu hao năng lượng. Ví dụ, nếu bạn thường đặt thời gian 5 phút để vắt, bạn có thể giảm xuống còn 2,5 hay 2. Trong mùa nóng, kể cả bạn có phơi quần áo ướt sũng đi nữa, chúng vẫn nhanh khô như thường.

6 mẹo tiết kiệm điện trong mùa hè có thể bạn chưa biết - Ảnh 2.
4. Thủ thuật làm sạch

Bóng đèn sạch sẽ tỏa sáng hơn, vì thế bạn có thể nhận được nhiều ánh sáng hơn mà tiết kiệm điện hơn. Làm sạch bộ lọc không khí giúp điều hoà của bạn làm mát không khí hiệu quả hơn. Làm sạch lõi nồi cơm điện hoặc tấm làm nóng (ở bếp) giúp việc làm nóng hiệu quả hơn. Nếu bạn giữ cho các quạt điện khỏi bụi, nó sẽ ngăn chặn động cơ nóng lên và sử dụng năng lượng nhiều hơn… Do đó, đừng ngạc nhiên khi việc thường xuyên, định kỳ làm sạch mọi thứ có thể giúp bạn tiết kiệm được kha khá tiền điện.

5. Tắt các thiết bị

Hãy tắt các thiết bị sử dụng điện ngay khi bạn không sử dụng. Nếu bạn có các thiết bị đang ở chế độ chờ, hãy rút bỏ phích cắm chúng vào ban đêm. Cũng làm vậy với sạc điện thoại và máy biến áp. Bạn nên biết về cơ chế tiêu thụ điện của các thiết bị điện trong gia đình, cách này giúp hóa đơn tiền điện của bạn không bị cộng thêm vài con số.

6 mẹo tiết kiệm điện trong mùa hè có thể bạn chưa biết - Ảnh 3.
6. Che bớt ánh nắng

Che rèm các cửa và giảm sức chiếu của ánh nắng mặt trời vào sườn nhà sẽ giúp bên trong mát hơn trong những ngày nóng bức. Nếu bạn không muốn bị che khuất tầm nhìn, hãy dán những miếng phim lên kính cửa để giảm sức nóng của tia tử ngoại và cho phép bạn nhìn xuyên được mọi vật bên ngoài qua kính. Trong trường hợp bạn sống ở vùng nóng quanh năm thì việc sử dụng bạt che là một gợi ý hay; và nên sơn nhà bằng màu sáng để có tác dụng chống lại sự bức xạ nhiệt.

Lưu Hà

MỜI BẠN XEM TIẾP

NỔI BẬT

Cùng với nắng hè, mùi thơm của những trái dứa chín khiến ai cũng thèm ăn. Nhiều chị em còn "ăn dứa thay cơm" với mục đích giảm cân.

Cùng với nắng hè, mùi thơm của những trái dứa chín khiến ai cũng thèm ăn. Nhiều chị em còn "ăn dứa thay cơm" với mục đích giảm cân.

Một cốc nước ép dứa không đường cung cấp khoảng 130 calo, 33mg canxi và 30mg magiê. Thêm vào đó, nó còn cung cấp 25mg vitamin C - bằng 30% lượng vitamin C khuyến cáo cần cho phụ nữ hàng ngày (75mg). Có thể kể ra khá nhiều lợi ích sức  khỏe có thể có được từ việc dùng nước ép dứa như: tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, thanh lọc cơ thể, hỗ trợ điều trị ung thư, làm giảm nếp nhăn và cải thiện kết cấu da.

Cứ mỗi năm khi dứa vào mùa, một bộ phận chị em phụ nữ đang có nhu cầu giảm cân lại tìm đến nước ép dứa để vừa giải độc tố vừa đốt cháy chất béo, giúp giảm cân hiệu quả. Ngoài chế độ ăn cắt giảm tối đa lượng thực phẩm, nhiều chị em còn bổ sung bữa phụ bằng nước ép dứa và sữa chua không đường với mong muốn giảm cân nhanh. Nhiều người thì uống nhiều nước ép dứa trước khi ăn bữa chính.

Giảm cân bằng nước ép dứa cần lưu ý những gì? - Ảnh 1.
Bắt nguồn từ thực tế là dứa có thể giúp giảm cân bởi nó đảm bảo 2 tiêu chí: lượng calo ít và cần nhiều năng lượng để tiêu thụ. Dứa cũng rất giàu chất xơ, nên hỗ trợ tiêu hóa tốt, làm tăng khả năng thanh lọc độc tố khỏi cơ thể. Ăn dứa sẽ đem lại cho bạn cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. Chất xơ có trong dứa sẽ giúp điều chỉnh quá trình giải phóng và hấp thụ carbonhydartes, thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng, chống lại việc tích tụ chất béo trong cơ thể.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, giảm cân bằng nước ép dứa tuy đúng là sẽ bổ sung cho cơ thể một lượng vitamin phong phú, nhưng chị em cũng không nên lạm dụng vì có thể gây hại cho răng. Dứa không chứa chất béo và protein mà có thành phần axit, uống quá nhiều sẽ gây phản ứng cho răng, có thể gây sâu răng… Lạm dụng nước ép dứa cũng dẫn đến chứng ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản, rất khó chịu và nguy hiểm nên cần uống điều độ.

Giảm cân bằng nước ép dứa cần lưu ý những gì? - Ảnh 2.
Mặc dù dứa rất ngọt, thơm nhưng không nên ăn quá nhiều mỗi lần. Trong dứa có chất serotonin có khả năng gây co thắt huyết quản mạnh, làm huyết áp tăng cao. Ăn quá nhiều một lúc có thể bị đau đầu, choáng váng. Chất glucoside trong dứa có tác dụng kích thích mạnh với niêm mạc miệng, thực quản, khi ăn quá nhiều còn khiến chúng ta cảm thấy tê bì ở lưỡi, cổ họng. Do đó, với người khỏe mạnh bình thường cũng không nên ăn nhiều dứa một lúc.

Nước trái ép cây không chỉ dứa mà bất cứ loại nào tốt nhất nên được làm với quả tươi và dùng ngay, bởi các loại nước ép trái cây đã qua xử lý thường làm giảm hàm lượng dinh dưỡng. Lượng dùng hợp lý cho người muốn giảm cân thông thường sẽ là: bữa sáng ăn 2 – 3 lát dứa và món ăn khác; bữa trưa uống một cốc nước ép dứa và món ăn khác; bữa tối ăn một đĩa salad dứa ra xanh và món ăn khác.

Giảm cân bằng nước ép dứa cần lưu ý những gì? - Ảnh 3.
Ngoài ra, bạn nên lưu ý những điều sau nếu muốn ăn dứa thường xuyên:

- Ăn dứa cả miếng sẽ tốt hơn xay nhỏ bởi khi nhai nước bọt tiết ra nhiều hơn và dạ dày bạn thu được nhiều dịch hơn. Do đó cảm giác no giả sẽ nhiều hơn.

- Chú ý đến liều lượng, mặc dù  dứa chứa các vitamin và khoáng chất,  nhưng cũng có nhiều carbohydrate và đường. Nước dứa có hương vị tự nhiên nhưng khá ngọt. Tốt nhất là hãy dùng nước dứa mà không thêm đường.

- Một số người có thể cảm thấy rát hoặc khó chịu trong miệng, môi hoặc lưỡi sau khi uống nước dứa. Đây là tác dụng phụ do  enzyme bromelain gây nên. Sự phơi nhiễm rất cao với bromelain có thể gây phát ban, nôn mửa, và tiêu chảy. Vì thế nên dùng nước ép dứa với liều vừa phải,  theo dõi phản ứng của cơ thể.

- Bromelain cũng có thể gây trở ngại cho việc hấp thu một số thuốc vì thế ăn dứa cùng với uống thuốc có thể gây ra tương tác bất lợi cho người bệnh.

Giảm cân bằng nước ép dứa cần lưu ý những gì? - Ảnh 4.
- Người có tiền sử đau dạ dày thì không nên ăn bởi axit tự nhiên trong dứa có thể làm tăng tình trạng đau, làm tăng nguy cơ loét dạ dày.

- Phụ nữ mang thai hoặc sau sinh chỉ nên ăn một lượng dứa thích hợp. Việc dùng quá nhiều dứa để giảm cân sẽ có thể  gây nguy cơ chuyển dạ sớm.

- Nên ăn trước bữa ăn chừng 30 phút. Tuy nhiên, khi bụng trống rỗng thì tuyệt đối không nên ăn.

Hoài Phương

MỜI BẠN XEM TIẾP

NỔI BẬT

Gõ từ khóa và nhấn Enter