"Eat clean" là một cụm từ đang rất phổ biến trong thời gian gần đây. Nhiều bài viết, video hay những bức ảnh chụp bữa ăn Eat clean được chia sẻ liên tục trên các trang mạng xã hội. Vậy, "Eat clean" thực sự là gì và nó có tác động như thế nào đến cơ thể của chúng ta?

Mặc dù chế độ ăn Eat clean đang được nhắc tới khắp mọi nơi, thực chất, nó lại không có một định nghĩa cụ thể nào. Eat clean có thể hiểu là tránh sử dụng những đồ ăn đóng hộp, đã qua chế biến và lực chọn ăn thực phẩm tươi, tự nhiên. Điều này không có nghĩa là chúng ta phải ăn toàn thực phẩm sống. Tiêu biểu của một thực đơn Eat clean như sau:

- Bữa ăn nấu tại nhà

- Nguyên liệu đơn giản, toàn phần

- Không chất bảo quan, chất tạo màu hay các loại hương liệu khác

- Quá trình chế biến tối giản

Bạn đã biết gì về xu hướng Eat clean? - Ảnh 1.
Nói cách khác, những món ăn, nguyên liệu đã qua chế biến trong nhà máy sẽ không có mặt trong một bữa ăn Eat clean. Và định nghĩa của Eat clean – phong cách ăn uống sạch này cũng là khác nhau với tùy từng người. Có người sẽ tập trung vào ăn rau củ quả và tránh thịt, sữa, bơ. Có người lại lựa chọn thực phẩm hữu cơ, theo mùa vụ, thực phẩm địa phương, không biến đổi gen và những sản phẩm thịt, sữa,… phù hợp. Nhiều người khác ăn theo thực đơn không đường hoặc những thực đơn khắc nghiệt nhất thì loại bỏ cả đồ có cồn và caffeine.

Chế độ ăn này giúp bạn tập trung vào những thực phẩm tươi, tự nhiên thay vì chú trọng vào vấn đề calo, lượng đạm, lượng tinh bột hấp thụ. Chế độ ăn Eat clean thường được những người chơi thể thao, thường xuyên tập gym áp dụng để có được chế độ luyện tập cân bằng.

Bạn đã biết gì về xu hướng Eat clean? - Ảnh 2.
Một trong những lợi ích đầu tiên của Eat clean, đó là giúp bạn giảm cân một cách lành mạnh và hiệu quả. Thay vì ăn ít đi, nhịn ăn thì ăn những sản phẩm có lợi và sạch sẽ giúp những người đang trong quá trình giảm cân nhận đủ được chất dinh dưỡng cần thiết và không lo tăng cân do Eat clean bao gồm việc loại bỏ đường, giảm chất béo trong thực đơn. Chế độ Eat clean còn giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và giúp cải thiện sức khỏe não bộ. Eat clean cũng đem lại tác động tích cực nếu bạn đang trong giai đoạn căng thẳng, áp lực do công việc, cuộc sống.

Tuy nhiên, trong quá trình ăn theo chế độ Ăn sạch này, bạn nên tránh café và hạn chế bỏ bữa, bởi vì điều đó có thể dẫn đến tình trạng đau dạ dày, đau dầu và gây căng thẳng, mệt mói. Khi áp dụng Eat clean, hãy kết hợp thêm rèn luyện thể thao để vừa đảm bảo sức khỏe vừa giữ thân hình cân đối. Đồng thời, đừng quên uống đủ nước một ngày để có được một chế độ ăn sạch hiệu quả.

Dưới đây là một vài quy tắc cơ bản của chế độ Eat clean:

1. Ăn thực phẩm toàn phần, tự nhiên và chưa qua chế biến

Bạn đã biết gì về xu hướng Eat clean? - Ảnh 3.
Hãy tránh những món ăn được đựng trong hộp, túi,… Ngoại lệ duy nhất là những thực phẩm toàn phần trong hộp đựng như một túi rau sạch hoặc túi gạo lứt chưa nấu. Hầu hết thực phẩm trong menu ăn sạch phải tươi, không có thêm chất phụ gia như chất bảo quản, chất tạo ngọt, chất tạo màu,… Ví dụ, thay vì ăn bánh bông lan vị hoa quả được bán sẵn, bạn nên ăn yến mạch thô với hoa quả tươi.

2. Tránh sử dụng đường

Bạn đã biết gì về xu hướng Eat clean? - Ảnh 4.
Hoa quả tươi, tự nhiên được khuyến khích ăn trong một thực đơn Eat clean. Hãy tránh những thực phẩm có thêm đường như bánh quy, bánh mì trắng, những loại nước sôt mỳ Ý đóng lọ, … Khi mua thực phẩm, hãy đọc nhãn dán trên bao bì về các thành phần dinh dưỡng và loại bỏ những sản phẩm nào có đường là nguyên liệu. Những thưc phẩm được làm ngọt bởi những nguyên liệu như mật ong, nước hoa quả, xi-rô,… cũng cần tránh.

Ví dụ, thay vì ăn bánh mì trắng thông thường, bạn có thể chuyển sang ăn bánh mì đen với hàm lượng đường, chất béo thấp.

3. Chọn các loại ngũ cốc nguyên cám, không tinh chế

Bạn đã biết gì về xu hướng Eat clean? - Ảnh 5.
Ngũ cốc tinh chế được tiêu hóa nhanh chóng trong cơ thể của chúng ta, và cũng làm tăng lượng đường trong máu cũng như chất insulin. Những loại ngũ cốc tinh chế bao gồm: gạo trắng, mì ống, bánh mì trắng, ngũ cốc ăn sáng đóng hộp. Ngũ cốc tinh chế có thể làm gia tăng nguy cơ tăng cân, bệnh tim mạch hay bệnh tiểu đường. Nhũng loại ngũ cốc nguyên cám ít qua chế biến hơn ngũ cốc tinh chế và thường được tiêu hóa chậm hơn. Ngũ cốc nguyên cám giúp giữ lượng insulin và lượng đường trong máu ở mức ổn định, giữ bạn lâu đói hơn, giúp tránh tăng cân và phòng bệnh.

4. Lựa chọn protein hoàn chỉnh

Bạn đã biết gì về xu hướng Eat clean? - Ảnh 6.
Nếu bạn sử dụng thịt trong bữa ăn Eat clean, hãy chọn những loại chứa protein hoàn chỉnh, như: thịt gà bỏ da (phần ức gà), gà tây, cá,… Những loại thực phẩm khác như trứng, đậu, đậu lăng, quả hạch cũng là những nguồn protein hoàn chỉnh có lợi cho sức khỏe.