Ban chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm quận, huyện, thị xã đã chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ động phối hợp kiểm tra, giám sát An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể và sữa học đường

Theo thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, toàn thành phố có 4.534 bếp ăn tập thể và căng tin trường học, trong đó khối mầm non có 3.732 bếp ăn tập thể; tiểu học có 535 với 510 bếp ăn và 25 căng tin; trung học cơ sở 200 có 124 bếp ăn và 76 căng tin; trung học phổ thông có 23 bếp ăn và 44 căng tin.

Trong thời gian qua, Ban chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm quận, huyện, thị xã đã chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ động phối hợp kiểm tra, giám sát An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể và sữa học đường. Phối hợp liên ngành trong thanh kiểm tra; hướng dẫn quy trình giám sát, xử lý ngộ độc thực phẩm tại các trường học.

Nhiều nguy cơ dẫn đến mất an toàn

Các phòng giáo dục đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế triển khai có hiệu quả công tác đảm bảo An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể, sữa học đường. Chủ động kiểm soát nguồn gốc thực phẩm sử dụng trong các cơ sở giáo dục và công khai các đơn vị đã được lựa chọn. Ban giám hiệu các trường có tổ chức bếp ăn bán trú thực hiện nghiêm túc các quy định về An toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm.

Các trường thành lập ban giám sát An toàn thực phẩm thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình nhập thực phẩm vào trường, sơ chế, chế biến thực phẩm hàng ngày. Kiểm tra quá trình nhập sữa, tổ chức uống sữa, thu gom vỏ hộp, kiểm thực ba bước, lưu mẫu hàng ngày. Phần lớn các bếp ăn tập thể có chứng nhận hoặc cam kết cơ sở đủ điều kiện An toàn thực phẩm. Bếp ăn thực hiện đúng quy trình một chiều, dụng cụ chế biến đảm bảo vệ sinh.

Tuy vậy vẫn còn một số trường điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp, chật hẹp, khó sắp xếp bếp ăn theo nguyên tắc một chiều. Một số trường không có đủ diện tích để nấu tại trường vì vậy phải nấu ở nơi khác rồi vận chuyển đến trường nên khó kiểm soát trong quá trình vận chuyển. Nhà cung cấp chưa thực hiện đúng các cam kết về đảm bảo An toàn thực phẩm. Đây là những nguy cơ dễ dẫn đến mất An toàn thực phẩm tại bếp ăn trường học.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Phó trưởng Phòng Y tế quận quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), có 3 vấn đề cần quan tâm để thực hiện tốt An toàn thực phẩm bếp ăn trường học. Đó là: cơ sở vật chất; điều kiện thực hành và con người; nguồn gốc nguyên liệu. Hai điều kiện đầu, quận đã đảm bảo và ngày càng nỗ lực thực hiện tốt hơn. Riêng điều kiện về nguồn gốc nguyên liệu thực sự là vấn đề nan giải, khó kiểm soát.

Tăng cường kiểm tra đột xuất bếp ăn

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu cho hay, thời gian qua, đoàn kiểm tra liên ngành về An toàn thực phẩm của quận đã lấy 58 mẫu rau, củ, quả, thịt, hải sản để xét nghiệm nhưng 10,4% số mẫu không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Đáng báo động là nước đóng bình sử dụng cho học sinh uống trực tiếp, đoàn lấy ngẫu nhiên 9 mẫu xét nghiệm thì có đến 4 mẫu không đạt, chiếm 44,4%. Trước vấn đề này, Phòng Y tế quận đã làm việc với các trường và trường đã chấm dứt hợp đồng với 2 đơn vị cung cấp nước đóng bình không đạt chất lượng. Phòng Y tế cũng đã báo cáo UBND quận và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội để có biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng nguồn nước đóng chai, đóng bình.

Bà Lê Thị Nga, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ (Hà Nội) cũng cho biết, kiểm soát An toàn thực phẩm, ngoài trách nhiệm của nhà trường, cơ sở cung cấp thực phẩm cũng như ngành chức năng, vai trò của gia đình, ban đại diện cha mẹ học sinh vô cùng quan trọng. Gia đình, phụ huynh có cùng vào cuộc, mới tác động, giúp ban giám hiệu thực hiện tốt việc đảm bảo An toàn thực phẩm.

Ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo An toàn thực phẩm. Chỉ đạo Ban giám hiệu các trường thực hiện nghiệm việc ký hợp đồng thực phẩm tại những đơn vị đủ cơ sở pháp lý; kiên quyết không hợp tác với đơn vị cung cấp suất ăn, cung cấp thực phẩm không an toàn. Cùng với ngành giáo dục đẩy mạnh hoạt động quản lý, chỉ đạo về An toàn vệ sinh thực phẩm tại trường học có bếp ăn bán trú. Tăng cường kiểm tra đột xuất bếp ăn tập thể; hướng dẫn các đơn vị khắc phục tồn tại để thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an toàn thực phẩm bếp ăn trường học.

Đào Hải

Thiếu cân thực sự tồi tệ hơn nhiều cho sức khỏe của bạn so với thừa cân.

Rất nhiều người trong chúng ta mơ ước có thể ăn bất cứ thứ gì chúng ta muốn mà không bị tăng dù chỉ một cân. Tuy nhiên, thiếu cân thực sự tồi tệ hơn nhiều cho sức khỏe của bạn so với thừa cân.

Bị béo phì có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm cao hơn 50%. Trong khi thiếu cân tỷ lệ này là hơn 140% đối với nam giới và cao hơn 100% đối với phụ nữ.

Không có khả năng tăng cân có thể là một triệu chứng của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng tiềm ẩn bao gồm rối loạn ăn uống, các vấn đề về tuyến giáp, tiểu đường, ung thư và nhiễm trùng mãn tính.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước, và sau đó tìm kiếm những lời khuyên để tăng cân khỏe mạnh. Thật thú vị, nhiều trong số những lời khuyên để tăng cân cũng là những cách sẽ giúp người khác giảm cân.

5 thực phẩm tự nhiên giúp bạn tăng cân - Ảnh 1.
Ăn thường xuyên hơn

Điều đầu tiên, bạn hãy cố gắng lựa chọn những thực phẩm chất lượng tốt. Nhiều người thiếu cân thường cảm thấy no nhanh hơn và do đó, cách mà họ sử dụng là ăn năm đến sáu bữa nhỏ mỗi ngày. Điều này thực sự sẽ dễ dàng hơn so với những bữa ăn lớn với số lượng ít hơn.

Một đĩa lớn đầy thức ăn có thể rất khó khăn đối với một số người. Lên kế hoạch ăn nhẹ với thực phẩm nhiều calo tốt cho sức khỏe chẳng hạn như các loại hạt. Bạn cần làm cho mỗi phần thức ăn của bạn được tính toán bằng cách  lựa chọn thực phẩm có lượng calo chất lượng cao.

Ăn protein tốt

Để tăng cân, hãy ăn protein chất lượng. Cơ thể của bạn sử dụng protein để vận hành toàn bộ cơ thể. Khi bạn tăng cân, bạn muốn có cơ bắp hơn là chất béo. Protein sẽ giúp bạn làm điều đó.

Protein nạc bao gồm các loại thịt như thịt bò, thịt gà, thịt lợn, cá hồi, và trứng nguyên quả. Rõ ràng, cách bạn sử dụng thịt nạc quyết định mức độ lành mạnh của nó.

Bạn không nên rán protein nạc, bất kể bạn nặng bao nhiêu. Phủ nó với nước sốt thịt nướng hoặc sốt tartar cũng không có lợi đặc biệt. Đồ gia vị thường có lượng đường cao và ca lo không tốt.

Người ăn chay có một số lựa chọn tuyệt vời cho protein. Quinoa, hạt chia, seitan, và tất nhiên đậu là nguồn của protein thực vật tuyệt vời.

Protein thực vật cũng có những lợi ích như protein từ thịt. Những người ăn chay dường như gầy hơn so với người ăn tạp, nhưng đó có thể là sự phản ánh của các lựa chọn lối sống khác, không phải là một bình luận về protein dựa trên thực vật.

5 thực phẩm tự nhiên giúp bạn tăng cân - Ảnh 2.
Ăn ngũ cốc nguyên hạt

Các nguyên nhân của chế độ ăn kiêng - carbs - là tuyệt vời cho người tăng cân. Chọn bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, mì ống và ngũ cốc. Bánh mì trắng không tốt cho bất cứ ai, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn chọn những thứ tốt. Các loại hạt như quinoa, lúa mạch, yến mạch là nguồn protein tuyệt vời, bạn có thể mở rộng trong chế độ ăn.

Rau

Bạn chế biến rau sống, hấp hoặc xào. Rau có đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Cố gắng sử dụng nhiều loại rau để tối đa hóa lượng chất dinh dưỡng. Hãy nhớ nấu rau ở nhiệt độ cao có thể làm mất đi chất dinh dưỡng, thay vào đó, bạn nên trộn salad, nhưng cần đảm bảo nguồn rau hữu cơ.

5 thực phẩm tự nhiên giúp bạn tăng cân - Ảnh 3.
Trái cây

Giống như rau, trái cây rất tốt cho bạn. Bởi vì hầu hết các loại trái cây có lượng đường cao và dễ dàng để sử dụng chúng. Trái cây khô cũng lành mạnh như trái cây tươi, vì vậy hãy coi đó là một món ăn nhẹ tiện lợi.

Sản phẩm sữa

Sữa là thực phẩm hoàn hảo giúp bạn tăng cân. Nó có sự cân bằng tuyệt vời giữa protein và chất béo. Thêm vào đó, bạn sẽ có được lợi ích từ vitamin và khoáng chất.

Đồ ăn nhẹ

Chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh như các loại hạt, bơ đậu phộng, phô mai, trái cây khô và bơ. Hãy thử một bữa ăn nhẹ trước chất lượng cao khi đi ngủ như bơ đậu phộng và bánh sandwich. Duy trì lượng calo đảm bảo cả chất lượng sẽ giúp bạn tăng cân lành mạnh.

5 thực phẩm tự nhiên giúp bạn tăng cân - Ảnh 4.
Đồ uống

Cơ thể luôn cần nước nhưng uống ngay trước khi ăn có thể khiến bạn cảm thấy no hơn. Hãy thử uống sau bữa ăn hoặc thêm chất lỏng dưới dạng sinh tố hoặc đồ uống với sữa và trái cây tươi. Bạn cũng có thể thêm chất lỏng vào cơ thể dưới dạng trái cây tươi ngon ngọt như mật hoa. Tránh đồ uống có lượng calo cao / chất lượng thấp như soda hoặc nước ép trái cây đóng hộp.

Nếu bạn đang cố gắng tăng cân và đã loại trừ tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, hãy thử ăn năm đến sáu bữa nhỏ hoặc ăn nhẹ thường xuyên. Bạn cần tăng không chỉ lượng calo, mà cả chất lượng của nó.

Bạn cũng cần quan tâm đến vitamin, khoáng chất, axit amin và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Như vậy, bạn sẽ vẫn giữ cho trái tim và các cơ quan khác khỏe mạnh khi tăng cân.

An Nhiên

Gõ từ khóa và nhấn Enter