Hương trầm đã đi vào đời sống văn hóa tín ngưỡng của người Việt như một nét đẹp truyền thống vừa gần gũi mà linh thiêng. Tất cả mọi người đều tin rằng hương trầm khi đốt lên giống

Hương trầm đã đi vào đời sống văn hóa tín ngưỡng của người Việt như một nét đẹp truyền thống vừa gần gũi mà linh thiêng. Tất cả mọi người đều tin rằng hương trầm khi đốt lên giống như một nhịp cầu kết nối hai thế giới hữu hình và vô hình với nhau. Và trong làn hương ấy, người ta ngẫm ngợi nhiều điều.

Hương đạo: thú chơi thanh tẩy không gian và tâm hồn - Ảnh 1.
Kỳ nam nước Việt

Hương đạo là nghệ thuật thưởng thức hương trầm, nói nôm na là "ngửi" mùi hương trầm – một nghệ thuật độc đáo từ Nhật Bản lan sang các nước khác của châu Á và Trung Đông. Mặc dầu đến thế kỷ 15 hương đạo mới được định hình, nhưng trên thực tế, thú chơi tao nhã này đã bắt nguồn từ khi Phật giáo du nhập từ Trung Quốc và Triều Tiên vào Nhật Bản từ khoảng thế kỷ 6.

Hương liệu có thể lấy từ thực vật (hoa, trái cây, rễ cây, lá cây hay nhựa cây), động vật hay khoáng vật; nhưng từ trước tới nay loại hương liệu được yêu chuộng nhất vẫn là các thứ gỗ thơm. Quế và trầm là hai loại gỗ thơm tiêu biểu của Việt Nam. Loại trầm thường thấy ở Việt Nam, theo giáo sư Phạm Hoàng Hộ, là do cây dó bầu bị sâu ăn, tiết ra nhựa, đông cứng lại rồi lâu năm biến thành. Gỗ mang bộng nhựa của cây dó có tỷ trọng lớn, thả vào nước sẽ "chìm". "Trầm" chữ Hán có nghĩa là chìm và tên "trầm" bắt nguồn từ đó. 

Hương đạo: thú chơi thanh tẩy không gian và tâm hồn - Ảnh 2.
Trầm có các tỉnh ở miền Trung Việt Nam nổi tiếng khắp thế giới. Trầm "kỳ nam" (còn gọi là "già nam hương") được xem là loại trầm tốt nhất. Trầm không có ở Nhật Bản và Trung Quốc mà chỉ có ở Đông Nam Á; trầm "kỳ nam" thì đặc biệt chỉ có ở Việt Nam.

"Thọ thiên địa chi khí, tẩy vũ trụ chi trược, giáng khí trừ đàm, thiện trị phế phủ, chỉ tả bổ dương, thị là thế thượng trân chi giả...", đó là đoạn tóm tắt y lý của trầm hương trích trong sách gia truyền của cung đình nhà Nguyễn, tạm dịch: "Tích tụ khí thiêng của trời đất, tẩy trừ mọi thứ ô uế trong không gian, có tác dụng giáng khí trừ đàm, chữa các bệnh thuộc phế phủ, chữa các bệnh về tiêu hóa, bài tiết, thận và tim mạch (chỉ tả bổ dương - nghĩa rộng), chính là thứ trân quý nhất"… Phải chăng vì lý do này, người Việt từ xưa đã khẳng định hương trầm là "vua của các mùi hương". Hàng ngàn năm nay trầm được xông trong các cung điện vua chúa, tại các lễ nghi thiêng liêng của Phật giáo.

Hương đạo: thú chơi thanh tẩy không gian và tâm hồn - Ảnh 3.
Thật vậy, trong thiên nhiên có rất nhiều thực vật có tinh dầu phát hương ra không gian, nhưng chỉ có trầm là thứ mà nguồn phát ra hương không bao giờ cạn, từ lúc trong rừng núi cho đến khi đem ra chế tác, lưu giữ. Hương trầm bao hàm đủ 5 vị ngọt mặn chua cay đắng, phát ra hơn 170 mùi thơm có thể phân biệt được (riêng kỳ nam có ít mùi hơn và không có vị ngọt). 

Dùng một dụng cụ xông hương, cho vào một loại trầm thông thường, trong 24 giờ sẽ có 8 đợt phát hương, mỗi đợt là một phức hợp mùi vị với mùi chủ đạo khác nhau, thay đổi theo thời gian, khi thì mùi hoa sen, khi thì mùi hoa hồng, khi thì vani, khi thì mùi gỗ thông, khi thì mùi xạ hương... Điều lạ lùng nữa là trong những thời điểm giống nhau mà tại địa điểm khác nhau mùi trầm hương cũng thay đổi. Trầm, vì thế vừa là "danh hương", vừa quý hơn vàng.

Hãy lắng nghe mùi hương

So với thư đạo, trà đạo hay hoa đạo, hương đạo có một chỗ đứng khiêm nhu, ít người biết đến và kén người thưởng thức hơn, phần vì tính trừu tượng, vô hình ẩn nơi làn hương gỗ ấm, phần vì cái khó trong việc ghi nhớ và gọi tên bằng ký ức mùi hương. Mặc dù thưởng hương bằng khứu giác nhưng thay vì sử dụng cách nói "ngửi hương", những người mê hương đạo lại nói "nghe hương". Điều này biểu thị sự mài giũa 5 giác quan để thưởng thức bằng cả tâm hồn. 

Hương đạo: thú chơi thanh tẩy không gian và tâm hồn - Ảnh 4.
"Không cần phải khổ luyện mới trở thành một người biết thưởng thức hương đạo. Chỉ cần có tâm hồn trong sáng, yên bình cộng với tình yêu thiên nhiên là có thể "ngộ" được thú chơi này," bà Fusako Imaizumi, trưởng phái Hương đạo Shino Nhật Bản, giải thích. Để "nghe" trọn vẹn một cuộc hương, người thưởng thức phải chuẩn bị cả tư thế lẫn tâm thế: Ngồi ngay ngắn, thư thái, tay trái giữ chén hương trầm, từ từ nâng chén lên ngang mũi, tay phải che miệng chén để làn hương trôi qua khoảng không giữa ngón trỏ và ngón cái, hít ba hơi thật sâu. Làn hương thấm vào mũi sẽ đi qua tim và chạm đến đáy tâm hồn. Người thưởng hương khi đạt được độ tĩnh tại sẽ nghe ra chất hương và gọi thành tên.

Hương đạo: thú chơi thanh tẩy không gian và tâm hồn - Ảnh 5.
Theo bà Fusako Imaizumi: "Hương trầm được chia thành 6 loại, bao gồm 5 vị đến từ 6 nước: hương trầm từ Việt Nam có vị đắng, từ Thái Lan có vị ngọt, từ Malacca và Malaysia không vị, từ Bồ Đào Nha có vị mặn, từ Indonesia có vị chua và từ ấn Độ có vị cay…" Người chơi nương theo làn hương để thanh tẩy mình khỏi những tạp niệm, tận hưởng sự tĩnh lặng giữa cuộc sống ồn ào.


Không chỉ thu hút bởi những tình tiết hấp dẫn, rất nhiều bộ phim còn gây ấn tượng bởi phong cách thời trang đẳng cấp của các diễn viên. Để rồi sau đó, từ màn ảnh ra đến đời thực, c

Không chỉ thu hút bởi những tình tiết hấp dẫn, rất nhiều bộ phim còn gây ấn tượng bởi phong cách thời trang đẳng cấp của các diễn viên. Để rồi sau đó, từ màn ảnh ra đến đời thực, có những xu hướng thời trang đã lôi cuốn toàn xã hội chỉ vì "ăn theo" một bộ phim nào đó.

Năm 2013: The Great Gatsby

Catherine Martin, chịu trách nhiệm về trang phục cho bộ phim (cũng là vợ đạo diễn Baz Luhrmann), đã phối hợp cùng nhà thiết kế Miuccia Prada và thương hiệu Brook Brothers để sáng tạo nên những bộ trang phục lộng lẫy với nét đẹp vượt thời gian từ thập niên 20. 

Những bộ phim tạo cảm hứng về thời trang trong vòng 5 năm qua - Ảnh 1.
Những bộ phim tạo cảm hứng về thời trang trong vòng 5 năm qua - Ảnh 2.
The Great Gatsby đã làm sống dậy phong cách flappy của thập niên 20s với nét đặc trưng là những chiếc đầm trễ eo, mái tóc bob được tô điểm bằng lông chim và hàng loạt món trang sức xa hoa lộng lẫy trên tay của từng mỹ nhân. Bộ phim đã được tôn vinh ở hạng mục Thiết kế trang phục đẹp nhất tại giải Oscar 2015.

Năm 2014: Dior And I

Tác phẩm điện ảnh Dior And I được quay dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Frédéric Tcheng. Bộ phim tài liệu này được công chiếu ra mắt khán giả vào năm 2014. Nội dung của Dior And I đã hé lộ về những bí mật hậu trường của thời trang Haute Couture Paris một cách chân thực nhất khi đưa khán giả theo chân nhà thiết kế người Bỉ Raf Simons.

Những bộ phim tạo cảm hứng về thời trang trong vòng 5 năm qua - Ảnh 3.
Những bộ phim tạo cảm hứng về thời trang trong vòng 5 năm qua - Ảnh 4.
 Raf Simons lần đầu tiên được mời về làm giám đốc sáng tạo cho hãng thời trang danh tiếng Christian Dior. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi chỉ có 8 tuần lễ, ông đã có thể thực hiện thành công được bộ sưu tập thời trang cao cấp Thu – Đông năm 2012. Bộ sưu tập này đã làm hồi sinh biểu tượng lẫy lừng New Look của Dior (1947), nhận được rất nhiều lời khen ngợi và đánh giá cao trong giới thời trang.

Năm 2015: The Man from U.N.C.L.E.

Những màn trình diễn hài hước, âm nhạc sành điệu và thời trang đẳng cấp – ngần ấy yếu tố đã khiến cho The Man From U.N.C.L.E trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu nếu bạn muốn đề cao tính giải trí. 

Những bộ phim tạo cảm hứng về thời trang trong vòng 5 năm qua - Ảnh 5.
Những bộ phim tạo cảm hứng về thời trang trong vòng 5 năm qua - Ảnh 6.
Những bộ phim tạo cảm hứng về thời trang trong vòng 5 năm qua - Ảnh 7.
Ngoài lực hấp dẫn từ những quý ông – quý cô duyên dáng mang danh siêu điệp viên, người xem còn khó có thể chối từ được bữa tiệc thời trang thịnh soạn mang dư vị của thập niên 60s do nhà thiết kế Joanna Johnston dọn sẵn. Xuyên suốt The Man from U.N.C.L.E là sự hồi sinh của những chiếc đầm dáng cột thanh nhã nhưng gợi cảm tột cùng, đầm suông đầy màu sắc Pop-Art, áo khoác dáng hộp, váy chữ A, kính gọng tròn, trang sức to bản và "chói lọi"… những yếu tố tái hiện nên một thập niên 60s phóng khoáng và sôi động.

2016:  The Handmaiden

Sự thành công của chất phim "bom tấn" của Hàn Quốc năm nay không thể không kể tên Cô hầu gái của đạo diễn Park Chan Wook. Và đương nhiên, ông sẽ không gây được ấn tượng với khán giả trong và ngoài nước lâu đến thế nếu không có bàn tay nghệ thuật của nhà thiết kế Sang Gyeong Jo - đạo diễn trang phục của phim.

Những bộ phim tạo cảm hứng về thời trang trong vòng 5 năm qua - Ảnh 8.
Những bộ phim tạo cảm hứng về thời trang trong vòng 5 năm qua - Ảnh 9.
Những bộ phim tạo cảm hứng về thời trang trong vòng 5 năm qua - Ảnh 10.
Lấy cảm hứng từ nét cổ truyền Á Đông của Nhật Bản và Hàn Quốc, những trang phục với gam màu thường thấy trong các bộ phim cổ trang cũ kỹ, nay bỗng sống dậy một cách sinh động khi được Sang Gyeong Jo phá cách cùng kiểu thiết kế hiện đại.

Với Gyeong Jo, quần áo thường dùng để biểu thị tình trạng phân cấp xã hội trên màn hình, và đó là thông điệp chính mà ông muốn truyền tải qua nội dung của Cô hầu gái.

Năm 2017: Phantom Thread

Những bộ phim tạo cảm hứng về thời trang trong vòng 5 năm qua - Ảnh 11.
Những bộ phim tạo cảm hứng về thời trang trong vòng 5 năm qua - Ảnh 12.
Những bộ phim tạo cảm hứng về thời trang trong vòng 5 năm qua - Ảnh 13.
Bộ phim kể về tình yêu và một giai đoạn cuộc đời của nhà thiết kế thời trang Reynolds Woodcock - lấy hình tượng từ nhà thiết kế huyền thoại người Tây Ban Nha Cristobal Balenciaga. Không ngạc nhiên khi Phantom Thread sở hữu phần thiết kế phục trang xuất sắc. Bên cạnh việc chiêm ngưỡng những tác phẩm thời trang tinh xảo, người xem còn được chứng kiến quá trình sáng tạo ra nó trong những thước phim chỉn chu. Bộ phim cũng lọt vào danh sách ứng viên cho tượng vàng Oscar hạng mục thiết kế phục trang năm 2017.

Năm 2018: Ocean’s 8

Tiếp nối các vụ cướp thế kỷ cùng những cái tên hàng đầu như George Clooney, Brad Pitt hay Matt Demon, series Ocean trở lại với con số tám, mang đến cho khán giả một phiên bản nữ với các diễn viên không kém phần nổi tiếng: Sandra Bullock, Kate Blanchett, Rihanna,…

Những bộ phim tạo cảm hứng về thời trang trong vòng 5 năm qua - Ảnh 14.
Những bộ phim tạo cảm hứng về thời trang trong vòng 5 năm qua - Ảnh 15.
Những bộ phim tạo cảm hứng về thời trang trong vòng 5 năm qua - Ảnh 16.
Theo như trailer của bộ phim,có vẻ như băng đảng 8 nữ tướng này sẽ hành động vào đêm thời trang quan trọng nhất của năm: MET GALA. Băng cướp của phim Ocean’s 8 sẽ diện những thiết kế từ các nhãn hàng cao cấp như Gucci, Prada, Valentino, Dolce&Gabanna, Zac Posen và nhiều cái tên khác nữa. Giữ cho trang phục phù hợp với từng nhân vật, Sarah phải kết hợp những hãng đắt tiền kể trên với những món đồ cô tìm thấy ở các cửa hàng quần áo cũ. Tổng số quần áo dùng trong phim Ocean’s 8 đến 300 món, trong đó riêng Sandra Bullock thay đến 65 bộ đồ, Cate Blanchett theo sau với con số 40…

Gõ từ khóa và nhấn Enter