Cũng giống như da mặt, da tay, da chân cũng cần được dưỡng bằng những sản phẩm mỹ phẩm chuyên dùng. Hơn thế nữa, khả năng ngậm nước của da tay kém hơn da mặt đến 4 - 5 lần nên da t

Cũng giống như da mặt, da tay, da chân cũng cần được dưỡng bằng những sản phẩm mỹ phẩm chuyên dùng. Hơn thế nữa, khả năng ngậm nước của da tay kém hơn da mặt đến 4 - 5 lần nên da tay rất dễ bị tổn thương.

Trên thị trường hiện nay có bán nhiều sản phẩm kem ngậm nước dành cho da tay. Các loại kem này chứa chất làm mềm, chất alantoin và glyxerin có tác dụng như một lớp màng bảo vệ bề mặt da. Các chất làm dịu như cẩm quỳ hay thục quỳ, các chất ngậm nước như urê, dầu silicon có tác dụng bảo vệ và các chất chiết xuất từ chanh có tác dụng làm trắng da. Nếu có điều kiện, bạn có thể đến các thẩm mỹ viện, spa để chăm sóc da tay và móng tay một cách chuyên nghiệp.

Bí quyết để có một đôi tay mềm mại - Ảnh 1.
Nếu không có điều kiện đi mỹ viện, bạn có thể tự chăm sóc da tay ở nhà bằng cách ngâm tay trong parafin, dầu mầm lúa mì hay dầu hạnh. Nhất thiết cần phải áp dụng phương pháp này nếu bạn có làn da khô, không ngậm nước hay tiểu bì bị tổn thương.

Để bắt đầu việc làm đẹp này, hãy rửa tay bằng loại xà phòng không làm khô da rồi lấy khăn mặt khô để thấm. Sau đó bôi dầu lên tay và xoa hai tay vào nhau cho đến khi da tay thấm hết dầu thì thôi. Hãy tranh thủ xoa kỹ các khớp tay. Sau đó hãy dùng một đôi găng tay bông để xỏ tay vào. Khi đeo găng tay, nhiệt lượng toả ra sẽ làm cho tay bạn hấp thụ được hết dầu ngậm nước và sáng hôm sau, bạn sẽ bất ngờ vì kết quả đạt được. Sau đó, hãy bôi thêm một chút kem ngậm nước để tăng thêm hiệu quả.

Bí quyết để có một đôi tay mềm mại - Ảnh 2.
Bên cạnh sự hỗ trợ từ kem dưỡng, đôi tay của bạn cũng cần "đắp mặt nạ" mỗi tuần. Mặt nạ cho tay hoàn toàn có thể làm tại nhà với những nguyên liệu bạn dễ dàng tìm thấy trong tủ lạnh. Bạn có thể làm mặt nạ theo công thức: một trái bơ, một lòng đỏ trứng và một muỗng canh nước cốt chanh trộn đều. Sau đó, thoa lên tay và giữ yên trong vòng 20 phút.

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng các sản phẩm kem tẩy tế bào chết hiện có bán rất phổ biến trên thị trường. Với trường hợp da tay quá khô, dùng kem thoa da tay không hiệu quả, bạn có thể trộn 1 lòng đỏ trứng gà, 1 thìa mật ong và 1 thìa bột mì, bôi hỗn hợp này lên mu bàn tay và lòng bàn tay. Để trong 15 - 20 phút, rửa sạch. Cho những ai muốn tẩy tế bào chết cho tay mà lại quá... lười, có thể làm hỗn hợp từ dầu olive và đường, sau đó chà xát nhẹ lên đôi tay của mình.

Bí quyết để có một đôi tay mềm mại - Ảnh 3.
Trong những ngày quá lạnh, tay bạn bị khô cứng lại và đỏ ửng lên, hãy rửa tay bằng nước khoai tây luộc hoặc nước cơm, bạn sẽ thấy tay mình mềm và đỡ đau ngay lập tức. Hai thứ nước này có tác dụng tốt với da chẳng kém gì các loại thuốc kháng sinh khác. Nếu bạn rửa tay hàng ngày bằng nước cơm và nước khoai tây (còn ấm), bạn sẽ thấy da mình không còn bị khô, nứt nẻ nữa, móng tay cũng chắc khỏe và ít bị gãy hơn.

Minh Nguyệt

Những ngày lạnh giá là nỗi khiếp sợ với người đang bị đau khớp hoặc người mắc các bệnh liên quan đến khớp. Bạn có thể làm gì để cơn đau nhức ấy giảm bớt đồng thời phòng bệnh khớp p

Những ngày lạnh giá là nỗi khiếp sợ với người đang bị đau khớp hoặc người mắc các bệnh liên quan đến khớp. Bạn có thể làm gì để cơn đau nhức ấy giảm bớt đồng thời phòng bệnh khớp phát sinh?

Theo Đông y, trời lạnh thường mang theo các yếu tố gây bệnh như phong, hàn (gió, lạnh). Khi gặp điều kiện thuận lợi, các yếu tố này sẽ phối hợp xâm nhập vào cơ thể và lưu đọng lại ở các khớp xương làm khí huyết kém lưu thông, kinh lạc bị trì trệ, gây sưng, đau, tê nặng ở khớp. Đặc biệt, ở người sẵn có bệnh lý về khớp thường có cơ thể suy yếu và can thận bị hư, khí huyết giảm sút không nuôi dưỡng được cân mạch là những đối tượng dễ bị phong, hàn xâm nhập khiến bệnh thêm trầm trọng.

Một vài phương pháp giảm đau nhức xương khớp mùa lạnh - Ảnh 1.
Phương pháp dễ thực hiện nhất và phổ biến nhất để làm giảm các cơn đau nhức xương khớp là xoa bóp, có công dụng làm giảm cơn co cứng các khớp. Bạn có thể dùng rượu thuốc để xoa bóp. Cách chế biến rượu thuốc: Hồng hoa 12g, đào nhân 20g, xuyên khung 50g, đương quy 50g, thảo ô 20g, hạt tiêu 50g. Các vị tán vụn, ngâm với 1 lít rượu trắng, sau 3 ngày thì dùng được.

Hoặc một bài thuốc xoa bóp khác khá phổ biến trong Đông y: Hồng hoa 6g, đào nhân 6g, nhũ hương 6g, đương quy 12g, sinh nam tinh 12g, sinh bán hạ 12g, sinh xuyên ô 9g, khương hoạt 9g, độc hoạt 9g, bạch giới tử 3g, băng phiến 3g, tế tân 4,5g, tạo giác 4,5g. Các vị tán vụn, ngâm với 1 lít rượu trắng trong bình kín, sau 7 ngày là có thể dùng được. Lưu ý: Các bài thuốc trên chỉ dùng để xoa ngoài khớp hoặc nơi đau mà da không loét, tuyệt đối không được uống. Không được xoa bóp trực tiếp lên vùng khớp viêm cấp (sưng, nóng, đỏ).

Một vài phương pháp giảm đau nhức xương khớp mùa lạnh - Ảnh 2.
Ngoài xoa bóp, bạn cũng có thể thử tắm nóng. Bởi vì khi bị đau khớp do trời lạnh, cách tốt nhất để giảm đau là làm nóng (khi người bệnh không có bệnh lý gì đặc biệt). Người bệnh có thể tắm nước nóng vì nước nóng có tác dụng giảm đau, tăng tuần hoàn ngoại vi, tạo thư giãn cơ, giảm cơn co cứng cơ và giúp người bệnh thực hiện một số cử động chủ động của khớp trong nước.

Tắm nước nóng toàn thân (áp dụng cho các trường hợp viêm nhiều khớp), tắm nóng từng phần (những người không tắm được toàn thân hay đau khớp cục bộ, tay chân…). Đối với tắm nóng, nhiệt độ nước đủ ấm tránh quá nóng. Thời gian tắm từ 15 - 20 phút. Lưu ý, về mùa lạnh không nên tắm quá muộn.

Chườm nóng cũng là một phương pháp được Đông y tin dùng cho các cơn đau khớp cấp. Người bệnh có thể đắp nóng hoặc chườm nóng. Đắp nước nóng bằng túi chườm nóng cho đau ở một hoặc 2 khớp. Thời gian đắp tối đa 20 phút. Hàng ngày lấy lá ngải cứu trắng hoặc lá lốt rửa sạch, cho muối vào rồi nướng nóng lên, sau đó đắp vào khớp. Khi khớp bị sưng, đắp ngải cứu muối ấm sẽ làm cơn đau giảm, khớp bớt sưng. Hoặc mỗi ngày, tốt nhất ngâm chân một lần vào thời gian thuận lợi, ngâm từ 15 - 30 phút. Nước muối ấm và gừng cũng có tác dụng làm dịu cơn đau, phòng bệnh đau khớp cổ chân và còn giúp phòng ngừa nhiều bệnh cho toàn thân.

Một vài phương pháp giảm đau nhức xương khớp mùa lạnh - Ảnh 3.
Nếu sau vài ngày áp dụng các biện pháp trên, không thấy thuyên giảm hoặc giảm rất ít, người bệnh cần đến cơ sở y tế để khám chữa bệnh, không nên tự ý dùng thuốc để tránh những hậu quả đáng tiếc. Để phòng đau nhức xương khớp khi chuyển mùa cần giữ ấm bàn chân không nên ra ngoài khi trời lạnh. Độ ẩm không khí cao là nguy cơ gây đau, sưng. Hãy luôn giữ ấm bàn chân để phòng bệnh một cách hiệu quả nhất.

Đi bộ được xem là một phương pháp phòng bệnh hơn là chữa bệnh. Những người lớn tuổi không có triệu chứng đau gối vẫn có thể tập đi bộ nhưng cần lưu ý cường độ và thời gian tập luyện phù hợp với cơ thể. Khi có triệu chứng đau nhức thì phải giảm mức độ tập luyện hay nghỉ ngơi một thời gian rồi mới tập lại.

Hoài Phương

Gõ từ khóa và nhấn Enter