Không chỉ khiến thực khách say mê bởi hương vị đậm đà, sợi mì dai mềm, mà món mì Ramen của xứ Phù Tang còn được nhiều người lựa chọn vì lợi ích sức khỏe.

Không chỉ khiến thực khách say mê bởi hương vị đậm đà, sợi mì dai mềm, mà món mì Ramen của xứ Phù Tang còn được nhiều người lựa chọn vì lợi ích sức khỏe.

Món mì với tên gọi là Ramen có nguồn gốc Trung Quốc đã trở thành món ăn được ưa chuộng nhất tại Nhật Bản trong nhiều thập niên trở lại đây, và làm dấy lên một cuộc cạnh tranh giữa các cửa hiệu bán Ramen. Nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hoá ẩm thực tại Nhật Bản. Và các đầu bếp làm mì Ramen cũng ở trong một cuộc cạnh tranh bền bỉ nhằm làm phong phú hơn món ăn này bởi việc thử những nguyên liệu và mùi vị mới.

Hương vị hấp dẫn, tô mì Ramen là sự kết hợp độc đáo của sợi mì được làm từ lúa mì, mang nhiều hình dạng từ mỏng đến lượn sóng, được chế biến ngay hoặc được ủ trong một nơi mát mẻ để đạt được hương vị đỉnh cao và kết cấu tuyệt vời. Những sợi mì đó sẽ được kết hợp với nước dùng được nấu từ thịt, rau, hải sản cùng hơn 40 thành phần gia vị và ninh nhỏ lửa trong nhiều giờ.

Cả Nhật Bản trong tô mì Ramen - Ảnh 1.
Khi tô mì Ramen được mang ra, bạn đừng vội vàng nêm ngay các gia vị hoặc topping để sẵn trên bàn cho vào tô mì. Trước tiên bạn cứ nếm chút nước dùng và ăn chút mì để cảm nhận vị rồi sau đó hãy tùy ý nêm nếm theo khẩu vị của mình. Sự đặc trưng của một tô mì Ramen có thể thấy ở nguyên liệu ăn kèm đó là thịt heo được thái từng lát mỏng, trứng phải chín ở độ lòng đào sóng sánh, được cắt đôi, rong biển và một ít hành điểm xuyết.

Tại Nhật Bản, người ta không bao giờ phải đi xa để tìm cửa hàng mì Ramen, đặc biệt trong các thành phố lớn, và cũng sẽ không phải chờ lâu khi gọi tô mỳ với giá cả phù hợp. Ramen được xem như là một kiểu đồ ăn nhanh mà có thể dùng cho cả bữa trưa hoặc bất cứ khi nào cảm thấy đói bụng. Nhưng cũng có một số lượng lớn những người đặc biệt yêu thích món mì này, họ ăn những bát mì của mình rất cẩn thận, nghiêm túc, thể hiện sự tôn trọng đồ ăn. Và may mắn cho họ cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực chế biến mì Ramen đã tạo ra nhiều mùi vị khác biệt, làm cho thực khách ngày càng thích thú hơn.

Cả Nhật Bản trong tô mì Ramen - Ảnh 2.
Hiện tại, mì Ramen có 5 kiểu khác nhau và hầu hết các đầu bếp đều cố gắng tạo ra sự đa dạng tối đa cho món ăn của mình.

Mì Shoyu Ramen có màu nâu xì dầu đặc trưng kết hợp với hương thơm thanh nhẹ của đậu nành, do Shoyu chính là "xì dầu" trong tiếng Nhật. Sợi mì của Shoyu Ramen thường là loại sợi nhỏ giúp cho nước dùng mau thấm vào trong hoặc khi ăn dễ dàng thưởng thức được cả sợi mì lẫn vị của nước dùng. Một tô Shoyu Ramen thường có măng khô, hành lá, chả cá, rong biển, trứng luộc, chasu …Shoyu Ramen cực phổ biến ở Tokyo và được nhiều người nước ngoài biết đến.

Tonkotsu Ramen có nước dùng màu trắng nhạt được hầm từ xương heo và mỡ. Tonkotsu Ramen có vị béo ngậy như sữa, đậm đà và ngọt dịu từ xương heo. Sợi mì của món này thường khá nhỏ để thực khách có thể cảm nhận được cả hai thứ mì và nước dùng. Tonkotsu thành thường đi kèm với thịt heo, gừng đỏ muối chua, trứng luộc, hành và một số loại rau. Tonkotsu ramen có xuất xứ từ vùng Kyushu và có cái tên khác là Hakata.

Cả Nhật Bản trong tô mì Ramen - Ảnh 3.

Shio Ramen

Shio Ramen được đánh giá khá kén người ăn so với các loại mì Ramen khác. Shio Ramen có nước dùng thuộc loại lâu đời nhất tại Nhật Bản. Shio Ramen được nấu từ nhiều loại muối kết hợp với thịt gà hoặc xương heo khác nhau.  Nước dùng Shio Ramen thường trong, có màu vàng khá đạp, sự đậm đà của loại Ramen này là không thể chối cãi và khước từ. Shio Ramen thường đi kèm với Chashu hoặc có thể thay thế bằng mận ngâm hoặc chả cá, trứng luộc và một số loại rau.

Miso Ramen mới xuát hiện từ năm 1960, vị của Miso Ramen không mặn như Shio Ramen mà thường có vị ngọt nhẹ, cùng với hương thơm hấp dẫn thực khách. Để có được sự quyến rũ ngây ngất lòng người, người ta nấu nước dùng cùng với thịt gà kết hợp với cá, nhiều lúc có mỡ heo nấu trong nhiều giờ để tạo ra được hương vị ngọt nhẹ nhưng quyến rũ. Miso Ramen thường có sợi to, dày và hơi xoăn tạo nên nét riêng biệt của mình. Cũng giống với nhiều loại Ramen khác, mì này đi kèm với trứng luộc, Chashu, chả cá và đặc biệt món này có nhiều rau cùng với bắp tạo điểm nhấn đối với loại mì ngọt này.

Cuối cùng là mì Tsukemen Ramen có cái tên khác là mì lạnh. Khác với các loại mì khác ăn vào thời tiết lạnh, Tsukemen Ramen được người Nhật ưa thích khi ăn vào trời nóng nực. Điểm nhấn của loại mì này là không chan nước dùng vào chung 1 tô mà để riêng ra 2 tô. Khi ăn thực khách gắp mì sau đó chấm với nước dùng rồi thưởng thức. Nước dùng của Tsukemen thuộc loại đặc biệt nhất trong tất cả các loại mì. Nước dùng được hầm trong nhiều giờ cùng với các nguyên liệu, vì thế nó sánh đặc, có màu đậm hơn và hương vị mạnh hơn so với các loại nước súp theo tiêu chuẩn.

Cả Nhật Bản trong tô mì Ramen - Ảnh 4.

Tsukemen Ramen

Theo trang Web thống kê Nhật Bản, có hơn 35,000 cửa hàng mì Ramen trong khắp cả nước (theo số liệu 2013), trung bình khoảng 28 cửa hàng trên 100.000 người. Tỉ lệ cửa hàng mì Ramen trên bình quân đầu người cao nhất là Yamagata Prefecture với 71 cửa hàng trên 100.000 người, tiếp đó là Tochigi, Niigata, Akita, và Kagoshima Prefectures. Nhưng có thể có nhiều cửa hàng hơn ngoài số liệu này, vì những con số này chỉ bao gồm những người được liệt kê trong danh bạ điện thoại.

Băng Hảo

Công ty TNHH MTV Quản lý Quỹ Chubb Life (Chubb Life FMC) hôm nay chính thức ra mắt sản phẩm quỹ mở đầu tiên của mình, mang tên Quỹ Đầu tư Trái phiếu Mở rộng Chubb (CBPF).

Công ty TNHH MTV Quản lý Quỹ Chubb Life (Chubb Life FMC) hôm nay chính thức ra mắt sản phẩm quỹ mở đầu tiên của mình, mang tên Quỹ Đầu tư Trái phiếu Mở rộng Chubb (CBPF).

CBPF được quản lý bởi đội ngũ điều hành quỹ chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm từ Chubb Life FMC. Mục tiêu đầu tư của CBPF là tối đa hóa lợi nhuận thông qua việc đầu tư chủ yếu vào các tài sản có thu nhập cố định an toàn và một phần vào các cổ phiếu của các công ty có nền tảng hoạt động kinh doanh tốt. Bên cạnh đó, với sự giám sát của Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered (Việt Nam) và báo cáo hàng năm được kiểm toán bởi công ty kiểm toán quốc tế uy tín, mọi hoạt động của CBPF luôn được đảm bảo minh bạch.

Chứng chỉ quỹ CBPF có tính thanh khoản cao, phù hợp với khả năng tài chính đa dạng của nhiều nhóm đối tượng khách hàng, với mức đầu tư ban đầu thấp – chỉ từ 1.000.000 đồng. Trong đợt chào bán chứng chỉ quỹ lần đầu ra công chúng (IPO) từ ngày 22/11/2018 đến 08/01/2019, hơn 6 triệu chứng chỉ quỹ CBPF đã được bán ra, với mệnh giá là 10.000 đồng/chứng chỉ quỹ.

Chính thức ra mắt Quỹ Đầu tư Trái phiếu Mở rộng Chubb - Ảnh 1.
Ông Lâm Hải Tuấn, Chủ tịch Chubb Life FMC, chia sẻ: "Việc đầu tư vào CBPF sẽ tạo điều kiện để khách hàng sở hữu một danh mục đầu tư đa dạng, được quản lý bởi đội ngũ chuyên gia quản lý quỹ có trình độ chuyên môn cao. Bên cạnh đó, vốn đầu tư thấp cũng là một trong những ưu điểm nổi bật của quỹ mở so với các kênh đầu tư truyền thống thường đòi hỏi nhà đầu tư phải có vốn lớn, am hiểu thị trường, dành nhiều thời gian để quản lý tài sản và phải chấp nhận rủi ro cao".

Cùng với việc ra mắt CBPF, Chubb Life FMC còn triển khai Chương trình Đầu tư Định kỳ Chubb (CSI) - một phương thức đầu tư thông minh có hệ thống, giúp nhà đầu tư tạo thói quen tích lũy một cách đều đặn và có kỷ luật – nguyên tắc vàng trong chi tiêu - thông qua việc đăng ký mua chứng chỉ quỹ định kỳ hàng tháng.

PV

Gõ từ khóa và nhấn Enter