Ngay cả ẩm thực cũng đang chuyển mình để bắt kịp nhịp sống hiện đại, thì một số món ăn rất quốc hồn quốc túy cũng đã được cải biên chút ít để có thể ăn nhanh.

Ngay cả ẩm thực cũng đang chuyển mình để bắt kịp nhịp sống hiện đại, thì một số món ăn rất quốc hồn quốc túy cũng đã được cải biên chút ít để có thể ăn nhanh.

Cách đây một vài thập kỷ, món đồ ăn nhanh nối tiếng nhất và phổ biến nhất đến từ phương Đông chính là… mỳ ăn liền. Tuy được đánh giá cao, nhưng món ăn có xuất xứ từ đất nước Phù Tang này vẫn bị đa số người phương Tây chê là "chỉ xoa dịu cơn đói chứ thực chất không cung cấp năng lượng".

Vào những năm 1980, khi người phương Tây bắt đầu đề cao những món ăn tươi ngon và tốt cho sức khỏe thì sushi cũng bắt đầu được chú ý đến. Rất nhanh, người Nhật giới thiệu những Kaiten sushi (băng chuyền sushi) và những suất takeaway sushi (sushi xếp sẵn trong hộp để người mua mang đi) trên khắp thế giới.

Nếu như 20 năm trước, vừa lái xe đến công sở vừa ăn một chiếc bánh hamburger là một hình ảnh quen thuộc, thì nay là thời của sushi. Những nhân viên công sở cầm hộp sushi vừa rảo bước trên phố vừa nhón tay nhấc lên những miếng cơm cuộn đã thành mode ở nhiều quốc gia cả phương Tây lẫn châu Á.


Sushi: món ăn nhanh duy nhất tốt cho sức khỏe? - Ảnh 1.
Sushi – và cả người anh em họ từ Hàn Quốc: kimbap – có thể ăn vào cả 4 mùa trong năm. Là một món ăn nguội, xếp gọn gàng trong một chiếc khay (hoặc hộp), có hương vị tươi mới và thanh tao nhưng lại rất đủ chất: có cả tinh bột, chất-đạm-không-cholesterol từ cá và hải sản, và vitamin từ rau củ. Hơn thế, do có "hạn sử dụng" cực ngắn, đây là món ăn đòi hỏi những tiêu chuẩn khắt khe nhất về sự tươi ngon của nguyên liệu cũng như yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để phục vụ nhu cầu giảm cân của phần đông người dân trong xã hội, giờ đây mỗi món sushi đều có kèm tên, và số kCal của món sushi ấy. Như món sushi cá hồi có giá trị dinh dưỡng 127 kCal, sushi tôm 208 kCal... Với những thông tin này, bất kỳ thực khách nào cũng sẽ tính toán được bữa ăn của mình thừa hay thiếu chất để cân đối.

Sushi: món ăn nhanh duy nhất tốt cho sức khỏe? - Ảnh 2.
Ngoài ra, thay vì dùng đũa như truyền thống, người ta có xu hướng coi những hộp sushi hay kimbap kiểu takeaway như là những món finger food (ăn bằng tay), do đó các đầu bếp cũng lựa chọn chủ yếu là kiểu sushi có lớp rong biển hoặc cơm bọc ngoài, đôi khi rắc thêm chút vừng đen, để đảm bảo sự khô ráo và vệ sinh cho món ăn.

Cứ thử tưởng tượng, bạn đang bận ngập đầu với công việc, đến thời gian đi ăn còn chẳng có. Nhưng rồi bạn mở nắp hộp và sững sờ trước những màu sắc sushi bày ra trước mắt như một bức tranh, một cơ hội để bạn thư giãn đầu óc đấy chứ.

Sushi: món ăn nhanh duy nhất tốt cho sức khỏe? - Ảnh 3.
Bạn hãy thử gắp một miếng sushi cá hồi. Ùa vào trong bạn sẽ là vị chua thanh của dấm, vị ngọt của nước tương trộn lẫn với tinh bột gạo, vị cay của mù tạt nhột nhạt nơi đầu lưỡi, vị mát lạnh của củ cải bào, vị đắng the rất dịu của lá tía tô, vị ngai ngái hăng của miếng gừng muối… Tất cả những hương vị này không chỉ giúp cân bằng chất dinh dưỡng, mà còn trợ giúp đắc lực cho quá trình tiêu hóa – khiến cơ thể bạn thu nhận trọn vẹn chất dinh dưỡng trong món ăn, mà không có đến 1 miligam chất béo dư thừa.

Bộ sưu tập resort, hay cruise là bước đệm giữa hai bộ sưu tập chính trong năm: Xuân - Hè và Thu - Đông. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc các bộ sưu tập này bị xem nhẹ.

Bộ sưu tập resort, hay cruise là bước đệm giữa hai bộ sưu tập chính trong năm: Xuân - Hè và Thu - Đông. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc các bộ sưu tập này bị xem nhẹ.

Những người am hiểu thời trang đều biết rằng nguồn gốc của những bộ trang phục dành riêng cho những chuyến du lịch bắt nguồn vào năm 1958, khi hãng hàng không Pan American World bắt đầu khai thác những chuyến bay vượt Đại Tây Dương đầu tiên bằng chiếc máy bay Boeing 707. Giới thượng lưu, quý tộc, các nghệ sĩ – những người luôn đặt ra nhiều tiêu chuẩn khắt khe về chuyện hưởng thụ ngay lập tức nảy sinh những nhu cầu thật "chính đáng" về chuyện phải được ăn mặc đẹp, phải thật sành điệu ở ngay trên chặng bay đường dài, ở sảnh chờ sân bay, ở khách sạn hay các khu nghỉ dưỡng 5 sao.

Kể từ đó, nhóm phụ kiện bỗng trở thành một phần tất yếu của thời trang và Louis Vuitton – nhà mốt đến từ nước Pháp "đánh hơi" thấy cơ hội kiếm tiền nhanh nhất: họ liên tục tung ra những bộ sưu tập túi xách, va-li, kính, mũ cao cấp, kiểu dáng vừa sang trọng vừa hợp mốt, sử dụng các loại chất liệu đắt đỏ, công năng được nhấn mạnh chẳng thua gì yếu tố thời thượng. Từ xắc tay tới rương du lịch, từ những chiếc hộp đựng đồng hồ cho tới ổ nằm cho thú cưng, mọi thứ đều cực kỳ hoàn hảo.

Thời trang resort: mùa mốt thứ 3 sôi động - Ảnh 1.
Thời trang resort: mùa mốt thứ 3 sôi động - Ảnh 2.
Thời trang resort: mùa mốt thứ 3 sôi động - Ảnh 3.
Thời trang resort: mùa mốt thứ 3 sôi động - Ảnh 4.
Tuy nhiên, cũng phải đến hàng chục năm sau thời trang resort mới có một chỗ đứng độc lập và không thương hiệu nổi tiếng nào dám bỏ qua. Thời trang resort còn được công chúng ưa thích vì các nhà thiết kế thường ném vào đó nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo nhưng vẫn giữ được tính ứng dụng rất cao và có đời sống lâu bền hơn cả. Không phải ai cũng nhận ra bản thân thậm chí còn mê mẩn thời trang resort hơn cả hai mùa chính, bởi đơn giản, mùa thứ ba này giúp họ bổ sung hoàn chỉnh nhu cầu ăn mặc theo cách tự nhiên nhất.

Dù xuất hiện sau, resort lại là một trong những mùa thời trang dài nhất và đa dạng nhất trong chu kì. Đối với một số thương hiệu, đây là cơ hội để nhắc lại những gì đã xuất hiện trên sàn diễn mùa thu. Còn với những nhà mốt khác, đó lại là dịp khoe ra tủ đồ du lịch sang trọng của hội thượng lưu. Hay hơn hết, resort còn là thời khắc thử nghiệm để các thương hiệu non trẻ vẽ nên những nét chấm phá sáng tạo đột phá để nhận ra ra bản ngã thật sự vẫn luôn tìm kiếm.

Thời trang resort: mùa mốt thứ 3 sôi động - Ảnh 5.
Thời trang resort: mùa mốt thứ 3 sôi động - Ảnh 6.
Thời trang resort: mùa mốt thứ 3 sôi động - Ảnh 7.
Thời trang resort: mùa mốt thứ 3 sôi động - Ảnh 8.
Thời trang resort có thể có những cách diễn đạt khác nhưng tinh thần chung thì vẫn vậy. Đôi khi chúng ta vẫn bắt gặp những cruise collection – nên hiểu ngay đó cũng là thời trang của những chuyến đi nghỉ dưỡng. Đại diện nhà Louis Vuitton đã chia sẻ định nghĩa thú vị về dòng thời trang này như sau: "Hiển nhiên nó là trang phục mùa hè, nhưng dành cho người đi vào mùa đông. Những bộ cruise collection thường ra mắt vào tháng 11, có thể sử dụng đến hết mùa hè năm sau mà không lo lỗi mốt, cũng dễ phối hợp với nhiều kiểu trang phục khác nhau".

Một điều nữa tạo nên sức hấp dẫn của các bộ sưu tập Cruise chính là tính độc quyền. Khác với những tuần lễ thời trang được cả thế giới hướng về; chỉ có một số ít và người có ảnh hưởng mới được mời đến các buổi trình diễn Cruise. Và vì thế, không ngoa khi cho rằng Cruise chính là "phiên bản giới hạn" của các tuần lễ thời trang.

Nét chung dễ nhận ra của thời trang resort chính là chất liệu: thường bằng các loại vải nhẹ, mỏng, thiết kế thoáng đãng nhằm mang lại sự thoải mái tối đa cho người mặc, màu sắc phong phú, thiên về các gam tươi sáng, rực rỡ. Dĩ nhiên, tính ứng dụng cao là một trong những tiêu chí quan trọng nhất phải được đảm bảo.

Thời trang resort: mùa mốt thứ 3 sôi động - Ảnh 9.
Thời trang resort: mùa mốt thứ 3 sôi động - Ảnh 10.
Thời trang resort: mùa mốt thứ 3 sôi động - Ảnh 11.
Thời trang resort: mùa mốt thứ 3 sôi động - Ảnh 12.
Nhiều người vẫn nghĩ rằng thời trang resort thường chỉ rộ lên vào trước mùa Xuân – Hè nhưng sự thực không phải vậy. Nó có thể ra mắt vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Bên cạnh mùa du lịch được ưa chuộng nhất trong khoảng từ tháng 5 – 9, Giáng sinh và năm mới cũng quan trọng không kém. Đó cũng là thời điểm giới nhà giàu phương Tây (và bây giờ lan sang cả phương Đông) thu xếp hành trang đi "tránh rét" ở một vùng biển ấm áp nào đó – thường nằm ở phía Nam bán cầu.

Gõ từ khóa và nhấn Enter