Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt, tiêu dùng không tiền mặt đang khá phổ biến và ngày càng được sử dụng nhiều ở các đô thị.

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt, tiêu dùng không tiền mặt đang khá phổ biến và ngày càng được sử dụng nhiều ở các đô thị.

Ở góc độ người tiêu dùng, phương thức mua sắm, thanh toán này giúp tiết kiệm được thời gian, công sức và cả tiền bạc. Còn về phía ngành chức năng liên quan đến tài chính, thuế… thì đây là một xu hướng tốt để hướng đến thương mại điện tử và một nền tài chính minh bạch, tránh thất thu thuế.

Thuận tiện về thời gian, công sức khi không phải đi lại mà chỉ việc lên internet đặt hàng và chuyển khoản thanh toán, đôi khi còn được chiết khấu từ ngân hàng cung cấp dịch vụ hoặc giảm giá vì người bán không mất tiền thuê mặt bằng… là những lợi ích của mua sắm và trả tiền qua mạng.

Còn khi đi ra đường, đến các trung tâm thương mại hoặc thanh toán một khoản chi phí nào đó bằng thẻ, người tiêu dùng sẽ không phải cầm theo tiền mặt, không lo mất cắp… Người dân thành phố cũng đã có thể trả tiền các dịch vụ điện, nước, truyền hình cáp, internet… qua mạng, không cần tiền mặt và cũng không cần đến các điểm giao dịch.

Tiêu dùng không tiền mặt: cần tăng cường bảo mật - Ảnh 1.
Để người dân từ bỏ thói quen dùng tiền mặt, trong thời gian qua, một loạt sản phẩm công nghệ đã ra đời từ ví điện tử, tiền kỹ thuật số, ngân hàng số, thẻ tín dụng, ATM… Theo số liệu từ NHNN vừa công bố, đến 31.3.2019, số lượng giao dịch thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng tăng 18,45% so với cùng kỳ năm 2018, với tổng giá trị giao dịch tăng 18,82% so với cùng kỳ năm 2018. Nhiều tính năng, tiện ích đã được tích hợp vào thẻ ngân hàng để sử dụng thanh toán hàng hóa, dịch vụ; đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ, độ an toàn, bảo mật trong thanh toán thẻ.

Tuy nhiên, thực tế đến thời điểm hiện nay việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam, đặc biệt là khu vực nông thôn còn nhiều hạn chế. Có tới 40% số dân Việt Nam đã có tài khoản ngân hàng, nhưng vẫn còn tới 90% chi tiêu hàng ngày sử dụng tiền mặt. Lý do không chỉ đơn giản là thói quen của người tiêu dùng mà là sự trải nghiệm không dùng tiền mặt chưa thực sự thuận lợi bằng dùng tiền mặt.

Song song đó là những lo ngại về bảo mật khi không ít người tiêu dùng gặp trường hợp hệ thống thanh toán bị gián đoạn khiến thông tin thanh toán bị mất hoặc mất tài khoản thanh toán, lộ thông tin cá nhân hay đơn giản nhất là chuyển tiền mua hàng xong thì trang mua sắm trên mạng đó không còn nữa...

Theo Kaspersky, Việt Nam hiện đứng thứ 17 trong số 20 quốc gia có tỷ lệ người dùng internet bị tấn công nhiều nhất từ các nguồn trực tuyến. Công ty này cũng nhận định, trong năm 2018, những người dùng mới tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng trên máy tính và thiết bị di động sẽ là mục tiêu chính của các hacker.

Tiêu dùng không tiền mặt: cần tăng cường bảo mật - Ảnh 2.
Chia sẻ về vấn đề bảo mật trong thanh toán, chuyên gia an ninh mạng từ Seattle (Mỹ) Nguyễn Lân nhận định: Thiệt hại về bảo mật là rất lớn nhưng chưa thể có cách giải quyết triệt để, kể cả những quốc gia hiện đại về công nghệ; ngân hàng là một trong những lĩnh vực bị tiến công mạnh nhất. Ngân hàng khi muốn triển khai số hóa phải có phần mềm tốt và phải là bản đầy đủ, cập nhật thường xuyên. Việc các ngân hàng đối mặt và ứng xử như thế nào khi có rủi ro xảy ra trong bảo mật thanh toán cũng là điều mà người tiêu dùng quan tâm. Bởi đây cũng sẽ góp phần làm tăng/giảm niềm tin rất rõ rệt của người tiêu dùng khi tiếp cận các phương thức thanh toán hiện đại từ ngân hàng.

Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam Đào Minh Tuấn cho rằng tăng cường bảo mật là cách thiết thực để người dân tin dùng phương thức thanh toán phi tiền mặt. Thực tế tại Việt Nam đã xuất hiện các nhóm tội phạm nước ngoài sử dụng công nghệ cao ăn cắp tiền của tài khoản cá nhân, nhất là các cá nhân chưa biết tự bảo vệ thông tin tài khoản và nhận thức chưa đầy đủ về giao dịch an toàn. Do đó, để khuyến khích được người dân bỏ tiền mặt, thì các sản phẩm tiền kỹ thuật số, thẻ ngân hàng, ví điện tử… phải đảm bảo được tính an toàn, người dân phải được bảo vệ quyền lợi khi xảy ra sự cố.

Tuệ Mỹ

Mùa hè này, các doanh nhân bận rộn sẽ có cơ hội trải nghiệm bay vượt trội cùng Emirates và tận hưởng những chuyến du lịch cao cấp.

Mùa hè này, các doanh nhân bận rộn sẽ có cơ hội trải nghiệm bay vượt trội cùng Emirates và tận hưởng những chuyến du lịch cao cấp.

Emirates, một trong những hãng hàng không đạt nhiều giải thưởng nhất về chất lượng dịch vụ hàng đầu trong ngành, mới đây đã đưa ra các ưu đãi có thời hạn về giá vé dành cho hạng thương gia tới những địa điểm nổi tiếng thuộc mạng lưới toàn cầu của hãng.

Khách hàng có thể đặt vé với giá ưu đãi chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 17 đến ngày 21/06/2019, dành cho các hành trình từ ngày 01/07 đến ngày 31/08/2019. Với giá vé khứ hồi chỉ từ 53.169.000 đồng, không chỉ doanh nhân mà ngay cả các tín đồ du lịch cũng có thể bay đến muôn nơi trên thế giới và tận hưởng những trải nghiệm cao cấp trên mỗi chuyến bay.

Chẳng hạn với điểm đến Oslo giá vé hạng Thương gia từ 53.169.000 đồng; điểm đến Paris có giá vé hạng thương gia từ 55.819.000 đồng; điểm đến Frankfurt giá vé hạng thương gia từ 64.589.000 đồng... Với những ưu đãi này, Emirates tin rằng có thể tạo nên những trải nghiệm bay đặc biệt. 

Ưu đãi hạng thương gia của Emirates - Ảnh 1.

Hình ảnh mô phỏng 3D khoang hạng Thương Gia trên máy bay Emirates Boeing 777-300R

Với dịch vụ đưa đón bằng tài xế riêng đến và đi từ sân bay và hệ thống phòng chờ sang trọng ở mỗi điểm đến, hành khách có thể tận hưởng các dịch vụ cao cấp trên mặt đất trước mỗi chuyến bay. Các hành khách hạng Thương gia khởi hành từ Việt Nam sẽ có một hành trình đáng mong đợi trong sự sang trọng cùng những tiện nghi được thiết kế riêng nhằm đem đến một trải nghiệm hấp dẫn.

Hành khách hạng Thương gia dù trên máy bay A380 hay Boeing 777 đều sẽ nhận được một bộ đồ dùng tiện ích từ Bvlgari để có thể tận hưởng chuyến bay. Ngoài ra, tất cả các hành khách đều có thể chia sẻ trải nghiệm của mình trên mạng xã hội và kết nối Internet trong suốt hành trình với 20MB lưu lượng Wi-Fi miễn phí có sẵn. Du khách sẽ được thưởng thức những bữa ăn trên máy bay lấy cảm hứng từ ẩm thực địa phương cùng hàng loạt các loại rượu và đồ uống độc quyền dành cho hãng.

Để biết thêm thông tin chi tiết bao gồm cách đặt vé và danh sách hoàn chỉnh các điều khoản và điều kiện, xin vui lòng liên hệ đại lí bán vé hoặc truy cập www.emirates.com.

PV

Gõ từ khóa và nhấn Enter