Ngay từ khi thành lập, Louis đã xây dựng nên một dự án cộng đồng mang tên "Cùng em đến trường" với hi vọng xây mới và tu sửa lại 100 trường học đã xuống cấp, đầu tư thiết bị...

Tọa lạc giữa Thủ đô Hà Nội, Trường Mầm non năng khiếu Louis (Louis) không chỉ được nhiều bậc phụ huynh biết đến là một trong những ngôi trường lớn, uy tín và phát triển đi đầu trong những chương trình học mà còn bởi những điều "kỳ lạ" ở nơi đây.

"Trường xây trường - Hy vọng xây hy vọng"

Cái lạ đầu tiên có "1-0-2" ở Louis chính là việc sử dụng phần lớn lợi nhuận để xây trường cho học sinh vùng cao, vùng khó khăn. Ngay từ khi thành lập, Louis đã xây dựng nên một dự án cộng đồng mang tên "Cùng em đến trường" với hi vọng xây mới và tu sửa lại 100 trường học đã xuống cấp, đầu tư trang thiết bị học tập cho trẻ yên tâm học tập trên toàn quốc.

Đến nay, Louis đã xây dựng được 2 trường mầm non tại tỉnh Yên Bái, mang niềm vui và con chữ đến cho hàng trăm trẻ em nghèo vùng cao. Từng ngôi trường được xây mới kết thêm bao hy vọng về tri thức, niềm tin ở tương lai.

Nói về điều này bà Nguyễn Ngọc Hằng Minh - Giám đốc điều hành Trường mầm non Năng Khiếu Louis chia sẻ: "Louis được thành lập bởi Tập đoàn Đầu tư Tài chính Việt Nam (VFI), ngay từ khi thành lập Hội đồng Quản trị đã đề cao trách nhiệm xã hội của chính mình cho nền giáo dục Việt Nam, mong muốn mang đến một không gian giáo dục toàn vẹn nhất cho nhiều trẻ em. Cũng thông qua hoạt động giáo dục Louis xây dựng hoài bão xóa đi những ngôi trường lụp xụp, thiếu thốn mang đến cho trẻ em vùng cao những môi trường vững chắc hơn để các con có đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho việc học. Chào đón năm học 2019 - 2020, nhà trường chúng tôi sẽ triển khai xây dựng thêm điểm trường mầm non xã Tuân Lộ (tỉnh Tuyên Quang), dự tính công trình sẽ được khởi công vào cuối tháng 8 và đưa vào sử dụng vào tháng 11/2019".

"Yêu thương" kim chỉ nam cho giáo dục

Áp dụng triết lý giáo dục tự định hướng - Self Direct - ed Education Curriculum (SDEC), triết lý giáo dục dựa trên nền tảng trí thông minh riêng, các tố chất và tiềm năng thiên bẩm của trẻ, giáo viên tại trường mầm non Louis được đào tạo nghiệp vụ với các phương pháp giáo dục sớm được hướng dẫn để tìm kiếm, định hướng và kích thích các tố chất bên trong trẻ trở thành khả năng và năng khiếu riêng cho từng trẻ.

Louis chú trọng việc xây dựng chương trình học hướng đến việc nuôi dưỡng phát triển tài năng của trẻ qua các bộ môn nghệ thuật, thể chất như: âm nhạc, múa, vẽ tranh nghệ thuật, thiết kế thời trang… Trường mầm non năng khiếu Louis nâng cao sứ mệnh mang đến một môi trường giáo dục "hạnh phúc - yêu thương" để các con phát triển toàn diện từ tinh thần lẫn thể chất và tri thức.

Louis hiểu rằng trong giáo dục bậc mầm non điều tiên quyết chính là tình yêu dành cho trẻ phải bắt đầu từ giáo viên và cán bộ trong trường. Vì vậy mà nhà trường thường xuyên mời các chuyên gia tâm lý, chuyên gia giáo dục đến giao lưu, chia sẻ và tổ chức các chương trình ngoại khóa, tập huấn kỹ năng cho giáo viên, cán bộ nhân viên. Tạo ra những khoảng không gian tĩnh lặng để các cá nhân hiểu sâu sắc hơn về giá trị của tình thương, giúp đội ngũ giáo viên giảng dạy biết thấu hiểu tâm lý của trẻ, biết chăm sóc và cảm hóa trẻ bằng chính tâm thành của người đứng lớp.

Thay bằng việc trách phạt khi thấy trẻ làm sai, giáo viên tại Louis sẽ khéo léo ngồi lại với trẻ để trò chuyện, lắng nghe trẻ chia sẻ lý do rồi từ đó phân tích, thể hiện cảm xúc của bản thân trước hành vi của trẻ. Điều này sẽ giúp trẻ tự nhận ra sai lầm và sửa đổi bản thân một cách tự nguyện và giáo viên cũng thể hiện sự lắng nghe, thấu hiểu đến với cảm xúc, lời nói của trẻ.

Bài học về lời cảm ơn, lời xin lỗi cũng bắt đầu từ chính những thầy cô giáo tại Louis, giáo viên luôn biết nói lời cảm ơn, lời xin lỗi đến các bé sẽ khiến trẻ cảm thấy được tôn trọng. Trẻ như một trang giấy trắng ta vẽ gì trẻ sẽ tiếp nối cái đó, nói lời cảm ơn, xin lỗi với trẻ cũng chính là sự dăn dạy trẻ phải biết nói lời cảm ơn, xin lỗi đến mọi người xung quanh.

Đội ngũ giáo viên, cán bộ nhân viên tại Louis thấu hiểu rằng nếu mình thương trẻ, yêu trẻ, chăm sóc trẻ như con em của mình thì trẻ cũng sẽ yêu thương mình, yêu thương mọi người như vậy. Hạt giống của tình thương được ươm mầm từ thủa nhỏ sẽ mang đến một xã hội đầy yêu thương trong tương lai.

"Chiếm hữu" những "điểm nhất" tại Hà Nội

Ngoài những "điểm lạ" như dành phần lớn lợi nhuận cho công tác an sinh xã hội, được sinh ra từ một Tập đoàn Tài chính lớn, vì vậy Louis được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí lên tới hơn 80 tỷ đồng có cơ sở vật chất hiện đại chiếm hữu nhiều "điểm nhất" tại Thủ đô.

Louis được mệnh danh là ngôi trường xanh nhất Hà Nội với diện tích hơn 20.000 mét vuông, trong đó 80% diện tích là không gian xanh, trồng cây, hoa, rau sạch tạo không gian trong lành, xanh mát giúp con có nhiều cơ hội trải nghiệm và gần gũi với thiên nhiên. Từ không gian xanh Louis đã đưa vào giáo án những tiết học xanh ở ngoài trời, một trong những cách thức giáo dục mầm non tiên tiến được các nước phát triển theo đuổi.

Ở một không gian học tập gần gũi với thiên nhiên, các con thỏa sức sáng tạo, được trải nghiệm trồng rau, xới đất, được tiếp xúc với những cây cỏ từ đó giúp các con có được những cảm nhận chân thật nhất về vẻ đẹp của tự nhiên.

P.V

Nhịn ăn gián đoạn ( intermittent fasting) là chế độ ăn giảm cân đang được nhiều người quan tâm. Nhiều siêu sao trên thế giới cũng đang áp dụng hình thức này. Tuy nhiên, có ý kiến c

Nhịn ăn gián đoạn (intermittent fasting) là chế độ ăn giảm cân đang được nhiều người quan tâm. Nhiều siêu sao trên thế giới cũng đang áp dụng hình thức này. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng đây là phương pháp phản khoa học, hại sức khỏe, nguy cơ gây đau dạ dày… Vậy cần lưu ý những gì khi thực hiện chế độ ăn này để thu được kết quả tốt nhất?

Ưu, nhược điểm của phương pháp nhịn ăn gián đoạn - Ảnh 1.
Những lợi ích bạn có được từ chế độ nhịn ăn gián đoạn

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn là cơ thể bạn có một khoảng thời gian đủ để tiêu hóa hết lượng thức ăn đã nạp vào từ các ngày trước đó, trước khi bổ sung thêm năng lượng. Hình thức này được xây dựng dựa trên nguyên lý đốt mỡ thừa của cơ thể: các chất béo dự trữ sẽ được chuyển hóa thành năng lượng thay vì biến thành mỡ nội tạng trong điều kiện hoàn toàn không nạp thức ăn.

Không quan trọng là ăn cái gì và bao nhiêu, khi áp dụng fasting, điều quan trọng nhất chính là thời điểm ăn và nhịn ăn. Thời gian là yếu tố bắt buộc phải đảm bảo khi thực hiện fasting, nó cũng là chi tiết làm nên sự khác biệt của nhịn ăn gián đoạn với các hình thức khác.

Hiện nay, hình thức nhịn ăn gián đoạn phổ biến nhất là 16/8: bạn có thể ăn uống thoải mái trong 8 tiếng và không nạp thức ăn trong 16 tiếng tiếp theo. Ví dụ, bạn bắt đầu bữa ăn đầu tiên trong ngày lúc 12 giờ trưa thì phải kết thúc bữa ăn cuối vào lúc 8 giờ tối, ngoài thời gian đó, bạn chỉ được uống nước hoặc cà phê/trà không đường.

Các mốc thời gian trên có thể được điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với điều kiện và thói quen của mỗi người, miễn sao đảm bảo chính xác tỷ lệ thời gian ăn và nhịn.

Nếu mới bắt đầu làm quen với nhịn ăn gián đoạn, bạn có thể áp dụng khung giờ 12/12 (ăn 12 tiếng, nhịn 12 tiếng).

Khi cơ thể đã quen dần với hình thức này, bạn có thể nâng khung thời gian lên 16/8, 20/4 (ăn 4 tiếng, nhịn 20 tiếng), Eat-Stop-Eat (nhịn một ngày trong tuần) hoặc 5:2 (ăn 5 ngày, nhịn 2 ngày trong tuần)… để đạt được hiệu quả cao hơn.

Ưu, nhược điểm của phương pháp nhịn ăn gián đoạn - Ảnh 2.
Với hình thức intermittent fasting, để đảm bảo khung thời gian mà vẫn đủ sức luyện tập, bạn có thể tập trong khoảng thời gian một tiếng trước bữa ăn đầu tiên. Giả dụ, bạn áp dụng nhịn ăn gián đoạn theo khung giờ 16/8 và ăn vào lúc 12 giờ trưa, buổi tập của bạn nên bắt đầu vào 11 giờ. Hoặc bạn cũng có thể tập ngay trước bữa ăn cuối trong ngày, nghĩa là vào lúc 6 giờ tối.

Áp dụng nhịn ăn gián đoạn liên tục trong suốt 10 tuần, bạn có thể giảm 3-5kg. Tuy nhiên, nó không phải là một chế độ ăn kiêng mà là một hình thức ăn. Lợi ích của intermittent fasting không chỉ dừng lại ở việc loại bỏ mỡ thừa mà còn ngăn ngừa các bệnh như alzheimer, tiểu đường, tim mạch và kéo dài tuổi thọ.

Nhiều trường hợp cho thấy fasting kết hợp với chế độ ăn ít đường và tinh bột còn làm giảm kích thước của các khối u trong cơ thể. Bên cạnh đó, fasting cho phép dạ dày có thời gian được nghỉ ngơi. Các áp lực về việc phải nghiền nát, tiêu hóa thức ăn được giảm đi đáng kể.

Những điều bạn cần nhớ khi áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn, đặc biệt là nhịn ăn vào buổi sáng dễ dẫn đến tình trạng đau dạ dày - đó là lý do nhiều người đưa ra để phản đối chuyện fasting.Tuy nhiên, nguyên nhân gây đau dạ dày không hẳn đến từ việc nhịn ăn mà là độ pH trong dạ dày xuống thấp vượt ngưỡng cho phép.

Thông thường, độ pH của dạ dày dao động từ 2-2,5, khi uống rượu bia, nước có ga, hút thuốc, ăn thức ăn cay hoặc chua, nồng độ acid sẽ tăng cao, độ pH giảm xuống mức 1 hoặc hơn. Điều này gây mất cân bằng trong dạ dày, dẫn đến khó tiêu, đầy bụng, viêm loét… Ngoài ra, thói quen sinh hoạt không điều độ, tâm lý căng thẳng cũng tạo một áp lực không nhỏ lên dạ dày.

Trong bộ phim tài liệu Eat, Fast & Live Longer của đài BBC, Joy Stephenson-Laws, nhà sáng lập tổ chức sức khỏe Proactive Health Labs cho biết nhịn ăn gián đoạn bắt nguồn từ Đức Phật. Ngài thường xuyên nhịn ăn và sống đến khoảng 80 tuổi vào thời điểm tuổi thọ trung bình của con người chỉ đạt 35. "Nhiều ngôi sao hứng thú với chế độ dinh dưỡng này không phải vì giảm cân mà để sống lâu", bà Stephenson-Laws tiết lộ.

Chuyên gia dinh dưỡng Kelly LeVeque, người chịu trách nhiệm về chế độ ăn uống của hàng loạt ngôi sao hạng A như Emmy Rossum, Jennifer Garner, Jessica Alba, Chelsea Handler cũng đồng ý rằng nhịn ăn gián đoạn đem tới nhiều lợi ích về mặt sinh học. Tuy nhiên, bà lo ngại phương pháp này gây ra các vấn đề về tinh thần. "Nhịn ăn gián đoạn có thể dẫn đến rối loạn ăn uống, lo âu về thức ăn hoặc ăn uống quá độ. Nhịn ăn từ 12 đến 24 giờ dẫn đến ám ảnh về thức ăn", bà LeVeque nói.

Ưu, nhược điểm của phương pháp nhịn ăn gián đoạn - Ảnh 3.
Bà LeVeque khuyến cáo mọi người sau khi thức dậy nên chờ vài giờ rồi uống sinh tố, sau đó dùng bữa trưa và ăn tối sớm. Nữ chuyên gia khuyên: "Hãy ăn trong khoảng 6 hoặc 8 tiếng vào ban ngày, ví dụ từ 9h đến 17h hoặc từ 10h đến 16h, như vậy tốt hơn cho cơ thể. Nhịn đói liên tục đến 14-15h có thể phản tác dụng và khiến bạn ăn quá nhiều, nhất là đối với phụ nữ".

Bà Stephenson-Laws cũng thừa nhận nhịn ăn gián đoạn không dành cho tất cả mọi người. Đặc biệt, chị em muốn thực hiện phương pháp này phải lưu ý đến phản ứng của cơ thể bởi sự biến động hormone có thể dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, tâm trạng u ám và thậm chí mãn kinh sớm. Những người vốn ăn không đủ vitamin, protein có nguy cơ mất khối lượng cơ và thiếu hụt vitamin trầm trọng nếu nhịn ăn gián đoạn. Theo bà Stephenson-Laws, điều quan trọng là đặt ra mốc giờ ngừng ăn vào buổi tối và kiên nhẫn duy trì.

Lưu ý khi thực hành chế độ nhịn ăn gián đoạn:

- Những người đang trong tình trạng thiếu cân (BMI<18.5), dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú không nên áp dụng hình thức nhịn ăn gián đoạn.

- Người đang có bệnh dạ dày, tiểu đường, huyết áp thấp hoặc đang điều trị bệnh, trước khi áp dụng fasting nên hỏi ý kiến bác sỹ để có cách áp dụng phù hợp.

- Chế độ nhịn ăn gián đoạn không giới hạn các loại thực phẩm nhưng để đạt được hiệu quả giảm cân và duy trì sức khỏe về lâu dài, bạn vẫn nên ăn nhiều rau xanh, thịt, cá và hạn chế đồ chiên rán, đồ ngọt.

- Có thể bổ sung vitamin, thực phẩm hỗ trợ tăng cơ trong quá trình áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn.

An Nhiên

Gõ từ khóa và nhấn Enter