10:30 04/07/2018

Búp bê Barbie: quyến rũ học sinh, mất lòng phụ huynh

Phương Thảo

Barbie đã có mặt trên thế giới được gần 60 năm và trở thành cô nàng búp bê được cả trẻ em lẫn người lớn yêu thích nhất trên thế giới. Barbie được đánh giá là sản phẩm đồ chơi vô cùng thành công nhưng chúng cũng vấp phải rất nhiều sự phản đối và chỉ trích nặng nề từ các bậc phụ huynh và các nhà nữ quyền.


Búp bê Barbie được sáng tạo ra vào năm 1959 và từ đó trở thành biểu tượng "khuyến khích ước mơ về nghề nghiệp" của các bé gái trên toàn thế giới. Cứ mỗi giây lại có 2 búp bê Barbie được mua và Barbie có mặt ở 140 quốc gia, đồng thời mang về trung bình 2 tỷ USD mỗi năm cho Công ty Mattel.
Búp bê Barbie: quyến rũ học sinh, mất lòng phụ huynh - Ảnh 1.
Búp bê Barbie: quyến rũ học sinh, mất lòng phụ huynh - Ảnh 2.
Ngay từ khi ra đời, Barbie đã được định hình không phải là "em bé gái" mà là "cô gái trẻ", mà theo lời công ty sản xuất nói thì nhằm mục đích "có thể giúp bé gái làm quen với tương lai, giúp bé trưởng thành ở độ tuổi còn chơi búp bê". Nói đúng hơn là búp bê với nghề nghiệp người mẫu cùng với quần áo và các phục sức khác kèm theo. Barbie mang trên mình tất cả những gì một thiếu nữ Mỹ mong muốn, học theo các ngôi sao màn bạc và gây ấn tượng đối với phái mạnh: lông mày cánh cung, môi mọng, da trắng và mịn như sứ, eo nhỏ, chân dài…Thời gian thay đổi khiến cho quan niệm về vẻ đẹp thay đổi. Từ năm 1959 đến năm 1997, Barbie được "trùng tu" bằng ba khuôn mặt mới, đầu gối và khuỷu tay của cô nàng cũng được thiết kế để có thể cử động. Mùa thu năm 1998, Barbie trải qua nhiều cuộc đại phẫu hơn nữa: thu nhỏ vòng hông, giảm kích thước ngực, eo lớn hơn, chân thẳng, tóc mượt… mang lại cho người dùng một cảm giác "siêu thực", thích thú.
Búp bê Barbie: quyến rũ học sinh, mất lòng phụ huynh - Ảnh 3.
Búp bê Barbie: quyến rũ học sinh, mất lòng phụ huynh - Ảnh 4.
Nhưng tại sao phải thay đổi hình dạng búp bê nhiều như thế? Công ty Mattel giải thích: khán giả mục tiêu của Barbie là các bé gái từ 3 - 11 tuổi, chúng muốn búp bê trông thật thú vị và coi nhân vật này như một thứ phản ánh chính bản thân mình.Tuy nhiên, các vị phụ huynh rất phẫn nộ. Họ cho rằng nếu Barbie là một phụ nữ thực sự, cô nàng sẽ cao 1,8m với số đo các vòng ngực - eo - hông lần lượt là 39 - 18 - 33. Bởi vì chỉ số cơ thể của Barbie cực kì dị thường, cho nên cô ấy có đầy đủ đặc điểm của một người mắc bệnh biếng ăn. Ngoài ra, do đặc điểm hình dáng không cân xứng, trên thực tế nàng búp bê xinh đẹp sẽ cần dùng đồng thời cả tay và chân mới có thể di chuyển. Kinh khủng như vậy, liệu có còn ai muốn được "hoàn hảo" như Barbie không?
Búp bê Barbie: quyến rũ học sinh, mất lòng phụ huynh - Ảnh 5.
Có thể đó chính là lý do năm 2016, công ty sản xuất đành phải nhượng bộ các bậc phụ huynh. Họ tuyên bố họ sẽ thay đổi dáng vóc siêu thực của búp bê Barbie - hình ảnh vốn đã rất quen thuộc trong đời sống văn hóa đại chúng trên khắp thế giới. Thay vào đó, người ta sẽ đa dạng hóa dáng vóc của Barbie, sẽ có Barbie cao, thấp, gầy, mập… với các màu da đa dạng. Tổng cộng sẽ có 7 tông màu da khác nhau với 22 màu mắt và 24 kiểu tóc…Tuy vậy, các vị phụ huynh vẫn chưa hài long. Khi mà tất cả các em bé búp bê đều có khuôn mặt để mộc lấm tấm làn nhang, thì Barbie là cô nàng búp bê không thể sống thiếu make up. Kể từ khi ra đời đến nay, chưa ai được nhìn thấy khuôn mặt không trang điểm của cô nàng. Đó là chưa kể, mái tóc luôn dợn sóng, những bộ trang phục đúng mốt và bộ dụng cụ làm đẹp luôn kè kè theo người…
Búp bê Barbie: quyến rũ học sinh, mất lòng phụ huynh - Ảnh 6.
Búp bê Barbie: quyến rũ học sinh, mất lòng phụ huynh - Ảnh 7.
Đã thế, ngoài việc sở hữu khá nhiều nhà cửa ở những nơi đẹp như thiên đường, năm 2014, công ty sản xuất đã nâng cấp và biến Dream House trở thành ngôi nhà có hai thang máy! Một chiếc chỉ để dành cho việc vận chuyển quần áo của Barbie! Thậm chí, năm 2017, Barbie tiếp tục "thay máu" cho ngôi nhà của mình và đặt tên là Barbie Hello Dreamhouse. Đây là một ngôi nhà thông minh có thể đáp ứng hơn 100 mệnh lệnh bằng giọng nói của người sử dụng.Bên cạnh đó, Barbie cũng sở hữu nhiều xe hơn mức cần thiết. Theo motorward.com, năm 1962, chiếc xe đầu tiên của cô là một chiếc xe thể thao hai chỗ ngồi. Kể từ đó, cô ấy đã có thêm một chiếc Mercedes Benz, Chevrolet Corvette và một số chiếc của những hãng khác nữa…. Những điều này khiến các bậc phụ huynh và những nhà nữ quyền tự hỏi: người sản xuất phải chăng đã biến Barbie thành một cô nàng quá đam mê vật chất?
Búp bê Barbie: quyến rũ học sinh, mất lòng phụ huynh - Ảnh 8.
Búp bê Barbie: quyến rũ học sinh, mất lòng phụ huynh - Ảnh 9.
Hay sự xuất hiện gần đây của Barbie trong Sports Illustrated Swimsuit Edition, một ấn phẩm nổi tiếng với nội dung tính dục, cũng khiến nhiều bậc phụ huynh nổi giận. Theo họ, Barbie có thể có nhiều hình ảnh (liên quan tới 100 nghề nghiệp khác nhau) như bác sĩ, người mẫu thời trang, diễn viên, nhân viên bán hàng..., nhưng nhất quyết không được gán với những hình ảnh không phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của các em gái. Không biết có phải do những phản đối gay gắt này hay không nhưng năm ngoái, tổng doanh số bán búp bê Barbie trên toàn thế giới giảm 3%.Dù thế nào đi nữa, mỗi ngày người ta bán được gần 1 triệu phiên bản Barbie. Và có hàng trăm triệu phụ huynh trên toàn cầu vẫn đang làm giàu thêm cho công ty Mattel với khoảng 1,5 tỷ USD mỗi năm.