Đau thần kinh tọa là một hội chứng thần kinh có đặc điểm đau dọc theo lộ trình dây thần kinh tọa (hay còn gọi là dây hông to) và các nhánh của nó. Nguyên nhân thường do bệnh lý đĩa đệm chèn ép vào rễ dây thần kinh tọa.

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể, được cấu tạo gồm những rễ thần kinh độc lập. Cơn đau thần kinh tọa xuất phát dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa, bắt đầu từ thắt lưng qua mông, xuốngcẳng chân. Đặc biệt, đau thần kinh tọa chỉ ảnh hưởng đến một bên của cơ thể. Tùy thuộc vào vị trí dây thần kinh tọa bị ảnh hưởng mà triệu chứng sẽ khác nhau. Thông thường, người bị đau thần kinh tọa sẽ gặp triệu chứng đau thắt lưng, đau hông, đau ở mặt sau cẳng chân kéo dài đến bàn chân và ngón chân. Cơn đau có thể phát triển từ mức độnhẹ đến đau dữ dội với cảm giác nóng rát, tê yếu gây khó khăn khi di chuyển. Các triệu chứng càng tăng khi bạn ho, hắt hơi hoặc ngồi lâu.

Động tác 1

5 bài tập căng cơ giúp giảm đau thần kinh tọa - Ảnh 1.
Nằm ngửa, hãy đưa chân phải của bạn lên một góc vuông. Nắm cả hai tay sau đùi, khóa các ngón tay của bạn. Nhấc chân trái và đặt mắt cá chân phải lên đầu gối trái, giữ trong giây lát. Tập thể dục tương tự với chân còn lại. Điều này giúp kéo căng nhóm cơ nhỏ, do bạn ngồi nhiều hoặc đôi khi bị viêm và ép vào dây thần kinh hông, gây đau đớn.

Động tác 2

5 bài tập căng cơ giúp giảm đau thần kinh tọa - Ảnh 2.
Ngồi trên sàn nhà với hai chân duỗi thẳng ra trước mặt. Uốn cong chân phải, đặt mắt cá chân phải lên đầu gối trái. Nghiêng về phía trước và cho phép phần trên cơ thể ép về phía đùi. Giữ trong 15 đến 30 giây. Lặp lại ở chân kia. Động tác này kéo dài các đốt xương sống bị chùn ở lưng dưới.

Động tác 3

5 bài tập căng cơ giúp giảm đau thần kinh tọa - Ảnh 3.
Quỳ chống tay xuống sàn. Chân phải di chuyển về phía trước trên mặt đất ở phía trước của cơ thể của bạn. Chân còn lại nên nằm trên mặt đất, nằm ngang với cơ thể. Bàn chân phải của bạn nên ở phía trước đầu gối phải. Duỗi chân trái ra phía sau bạn trên sàn nhà, với đỉnh bàn chân trên mặt đất và các ngón chân chỉ về phía sau. Chuyển trọng lượng cơ thể của bạn dần dần từ cánh tay sang chân để chân hỗ trợ trọng lượng. Ngồi thẳng với hai bàn tay ở hai bên chân. Hít thật sâu. Trong khi thở ra, ép phần trên cơ thể của bạn về phía trước trên chân trước. Lặp lại với chân kia.

Động tác 4

5 bài tập căng cơ giúp giảm đau thần kinh tọa - Ảnh 4.
Nằm ngửa với hai chân duỗi thẳng và chân bạn cong lên. Uốn cong chân phải và nắm tay quanh đầu gối. Nhẹ nhàng kéo chân phải qua cơ thể về phía vai trái. Giữ nó trong 30 giây. Hãy nhớ để kéo đầu gối của bạn chỉ như xa ở mức thoải mái. Bạn sẽ cảm thấy căng cơ giảm căng thẳng, không đau. Đẩy đầu gối của bạn để chân của bạn trở về vị trí bắt đầu. Lặp lại 3 lần, và sau đó chuyển đổi chân.

Động tác 5

5 bài tập căng cơ giúp giảm đau thần kinh tọa - Ảnh 5.
Ngồi trên mặt đất với đôi chân của bạn mở rộng thẳng ra với bàn chân của bạn uốn cong lên trên. Uốn cong đầu gối phải và đặt chân lên sàn nhà ở bên ngoài đầu gối đối diện. Đặt khuỷu tay trái ở bên ngoài đầu gối phải để giúp bạn nhẹ nhàng xoay người về phía bên phải. Giữ trong 30 giây và lặp lại ba lần, sau đó chuyển sang bên.