Đau thần kinh tọa là một hội chứng thần kinh có đặc điểm đau dọc theo lộ trình dây thần kinh tọa (hay còn gọi là dây hông to) và các nhánh của nó. Nguyên nhân thường do bệnh lý đĩa

Đau thần kinh tọa là một hội chứng thần kinh có đặc điểm đau dọc theo lộ trình dây thần kinh tọa (hay còn gọi là dây hông to) và các nhánh của nó. Nguyên nhân thường do bệnh lý đĩa đệm chèn ép vào rễ dây thần kinh tọa.

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể, được cấu tạo gồm những rễ thần kinh độc lập. Cơn đau thần kinh tọa xuất phát dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa, bắt đầu từ thắt lưng qua mông, xuốngcẳng chân. Đặc biệt, đau thần kinh tọa chỉ ảnh hưởng đến một bên của cơ thể. Tùy thuộc vào vị trí dây thần kinh tọa bị ảnh hưởng mà triệu chứng sẽ khác nhau. Thông thường, người bị đau thần kinh tọa sẽ gặp triệu chứng đau thắt lưng, đau hông, đau ở mặt sau cẳng chân kéo dài đến bàn chân và ngón chân. Cơn đau có thể phát triển từ mức độnhẹ đến đau dữ dội với cảm giác nóng rát, tê yếu gây khó khăn khi di chuyển. Các triệu chứng càng tăng khi bạn ho, hắt hơi hoặc ngồi lâu.

Động tác 1

5 bài tập căng cơ giúp giảm đau thần kinh tọa - Ảnh 1.
Nằm ngửa, hãy đưa chân phải của bạn lên một góc vuông. Nắm cả hai tay sau đùi, khóa các ngón tay của bạn. Nhấc chân trái và đặt mắt cá chân phải lên đầu gối trái, giữ trong giây lát. Tập thể dục tương tự với chân còn lại. Điều này giúp kéo căng nhóm cơ nhỏ, do bạn ngồi nhiều hoặc đôi khi bị viêm và ép vào dây thần kinh hông, gây đau đớn.

Động tác 2

5 bài tập căng cơ giúp giảm đau thần kinh tọa - Ảnh 2.
Ngồi trên sàn nhà với hai chân duỗi thẳng ra trước mặt. Uốn cong chân phải, đặt mắt cá chân phải lên đầu gối trái. Nghiêng về phía trước và cho phép phần trên cơ thể ép về phía đùi. Giữ trong 15 đến 30 giây. Lặp lại ở chân kia. Động tác này kéo dài các đốt xương sống bị chùn ở lưng dưới.

Động tác 3

5 bài tập căng cơ giúp giảm đau thần kinh tọa - Ảnh 3.
Quỳ chống tay xuống sàn. Chân phải di chuyển về phía trước trên mặt đất ở phía trước của cơ thể của bạn. Chân còn lại nên nằm trên mặt đất, nằm ngang với cơ thể. Bàn chân phải của bạn nên ở phía trước đầu gối phải. Duỗi chân trái ra phía sau bạn trên sàn nhà, với đỉnh bàn chân trên mặt đất và các ngón chân chỉ về phía sau. Chuyển trọng lượng cơ thể của bạn dần dần từ cánh tay sang chân để chân hỗ trợ trọng lượng. Ngồi thẳng với hai bàn tay ở hai bên chân. Hít thật sâu. Trong khi thở ra, ép phần trên cơ thể của bạn về phía trước trên chân trước. Lặp lại với chân kia.

Động tác 4

5 bài tập căng cơ giúp giảm đau thần kinh tọa - Ảnh 4.
Nằm ngửa với hai chân duỗi thẳng và chân bạn cong lên. Uốn cong chân phải và nắm tay quanh đầu gối. Nhẹ nhàng kéo chân phải qua cơ thể về phía vai trái. Giữ nó trong 30 giây. Hãy nhớ để kéo đầu gối của bạn chỉ như xa ở mức thoải mái. Bạn sẽ cảm thấy căng cơ giảm căng thẳng, không đau. Đẩy đầu gối của bạn để chân của bạn trở về vị trí bắt đầu. Lặp lại 3 lần, và sau đó chuyển đổi chân.

Động tác 5

5 bài tập căng cơ giúp giảm đau thần kinh tọa - Ảnh 5.
Ngồi trên mặt đất với đôi chân của bạn mở rộng thẳng ra với bàn chân của bạn uốn cong lên trên. Uốn cong đầu gối phải và đặt chân lên sàn nhà ở bên ngoài đầu gối đối diện. Đặt khuỷu tay trái ở bên ngoài đầu gối phải để giúp bạn nhẹ nhàng xoay người về phía bên phải. Giữ trong 30 giây và lặp lại ba lần, sau đó chuyển sang bên.

Hoài Phương

Các bà nội trợ khi lựa chọn những thực phẩm chế biến sẵn thường lo ngại những hóa chất bảo quản thực phẩm sẽ có tác dụng xấu đến sức khỏe. Thực tế, có những chất bảo quản như TPHQ-

Các bà nội trợ khi lựa chọn những thực phẩm chế biến sẵn thường lo ngại những hóa chất bảo quản thực phẩm sẽ có tác dụng xấu đến sức khỏe. Thực tế, có những chất bảo quản như TPHQ-  để ngăn sự oxy hóa là cần thiết trong quá trình sản xuất, nếu người dùng không lạm dụng thì sẽ không sao.  

Lo lắng chất bảo quản thực phẩm - Ảnh 1.

Đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn thường chứa chất bảo quản

TPHQ có ở đâu?

Theo TS. Lê Đăng Quang, Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam: TBHQ là một loại phụ gia dùng để bảo quản thực phẩm đã chế biến. Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa, nhưng khác với các chất chống oxy hóa lành mạnh trong rau xanh và trái cây, TBHQ có những tác dụng tiêu cực và còn đang gây tranh cãi giữa các nhà khoa học.

TBHQ, cũng giống như nhiều loại phụ gia thực phẩm khác, được dùng để tăng thời gian bảo quản thực phẩm, ngăn không cho thực phẩm xuất hiện mùi ôi thiu. Đây là một chất dạng tinh thể, có màu sáng trắng và có mùi nhẹ. Vì là một chất chống oxy hóa, TBHQ có thể bảo vệ những thực phẩm có chứa sắt không bị đổi màu, và điều này rất có lợi cho các nhà sản xuất.

TBHQ thường được sử dụng chung với các loại phụ gia thực phẩm khác, như propyl gallate, butylated hydroxyanisole (BHA), và butylated hydroxytoluene (BHT). BHA và TBHQ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau: khi cơ thể chuyển hóa BHA thì TBHQ sẽ hình thành.

Lo lắng chất bảo quản thực phẩm - Ảnh 2.
Hạn chế tiêu thụ TBHQ

Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra giới hạn về việc sử dụng TBHQ được coi là an toàn, khi sử dụng với lượng nhỏ. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người Mỹ đang tiêu thụ nhiều TBHQ hơn họ tưởng.

Theo Centers for Science in the Public Interest (CSPI), loại phụ gia thực phẩm này sẽ làm tăng tỷ lệ phát triển khối u trên chuột. Và theo National Library of Medicine (NLM), các trường hợp rối loạn thị lực đã được chứng minh là có liên quan đến việc tiêu thụ TBHQ. NLM cũng có những nghiên cứu chứng minh rằng, TBHQ làm gan bị phì đại, gây nhiễm độc thần kinh, co giật và liệt trên động vật tại phòng thí nghiệm.

Một số nhà khoa học cho rằng, BHA và TBHQ có thể ảnh hưởng đến hành vi và cách cư xử của con người. Đây là một thành phần ở trong "danh sách đen" mà những người bị chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) nên tránh ăn.

Theo đó, cho dù bạn đang kiểm soát chế độ ăn của trẻ bị tăng động giảm chú ý hay chỉ đơn giản là quan tâm đến những nguy cơ sức khỏe của các loại chất bảo quản thực phẩm, thì thói quen đọc kỹ nhãn thực phẩm có thể giúp bạn tránh được TBHQ và các chất bảo quản thực phẩm khác.

TBHQ, cũng như nhiều chất bảo quản thực phẩm khác, được tìm thấy trong các loại thực phẩm chế biến sẵn, có thể dùng được trong một thời gian dài. Do vậy, tránh sử dụng các loại thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn, thay vào đó, sử dụng các loại thực phẩm tươi sống là cách chắc chắn nhất để hạn chế việc tiêu thụ TBHQ trong chế độ ăn.

An Nhiên

Gõ từ khóa và nhấn Enter