13:57 - Thứ Năm, 14/7/2011

MobiFone và câu chuyện phát triển nhân lực

Nhân lực tốt là chìa khoá làm nên thương hiệu mạnh, là nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp...

MobiFone và câu chuyện phát triển nhân lực

Hai vấn đề cốt lõi MobiFone luôn theo đuổi đó là phát triển nguồn nhân lực mạnh kết hợp với hiện đại hóa công nghệ.

Trí An
Các CEO nổi tiếng trên thế giới đều bày tỏ quan điểm quản lý lấy việc phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là những người giỏi, làm ưu tiên hàng đầu. Nhân lực tốt là chìa khoá làm nên thương hiệu mạnh, là nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Ưu tiên hàng đầu

Mới đây, trong một trả lời phỏng vấn, bà Lê Duy Loan, một trong 4 phó chủ tịch cao cấp của tập đoàn nổi tiếng Texas Instruments đồng thời là thành viên hội đồng quản trị của Công ty National Instruments (Hoa Kỳ), cho biết: “Tại National Instruments, chúng tôi xem nhân viên là khách hàng, cho nên không có chuyện la mắng hay đuổi việc họ ngay khi họ làm sai, mà chúng tôi đề nghị họ học hỏi từ những sai lầm. Từ chỗ xem nhân viên là khách hàng chúng tôi buộc phải lắng nghe họ, luôn trân trọng các sáng kiến và hợp tác với họ để mang đến những sản phẩm chất lượng hơn cho khách hàng”.

Chính vì thế, theo các chuyên gia về nhân sự hàng đầu thế giới, chiến lược con người ở một doanh nghiệp thường tập trung vào: Thu hút người giỏi, thuê nhân viên tốt, giữ chân nhân tài. Một bộ máy nhân sự làm được điều đó sẽ giữ được sự vững mạnh, truyền được nhiệt huyết và cảm hứng cho công việc luôn hướng đến khách hàng. Phát triển đội ngũ nhân sự liên quan đến nhiều mặt của doanh nghiệp song để có một thương hiệu mạnh không thể không có đội ngũ nhân sự mạnh.

Hiện nay tại Việt Nam, MobiFone được đánh giá là 1 trong 10 thương hiệu mạnh hàng đầu và cũng là thương hiệu dẫn đầu ngành viễn thông di động (theo công bố của công ty nghiên cứu quốc tế AC Nielsen). Theo một đại diện lãnh đạo cấp cao của MobiFone, thì “đội ngũ cán bộ công nhân viên chính là niềm tự hào lớn nhất của MobiFone, đồng thời họ cũng là nhân tố tạo nên sự khác biệt giữa MobiFone với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường”.

Phát triển nhân lực là nhằm phục vụ khách hàng

Thực tế cho thấy, bất kỳ một doanh nghiệp nào thành công đều nhờ vào đội ngũ nhân sự ưu tú. Nguồn nhân lực không chỉ đi thuê, đi tuyển về là được mà doanh nghiệp còn phải đầu tư công tác “trồng người”, thông qua huấn luyện, đào tạo, duy trì môi trường làm việc chuyên nghiệp đồng thời chăm lo đời sống đầy đủ cho nhân viên.

Hai vấn đề cốt lõi MobiFone luôn theo đuổi đó là phát triển nguồn nhân lực mạnh kết hợp với hiện đại hóa công nghệ. Hai mũi nhọn chiến lược này đều nhằm phục vụ cho đối tượng trọng tâm là khách hàng. Chính vì thế mà ngay từ khi mới được thành lập năm 1993, MobiFone đã sớm thành lập phòng Chăm sóc khách hàng với triết lý kinh doanh: Tất cả vì khách hàng, vì khách hàng càng phải đầu tư vào đội ngũ nhân sự. Đội ngũ nhân sự tốt sẽ mang đến sự phục vụ và sản phẩm, dịch vụ tốt, khiến khách hàng hài lòng và gắn bó.

Giữ chân một khách hàng khó và đòi hỏi chi phí nhiều gấp ba lần tìm khách hàng mới. Giữ chân nhân viên giỏi cũng khó như vậy. Từ năm 1995, sau cái “bắt tay” hợp tác kinh doanh với tập đoàn Comvik của Thụy Điển, đội ngũ nhân sự tại MobiFone đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm quản lí kinh doanh, mạng lưới và dần trưởng thành làm chủ công nghệ và vận hành mạng lưới thông suốt.

Từ những năm tháng ấy đến nay, ít ai nói tới sự “chảy máu chất xám” tại MobiFone, vì những con người được coi là “thế hệ vàng” thời kỳ ấy hầu hết vẫn gắn bó với sự phát triển của công ty. Những lứa nhân viên mới được tuyển chọn thông qua các vòng kiểm tra nghiêm ngặt. Chất lượng nhân sự thể hiện qua những con số như trên 90% nhân sự có trình độ chuyên môn cao, trình độ đại học và trên đại học. Những thế hệ sau không chỉ được thừa hưởng những kinh nghiệm từ những người đi trước truyền lại, họ cũng chính là làn gió mới cho sự phát triển trong tương lai của doanh nghiệp.

Hằng năm, đội ngũ gần sáu nghìn cán bộ công nhân viên công tác tại trụ sở, các trung tâm và chi nhánh của MobiFone tại khắp các tỉnh thành đều được tham gia các khoá đào tạo nâng cao trình độ về nhiều mặt. Hoạt động phát triển nhân sự đồng bộ giúp hình ảnh thương hiệu MobiFone luôn được gắn liền với thái độ chăm sóc khách hàng nhiệt tình, chu đáo; sự chắc chắn, thành thục và linh hoạt trong xử lý các vấn đề chuyên môn. Ở MobiFone, cán bộ nhân viên đều nắm vững 8 cam kết đối với khách hàng. Mỗi cam kết đều thể hiện tinh thần cầu thị,  tôn trọng và đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu. Văn hoá đặc trưng của MobiFone cũng gắn liền với điều đó.

Bên cạnh chú trọng bồi dưỡng thường xuyên về nghiệp vụ, những hoạt động chăm sóc đời sống tinh thần cũng thường xuyên được tổ chức, như: ngày hội giao dịch viên, giải bóng đá, thi văn nghệ, chương trình giao lưu, du lịch…

Nguyên thứ trưởng Bộ Bưu chính - Viễn thông, ông Mai Liêm Trực cho rằng: “MobiFone là mạng di động có chuẩn và tính chuyên nghiệp đủ tự tin sánh ngang với các mạng di động trên thế giới”. Nhờ đội ngũ chuyên nghiệp và chiến lược kinh doanh luôn hướng đến chất lượng vì người tiêu dùng, MobiFone đã liên tục gặt hái được thành công với các danh hiệu được các cơ quan có uy tín của nhà nước và người tiêu dùng bình chọn, như: Mạng di động được ưa chuộng nhất, mạng di động chăm sóc khách hàng tốt nhất…

Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết.