Triệu hồi hơn 14.000 chiếc Mitsubishi Xpander do lỗi bơm xăng

Chương trình triệu hồi Mitsubishi Xpander sẽ diễn ra trong 2 năm, từ 1/10/2019 tới 30/9/2021...

Được biết, Mitsubishi còn triệu hồi mẫu Xpander ở Thái Lan và Philippines

Vũ Phong

03/10/2019 08:02

Theo thông báo được phát đi từ Mitsubishi Việt Nam, trong quá trình kiểm tra, hãng xe Nhật Bản đã phát hiện ra lỗi trên mẫu xe Xpander.

Số xe bị lỗi lên tới 14.051 chiếc. Trong đó, có 9.428 xe số tự động sản xuất trong khoảng thời gian từ 14/8/2018 đến 22/8/2019 và 4.623 xe thuộc bản số sàn được sản xuất từ ngày 23/8/2018 đến 26/8/2019.

Toàn bộ số xe Xpander trên đều được Mitsubishi Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy của Mitsubishi Motor Corporation đặt tại Indonesia.

Tại thông báo, lỗi được kể đến là lỗi bơm xăng. Cụ thể, bơm bên trong bình xăng của xe có thể ngừng hoạt động, dẫn đến không có khả năng khởi động động cơ hoặc động cơ ngừng hoạt động.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do cánh bơm được làm bằng nhựa ở bên trong bơm xăng có thể bị phồng lên và dẫn đến bơm xăng bị ngừng quay. Sở dĩ cánh bơm bị phồng vì loại nhựa này có mật độ phân tử nhựa thấp.

Vì vậy, Mitsubishi Việt Nam đã bắt đầu chương trình triệu hồi đối với số xe Xpander trên. Thời gian dự kiến để thay thế bơm xăng tại đại lý khoảng 1,2 giờ, hoàn toàn miễn phí. Đồng thời chủ xe được tặng phiếu thay dầu miễn phí có giá trị trong 6 tháng. 

Chương trình triệu hồi sẽ diễn ra trong 2 năm, từ 1/10/2019 tới 30/9/2021. Tuy nhiên nếu đã hết thời gian triệu hồi, xe nào chưa thay bơm xăng vẫn được hãng thay thế miễn phí.

Ngoài Mitsubishi, mới đây, Suzuki Việt Nam cũng thông báo về đợt triệu hồi 4.189 chiếc xe máy nhãn hiệu FU150FI Raider với lỗi ở khung xe.

Cụ thể, trên trên các xe bị ảnh hưởng, trong quá trình vận hành xe có hiện tượng rung lắc nhẹ và phát ra tiếng kêu từ vị trí giảm xóc sau của xe khi đi qua những đoạn đường xấu.

Nếu tiếp tục sử dụng trong điều kiện này, khung có thể bị yếu và thanh nối treo giảm xóc sau bị bung ra. Lúc đó thanh nối này sẽ va chạm vào bình xăng, tác động vào bình điện và gây ra hư hỏng đối với 2 linh kiện này. Khi 2 linh kiện bị hư hỏng sẽ gây ra rò rỉ nhiên liệu hoặc dung dịch axit và sẽ dẫn đến cháy nổ.

Kết quả phân tích xác định nguyên nhân nằm ở công đoạn hàn khung xe của nhà cung cấp khung tại Indonesia.

Do đó, Suzuki Việt Nam khuyến cáo khách hàng sở hữu xe có số khung nằm trong danh sách triệu hồi (chi tiết được đăng tại trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam) cần nhanh chóng đến đại lý Suzuki ủy nhiệm để được kiểm tra và thay khung xe để khắc phục lỗi nêu trên. Đợt triệu hồi bắt đầu từ 7/10/2019 đến 7/10/2021.