Volkswagen bị phạt thêm gần 1 tỷ USD vì gian lận khí thải

Thăng Điệp
Án phạt này nâng tổng thiệt hại đối với Volkswagen trong vụ bê bối lên gần 33 tỷ USD
Giám đốc điều hành (CEO) Volkswagen, ông Herbert Diess.
Giám đốc điều hành (CEO) Volkswagen, ông Herbert Diess.

Thiệt hại mà vụ bê bối nói dối mức khí thải động cơ diesel gây ra cho hãng xe Volkswagen tiếp tục tăng lên.

Theo tin từ trang CNN Business, Volkswagen ngày 16/10 cho biết vừa lĩnh án phạt mới do hành vi gian lận về mức khí thải tại Audi, một công ty con của hãng. Án phạt này nâng tổng thiệt hại đối với Volkswagen trong vụ bê bối lên gần 33 tỷ USD.

Vào năm 2015, Volkswagen gây chấn động toàn thế giới khi thừa nhận đã dùng phần mềm để khiến cho động cơ xe diesel do hãng sản xuất đưa ra mức khí thải thấp hơn thực tế trong các cuộc kiểm tra, nhằm mục đích lừa dối cơ quan chức năng và người tiêu dùng.

Cơ quan công tố Munich, Đức ngày 17/10 áp mức phạt 800 triệu Euro, tương đương 926 triệu USD, lên Audi. Trên phạm vi toàn cầu, vụ bê bối đến nay đã khiến Volkswagen Group tổn thất 28,2 tỷ Euro, tương đương 32,7 tỷ USD. Số tiền này bao gồm tiền phạt, tiền phải nộp cho các cơ quan chức năng, tiền bồi thường và sửa xe cho khách hàng - một phát ngôn viên của hãng cho hay.

Mức thiệt hại này tương đương 12% doanh thu của Volkswagen trong năm ngoái và lớn hơn nhiều so với khoản lợi nhuận 17 tỷ Euro, tương đương gần 20 tỷ USD, của hãng.

Tuy nhiên, thiệt hại đối với Volkswagen có thể chưa dừng ở đây. Hãng này vẫn đang đối mặt một số vụ kiện, bao gồm một vụ kiện của các cổ đông ở Đức cáo buộc hãng lừa dối họ. Các cổ đông này đòi Volkswagen bồi thường số tiền hơn 9 tỷ Euro, tương đương 10,4 tỷ USD.

Volkswagen ngày 16/10 nói hãng chấp nhận án phạt mới nhất của nhà chức trách Đức và sẽ không kháng cáo, đồng thời cảnh báo khoản phạt này sẽ ảnh hưởng bất lợi đến lợi nhuận 2018.

Giá cổ phiếu Volkswagen và Audi cùng tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Ba. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Volkswagen đã giảm giá 11%.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.