Volkswagen chi 50 tỷ USD phát triển xe điện

Diệp Vũ
Volkswagen đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe chạy điện có lợi nhuận “khủng” nhất thế giới
Kế hoạch này được xem là sự chuyển biến chiến lược mạnh mẽ nhất của Volkswagen kể từ vụ bê bối gian lận khí thải xe diesel vào năm 2015.
Kế hoạch này được xem là sự chuyển biến chiến lược mạnh mẽ nhất của Volkswagen kể từ vụ bê bối gian lận khí thải xe diesel vào năm 2015.

Tập đoàn ô tô Đức Volkswagen cách đây ít hôm công bố kế hoạch đầu tư mạnh vào lĩnh vực sản xuất xe chạy điện nhằm trở thành nhà sản xuất xe chạy điện có lợi nhuận "khủng" nhất thế giới.

Theo tin từ Reuters, kế hoạch chi 44 tỷ Euro, tương đương 50 tỷ USD, để phát triển xe điện trong thời gian từ nay đến năm 2023 đã được Giám đốc điều hành (CEO) Volkswagen là ông Herbert Diess công bố hôm thứ Sáu.

Sản xuất xe chạy điện với số lượng lớn sẽ giúp Volkswagen giảm chi phí về ngang với mức của xe chạy dầu diesel hiện nay - ông Diess nói tại một cuộc họp báo tại Wolfsburg, nơi Volkswagen đặt "đại bản doanh".

"Những chiếc xe chất lượng cao và tính kinh tế nhờ quy mô sẽ giúp chúng tôi trở thành công ty lãi lớn nhất trong lĩnh vực xe chạy điện", ông Diess phát biểu.

Kế hoạch sản xuất xe chạy điện quy mô lớn ngay tại châu Âu của Volkswagen đã có được sự nhất trí của ủy ban giám sát của hãng.

Theo đó, Volkswagen sẽ triển khai đầu tư cơ bản nhằm đưa các nhà máy của hãng trên toàn cầu đạt sản lượng 1 triệu chiếc xe chạy điện mỗi năm vào năm 2025. Hãng sẽ điều chỉnh dây chuyền sản xuất của 3 nhà máy tại Đức để sản xuất xe chạy điện, đồng thời xem xét liên minh với các công ty sản xuất pin và các hãng xe đối thủ.

Kế hoạch này được xem là sự chuyển biến chiến lược mạnh mẽ nhất của Volkswagen kể từ vụ bê bối gian lận khí thải xe diesel vào năm 2015.

Một vấn đề gây cản trở đối với kế hoạch trên của Volkswagen là mối lo của các tổ chức công đoàn rằng lắp ráp sẽ chạy điện sẽ đòi hỏi ít nhân công hơn. Khoảng 436.000 việc làm tại Đức hiện nay là các công việc về sản xuất xe chạy xăng và dầu.

Số việc làm này có thể bị đe dọa, bởi xe chạy động cơ đốt trong có tới 1.400 linh kiện trong hệ thống động cơ, thải khí và truyền động, trong khi xe chạy điện chỉ có 200 linh kiện trong pin và động cơ xe - theo các nhà phân tích thuộc ING.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.