19:08 21/04/2021

VPBank lãi trước thuế 4.000 tỷ đồng, tăng trưởng 37,6%

MINH TÂM

Đây cũng là lần đầu tiên VPBank ghi nhận mức lợi nhuận cao như vậy trong quý khởi đầu của một năm

Nhờ đa dạng hóa doanh thu, tăng trưởng tín dụng hợp lý, giảm thiểu chi phí vốn và tối ưu hóa chi phí hoạt động, VPBank lãi cao trong quý 1/2021.
Nhờ đa dạng hóa doanh thu, tăng trưởng tín dụng hợp lý, giảm thiểu chi phí vốn và tối ưu hóa chi phí hoạt động, VPBank lãi cao trong quý 1/2021.

Kết quả kinh doanh quý 1/2021 vừa công bố của VPBank ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 4.000 tỷ đồng, tăng trưởng 37,6% so với cùng kỳ. Đây cũng là lần đầu tiên Ngân hàng đạt lợi nhuận ở mức cao như vậy trong quý khởi đầu của một năm.

Cụ thể, tính đến hết quý 1/2021, tổng tài sản hợp nhất của VPBank đạt hơn 436.000 tỷ đồng, tăng 4,1% so với cuối năm 2020. Tín dụng Ngân hàng hợp nhất tại 31/3/2021 đạt hơn 332.000 tỷ đồng, tăng 2,8% so với cuối năm 2020; trong đó ngân hàng riêng lẻ tăng 3,6%.

Nhờ đa dạng hóa doanh thu, tăng trưởng tín dụng hợp lý, giảm thiểu chi phí vốn và tối ưu hóa chi phí hoạt động, tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế của VPBank quý 1/2021 đã tăng mạnh 37,6% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 4.000 tỷ đồng; trong đó, tại ngân hàng riêng lẻ đạt mức tăng trưởng 55,2%.

Với kết quả này, các chỉ số hiệu quả của VPBank tại ngày 31/3/2021 tiếp tục được nâng cao và đứng ở top đầu thị trường, với ROA và ROE tương ứng đạt 3% và 23,5% (mức cuối năm 2020 là 2,6% và 22%).

Tỷ lệ nợ xấu tại ngân hàng hợp nhất được kiểm soát ở mức 3%. Con số này tại ngân hàng riêng lẻ là 1,79%, giảm 0,2% so với cuối năm 2020. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt gần 12%, tiếp tục duy trì ở mức an toàn và cao hơn mức tối thiểu 8% của Ngân hàng Nhà nước.

Trong quý 1/2021, thu nhập từ phí tiếp tục có đóng góp lớn vào doanh thu của VPBank khi tăng trưởng hợp nhất đạt 42%. Động lực tăng trưởng chính trong quý 1 đến từ việc đẩy mạnh hoạt động phát hành thẻ tín dụng, dịch vụ bảo hiểm và hoạt động thanh toán.

Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tại VPBank tiếp tục tăng trưởng tốt từ mức 15,5% cuối năm 2020 lên mức 17% cuối quý 1/2021 nhờ Ngân hàng kịp thời điều chỉnh chiến lược về sản phẩm và chiến lược huy động.

Song song với đó, chi phí huy động vốn (COF) của ngân hàng riêng lẻ giảm tới 1,3% so với cả năm 2020 và giảm 0,6% so với quý 4 năm 2020. Tương ứng, tại ngân hàng hợp nhất, COF cũng giảm 1,2% so với năm 2020.

Cùng với đó, chi phí hoạt động (OPEX) của Ngân hàng tiếp tục được kiểm soát hiệu quả trong kỳ, giảm gần 21% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả của quá trình chuyển đổi số mà VPBank triển khai mạnh mẽ những năm qua, đặc biệt với nhiều dự án triển khai thành công trong năm 2020.

Nhờ đó, tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) hợp nhất của VPBank tiếp tục giảm từ 29,2% cuối năm 2020 xuống còn 23,5% trong quý I/2021, tiếp tục ở mức dẫn đầu thị trường. Dự kiến, ngân hàng sẽ đẩy mạnh hơn các hoạt động đầu tư cho kinh doanh nên tỷ lệ này sẽ có thể tăng lên trong thời gian từ nay tới cuối năm 2021.

Hành trình số hóa và trải nghiệm khách hàng tại VPBank đã cán mốc 9 triệu giao dịch/tháng trong tháng 3/2021, gấp 2,25 lần so với cùng kỳ năm 2020. Giá trị giao dịch online đạt 128.000 tỷ đồng, gấp 2,2 lần so với cùng kỳ 2020.