5 “đại gia” xe máy bán hơn 1,5 triệu chiếc trong 6 tháng

5 hãng xe máy có thị phần lớn nhất Việt Nam đã bán ra thị trường hơn 1,5 triệu chiếc trong nửa đầu năm 2017...

Bản báo cáo bán hàng của VAMM cho thấy một thực tế là sức mua xe máy tại Việt Nam vẫn đang tăng trưởng tốt.

Đức Thọ

13/07/2017 15:05

Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố báo cáo bán hàng cộng dồn nửa đầu năm 2017.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm nay, 5 hãng xe thành viên VAMM bao gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM đã bán ra thị trường tổng cộng hơn 1,5 triệu chiếc, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cả 5 thành viên VAMA đều là 5 “đại gia” của ngành công nghiệp xe máy Việt Nam khi chiếm đến trên 90% tổng thị phần của thị trường xe máy. Vì vậy, có thể xem tỷ lệ tăng trưởng 6% của các hãng xe này chính là tỷ lệ tăng trưởng chung của toàn thị trường.

Hiện tại, các thành viên VAMM đang cung cấp ra thị trường 55 mẫu xe khác nhau. Trong đó, hai thương hiệu Honda và Yamaha có danh mục sản phẩm dày đặc nhất. Cụ thể, Honda và Yamaha cùng bán ra thị trường 14 mẫu xe, Piaggio có 9 mẫu xe, SYM có 12 mẫu xe và Suzuki có 6 mẫu xe.

Bản báo cáo bán hàng của VAMM cho thấy một thực tế là sức mua xe máy tại Việt Nam vẫn đang tăng trưởng tốt. Đáng chú ý là tỷ lệ tăng trưởng bán hàng 6% mà các thành viên VAMM đạt được trong 6 tháng đầu năm lại diễn ra trong bối cảnh thị trường xe máy Việt Nam được nhận định là đã rơi khá sâu vào trạng thái bão hòa.

Theo các nghiên cứu trước đây, thị trường xe máy Việt Nam sẽ chạm ngưỡng bão hòa khi lượng xe lưu hành đạt khoảng 30 triệu chiếc. Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, tổng lượng môtô, xe máy lưu hành tại Việt Nam đã ở mức 45 triệu chiếc, tương ứng cứ 2 người dân sở hữu 1 xe máy, tức là đã vượt xa ngưỡng bão hòa từng được đặt ra.

Cũng theo báo cáo của VAMM, con số hơn 1,5 triệu xe bán ra trong nửa đầu năm nay hoàn toàn là xe bán tại thị trường trong nước, không bao gồm xuất khẩu. Điều này càng khẳng định rằng ngưỡng bão hòa của thị trường xe máy vẫn chỉ đang tồn tại về mặt lý thuyết.

Tuy nhiên, dư địa để thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục phát triển trong thời gian tới là không nhiều. Một mặt, tỷ lệ sở hữu xe máy trên số dân hiện đã ở mức cao, như đề cập ở trên là ngay từ cuối năm 2016 đã ở mức 2 người dân sở hữu 1 xe máy.

Mặt khác, xu hướng các thành phố lớn hạn chế dần và tiến tới cấm sử dụng xe máy đang là một thực tế hiện hữu. Mới đây, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết quản lý phương tiện giao thông, trong đó dự kiến đến năm 2030 sẽ cấm xe máy tại các quận nội thành.

Thực tế này đặt ra một thách thức mới cho ngành công nghiệp xe máy Việt Nam. Với vị thế là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và cũng là một trong những quốc gia có ngành công nghiệp xe máy phát triển nhất, việc chuyển hướng dần sang xuất khẩu gần như là bắt buộc khi thị trường nội địa đã thực sự rơi vào bão hòa.