10:59 - Thứ Tư, 25/7/2007

6 mẫu xe giá rẻ và kỳ vọng của JRD

JRD Việt Nam vừa chính thức tung ra thị trường cùng lúc 6 mẫu xe giá rẻ với kỳ vọng sẽ tạo được vị trí đáng kể tại thị trường ôtô Việt Nam...

6 mẫu xe giá rẻ và kỳ vọng của JRD

Daily - chiếc SUV gây chú ý nhất, đồng thời cũng có mức giá cao nhất của JRD Việt Nam.

Đức Thọ
Công ty TNHH JRD Việt Nam vừa cùng lúc giới thiệu 6 mẫu xe giá rẻ, với kỳ vọng sẽ tạo được vị thế đáng kể tại thị trường ôtô Việt Nam.

Đó là các mẫu xe SUV Daily, pick-up Daily, Mega I, Travel, Excell I, Excell II và Dump Truck.

Như vậy, sau 2 năm có mặt tại ngành công nghiệp ôtô Việt Nam với số vốn đầu tư 50 triệu USD, hãng xe đến từ Malaysia đã có những sản phẩm đầu tiên.

So với mặt bằng chung, mức giá của các mẫu xe này quả thực đã được coi là thấp với khoảng từ 10.900 USD đến 18.900 USD/chiếc.

Ở mức giá “hấp dẫn” nhất, JRD có mẫu xe hạng nhỏ Travel cùng phân hạng với Daewoo Matiz, Huyndai Getz… với giá bán 10.900 USD. Chiếc xe này được trang bị động cơ có dung tích xi-lanh từ 1.0 đến 1.1 lít.

Vượt lên trên một chút là mẫu pick-up Daily 5 chỗ ngồi với mức giá 14.500 USD cho bản động cơ xăng và 15.500 USD cho bản động cơ dầu.

Có mức giá cao nhất đồng thời cũng là mẫu xe gây chú ý hơn cả là chiếc SUV Daily II. Mẫu xe này có 2 bản, trong đó bản động cơ 2.4 lít sử dụng nhiên liệu xăng có mức giá 17.900 USD và bản động cơ 2.8 lít sử dụng nhiên liệu dầu có mức giá 18.900 USD.

Với các mức giá như vậy, ngay từ khi JRD trưng bày sản phẩm của mình tại triển lãm AutoExpo 2006 nhằm thăm dò thị hiếu người tiêu dùng, gian hàng JRD đã gây được sự chú ý khá lớn của khách tham quan. Tuy nhiên, ngay sau đó cũng đã có những lo ngại.

Tìm hiểu bước đầu, một số khách hàng am hiểu về ôtô bày tỏ nhận định, rằng đa số sản phẩm của JRD đều là “tiền nào của nấy” khi hầu hết các chi tiết nội thất hoặc một số tính năng hoạt động ở mức thấp.

Đơn cử như mẫu đắt giá nhất là Daily II, nhiều chi tiết nhựa khá thô mộc và thiếu độ vững chắc, ghế điều chỉnh bằng cơ và hành khách rất dễ giật mình khi nâng ghế vì chúng bật lên rất mạnh. Thậm chí người sử dụng có thể cảm nhận được ngay sự thiếu vững chắc khi đóng cửa bởi chỉ khi sử dụng lực mạnh cửa xe mới có thể được đóng khít.

Song, cũng có những ý kiến khá lạc quan về tương lai của các mẫu xe giá rẻ này, khi cho rằng chúng sẽ đạt được những thành công đáng kể tại thị trường các vùng nông thôn. Bi hiện tại, mảng thị trường này hầu như vẫn đang được các liên doanh ôtô thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bỏ ngỏ.

* Nhà máy của JRD Việt Nam được xây dựng tại tỉnh Phú Yên với diện tích 50 ha, tập trung hơn 500 kỹ sư, cán bộ quản lý và công nhân. Đến nay JRD Việt Nam đã thành công trong việc chuyển giao công nghệ sản xuất và lắp ráp của công ty tại Malaysia là JRD Manufacturing Snd.Bhd.

Hiện tại công suất của nhà máy đạt 2.000 xe/tháng. Nguồn nhân lực của Công ty JRD Việt Nam được hỗ trợ và đào tạo đầy đủ cả về quản lý, kỹ thuật của các công ty thuộc tập đoàn JRD ở Malaysia, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Đài Loan…

Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết.