6 mẹo nhỏ tiết kiệm nhiên liệu

Hàn Ngọc
Mỗi người lái xe cũng có thể sử dụng những mẹo nhỏ dưới đây nhằm tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ cho chiếc xe của mình
Người sử dụng cần tuân thủ đúng lịch trình bảo trì bảo dưỡng do nhà sản xuất đưa ra.
Người sử dụng cần tuân thủ đúng lịch trình bảo trì bảo dưỡng do nhà sản xuất đưa ra.
Tiết kiệm nhiên liệu không chỉ giúp cho túi tiền của chúng ta cạn đi ít hơn mà còn giúp chiếc xe hoạt động bền bỉ hơn và hiệu quả hơn, đồng thời môi trường sống của chúng ta sẽ trong lành hơn.

Hiểu được điều đó, các nhà sản xuất ôtô cũng luôn cố gắng tìm kiếm giải pháp nhằm tiết kiệm nhiên liệu cho từng chiếc xe xuất xưởng, thiết kế ra ngày càng nhiều những chiếc xe sử dụng các loại nhiên liệu sạch.

Tuy nhiên, người sử dụng cũng không thể mãi thụ động hưởng những thành quả đó mà bản thân cũng cần thực hiện những giải pháp nhằm tiết kiệm nhiên liệu một cách tốt nhất.

Tại Việt Nam, các tài xế có thể hoàn thành tốt việc này với một khóa học “Lái xe sinh thái” do Tổ chức Không khí sạch Việt Nam – Thụy Sỹ phối hợp cùng Học viện Kỹ thuật Quân sự tổ chức. Ngoài ra, mỗi người lái xe cũng có thể sử dụng những mẹo nhỏ dưới đây nhằm tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ cho chiếc xe của mình.

Nhấn ga nhẹ nhàng: Nhiều người vẫn còn có thói quen đạp mạnh chân ga nhằm tăng tốc đột ngột cho chiếc xe đồng thời trước khi đỗ xe vẫn giức ở tốc độ cao rồi phanh đột ngột. Có thể đó là cái “thú” lái xe của nhiều người nhằm tạo cảm giác mạnh song đây là điều thật sai lầm bởi mỗi lần như thế nó sẽ “móc” khỏi túi tiền của bạn một khoản nho nhỏ mà khi cộng dồn lại bạn sẽ bị bất ngờ.

Do đó, hãy cố gắng nhấn ga từ từ khi xuất phát và trước khi dừng xe, cần tính toán khoảng cách với điểm đỗ để có thể nhả ga trước nhằm tránh tiêu hao nhiên liệu vô ích.

Kiểm tra tình trạng xe: Giống như các tài xế trước khi thực hiện “đổ đèo” nhất thiết phải kiểm tra kỹ lượng tình trạng hiện thời của xe. Điều này sẽ giúp hành trình được an toàn hơn.

Với mục đích tiết kiệm nhiên liệu, trước hết cần kiểm tra để lốp xe được căng hơi. Khi chiếc lốp no hơi, nó sẽ giúp chiếc xe vận hành tốt hơn, nhẹ nhàng hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, với những chiếc lốp luôn no hơi, bạn sẽ không phải giật mình khi liên tục phải bỏ tiền ra thay lốp.

Việc tiếp theo là xem xét tải trọng của xe. Hãy bỏ lại những món đồ không thật sự cần thiết để chiếc xe trở nên gọn nhẹ hơn.

Đổ xăng vừa đủ: Tất nhiên, không nhà sản xuất nào lại làm ra những chiếc nắp bình xăng bị hở. Song khi đổ xăng cũng cần chú ý để không đổ xăng quá đầy hoặc quá vơi bởi nó sẽ bị tràn ra ngoài khi quá đầy hoặc gây hại cho vỏ bình xăng khi đổ quá với.

Ngoài ra, khi có điều kiện, hãy đổ xăng ở những nơi đông khách. Bởi vì các bồn chứa của họ thường xuyên được tái nạp, do đó bạn sẽ tránh được nguy cơ xăng bị nhiễm nước, rỉ sét hoặc các tạp chất khác. Xăng chất lượng kém sẽ vận hành hao hơn.

Không cần nổ máy chờ: Sự tiến bộ về công nghệ đã giúp chiếc những chiếc xe ngày càng hiện đại hơn, nhất là việc không cần phải nổ máy trước khi xuất phát như trước nữa. Trong tiết trời mùa hè, nếu trong xe không quá nóng, cũng không nên nổ máy trước để chạy điều hòa nhiệt độ.

Bảo dưỡng thường xuyên: Mỗi chiếc xe đều có một lịch trình bảo trì bảo dưỡng thường xuyên. Người sử dụng cần tuân thủ đúng lịch trình này, trừ trường hợp gặp trục trặc bất thường. Trong những trường hợp không có điều kiện đến trung tâm bảo dưỡng, bạn cũng có thể tự thực hiện vài việc nhỏ như kiểm tra bộ lọc gió bằng cách đưa lên nguồn sáng để quan sát, nếu nó bị bịt kín và bụi bẩn nhiều thì hãy thay thế. Lọc gió là thứ rất rẻ tiền và dễ kiếm tại các cửa hàng. Tương tự, hãy kiểm tra bộ lọc nhiên liệu.

Lập sổ tay theo dõi: Mỗi chiếc xe nên có một cuốn sổ tay nhỏ ghi lại những thông số tiêu hao nhiên liệu để tiện cho việc so sánh. Kiểm tra hiệu suất nhiên liệu và quãng đường mỗi khi đổ xăng. Để ý xem những cách thức mới áp dụng có mang lại hiệu quả hay không. Chắc chắn là xe sẽ hao xăng hơn trong mùa đông, do đó sự theo dõi suốt một năm là cách tốt nhất. Sổ theo dõi tiết kiệm nhiên liệu cũng là cách rất hay trong việc lên kế hoạch bão dưỡng xe, vì nếu thấy xe hao xăng quá cũng có nghĩa là đã đến lúc đưa đi bảo trì.

Tin mới

 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng, vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Trong nhiều năm, các luật sư và học giả đã suy đoán về điều gì sẽ xảy ra khi một chiếc ô tô tự lái hoàn toàn, một chiếc xe đang chạy vòng quanh mà không có người ngồi ở ghế trước làm ai đó bị thương nặng.
Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Pin đang thống trị các phương tiện không phát thải và nhiên liệu được sử dụng tốt hơn ở những nơi khác. Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô không thải ra bất kỳ loại khí làm nóng hành tinh nào hoặc bất kỳ ô nhiễm nào cả. Không giống như xe điện trên đường ngày nay, không mất một giờ hoặc hơn để sạc, chỉ cần nạp nhiên liệu và đi. Nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhưng đó là thực tế của những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Và hầu như không ai muốn một cái.