Áp thuế đối với xe chở người khai là xe van

Phương Anh
Thủ tướng vừa đồng ý xử lý thuế đối với các loại xe chở người nhập khẩu được khai là xe tải mui kín (van)
Tại Hàn Quốc, mẫu xe Kia Morning không hề có phiên bản xe van.
Tại Hàn Quốc, mẫu xe Kia Morning không hề có phiên bản xe van.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về biện pháp xử lý đối với các loại ôtô chở người nhập khẩu nhưng được khai là xe tải mui kín (van).

Cụ thể, Thủ tướng đồng ý với biện pháp xử lý về thuế được Bộ Tài chính đề nghị đối với các loại xe Kia Morning và Daewoo Matiz nhập khẩu khai là xe van.

Theo đó, các loại xe này sẽ bị áp thuế như các loại xe chở người nhập khẩu thông thường, gồm: thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc loại mới 83%, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 45% (đối với xe 5 chỗ dung tích xi-lanh dưới 2.0 lít) và thuế giá trị gia tăng 10%.

Đây là biện pháp được đưa ra nhằm đảm bảo kiểm soát, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi gian lận thương mại, trốn thuế.

Thực tế, từ năm 2009 đến đầu năm nay đã có nhiều doanh nghiệp tiến hành nhập khẩu hàng trăm xe Kia Morning và Daewoo Matiz vốn là xe chở người 5 chỗ ngồi song lại khai là xe van nhằm hưởng ưu đãi về thuế.

Đơn cử, cuối tháng 9/2009, Cục Hải quan thành phố Hải Phòng đã có văn bản xin ý kiến về việc truy thu thuế đối với 549 xe Kia Morning và Daewoo Matiz do 36 doanh nghiệp nhập khẩu qua cảng Hải Phòng nhưng lại khai là xe van. Tổng số thuế đề nghị truy thu sau khi đã ấn định thuế đối với số xe này lên tới hơn 25,3 tỷ đồng.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.