Bị tẩy chay, Hyundai dừng sản xuất ôtô ở Trung Quốc

Hoài Thu
Trong bối cảnh căng thẳng khiến doanh số giảm tới 65%, Huyndai quyết định dừng sản xuất ôtô tại Trung Quốc
Huyndai đóng cửa 4 nhà máy ở Trung Quốc - Ảnh: CTV News.<br>
Huyndai đóng cửa 4 nhà máy ở Trung Quốc - Ảnh: CTV News.<br>
Tập đoàn Huyndai vừa tuyên bố dừng sản xuất ôtô tại Trung Quốc, nơi hiện là thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Quyết định này được đưa ra sau loạt khó khăn mà hãng sản xuất xe lớn nhất Hàn Quốc phải gánh chịu khi bị khách hàng Trung Quốc tẩy chay.

Trong phiên giao dịch sáng 30/8 tại Seoul, cổ phiếu Hyundai giảm 3,8%, một ngày sau khi hãng này tuyên bố chi nhánh Beijing Hyundai Motor tại Trung Quốc dừng hoạt động 4 nhà máy, do các nhà cung cấp địa phương từ chối cung cấp phụ tùng cần thiết với lý do không nhận được thanh toán.

Quyết định của Huyndai là hệ quả trực tiếp của các động thái “trả đũa” về kinh tế của Trung Quốc đối với các công ty của Hàn Quốc sau khi Seoul cho phép Mỹ lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD nhằm chống lại Triều Tiên hồi đầu năm.

Động thái này khiến Bắc Kinh tức giận bởi cho rằng THAAD có thể được dùng để do thám quân đội Trung Quốc. Từ đó, nước này tuyên bố các biện pháp “trừng phạt” công ty của Hàn Quốc, trong đó các tập đoàn lớn như Hyundai và Lotte phải chịu hậu quả nặng nề do bị khách hàng Trung Quốc tẩy chay.

Huyndai cho biết doanh số sụt giảm tại Trung Quốc khiến chi nhánh của tập đoàn này tại đây không thể thanh toán đúng theo yêu cầu cho nhà cung cấp và buộc phải “đưa ra quyết định”. Truyền thông Hàn Quốc cho biết hóa đơn nợ của Beijing Huyndai hiện lên tới 17 triệu USD.

Liên doanh giữa Hyundai Motor và BAIC Motor - Beijing Hyundai chỉ sản xuất xe dành riêng cho Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Hyundai. Tháng trước, doanh số của Huyndai tại thị trường này giảm tới 65%.

Trong quý 2/2017, lợi nhuận ròng của Huyndai chỉ đạt khoảng 815 triệu USD, giảm 48% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn dự báo của giới phân tích. Đây là quý giảm thứ 14 liên tiếp của tập đoàn Hàn Quốc.

Trước đó, thị trường Trung Quốc chiếm tới 25% doanh số của Huyndai và hãng này xuất xưởng khoảng 1,35 xe ôtô mỗi năm tại đây.

Các nhà máy của Huyndai tại Trung Quốc, gồm 3 điểm tại Bắc Kinh và một tại Hàng Châu, đã bắt đầu đóng cửa dần từ giữa tuần trước và chưa có kế hoạch mở lại, một người phát ngôn của Hyundai Motor cho biết.

Hiện Huyndai cũng phải chịu áp lực cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Honda và Toyota cũng tại Mỹ - thị trường lớn thứ hai của hãng, cũng như tại quê nhà. Ở Hàn Quốc, cả Huyndai và công ty con Kia đều đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do người lao động đình công. Theo Bloomberg, các cuộc đình công của công nhân gần đây khiến tập đoàn này thiệt hại hơn 500 triệu USD.

“Môi trường kinh doanh nhìn chung không hề thân thiện”, Choi Byung-chul, Phó chủ tịch Hyundai nói sau khi hãng này công bố kết quả kinh doanh quý 2. “Chúng tôi sẽ phải đối mặt với tình hình khó khăn do các yếu tố từ bên ngoài trong nửa cuối năm 2017”.

Huyndai Motor, cùng với công ty con Kia, hiện là hãng sản xuất xe lớn thứ 5 thế giới, không phải là hãng xe nước ngoài đầu tiên “chịu trận” tại Trung Quốc. Năm 2012, Toyota cũng chứng kiến doanh số sụt giảm mạnh tại Trung Quốc bởi làn sóng tẩy chay hàng Nhật trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.