Bộ Công Thương quyết hạn chế xe nhập

Đức Thọ
Bộ Công Thương đề nghị Tổng cục Hải quan triển khai một số quy định tại Thông tư 20 đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu
Có thể thấy rất rõ quyết tâm siết chặt đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu không chính thức của Bộ Công Thương - Ảnh: Mạnh Thắng.
Có thể thấy rất rõ quyết tâm siết chặt đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu không chính thức của Bộ Công Thương - Ảnh: Mạnh Thắng.
Bộ Công Thương vừa cụ thể hóa chủ trương “khép cửa” với ôtô nguyên chiếc nhập khẩu không chính thức, bằng công văn đề nghị Tổng cục Hải quan triển khai một số quy định tại Thông tư 20.

Cụ thể, các thương nhân buộc phải nộp hợp đồng đại lý, hợp đồng phân phối ký giữa thương nhân Việt Nam với thương nhân nước ngoài  sở hữu nhãn hiệu hàng hóa hoặc giấy ủy quyền, giấy chỉ định do hãng sản xuất, hãng sở hữu hợp pháp với hàng hóa cấp cho thương nhân Việt Nam.

Trong trường hợp thương nhân nhập khẩu không có các loại giấy tờ trên sẽ phải nộp giấy xác nhận từ các hãng xác nhận không trực tiếp ủy quyền, ký hợp đồng đại lý, phân phối và phải nộp một trong những loại giấy tờ như: hợp đồng đại lý, hợp đồng phân phối, giấy ủy nhiệm, giấy chỉ định được ký kết hoặc được cấp bởi thương nhân nước ngoài có quyền phân phối sản phẩm đó tại khu vực trong đó có Việt Nam.

Các quy định này sẽ được áp dụng đối với các lô hàng đến cửa khẩu từ ngày 26/6/2011 như thời hạn hiệu lực tại Thông tư 20.

Như vậy, có thể thấy rất rõ quyết tâm siết chặt đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu không chính thức của Bộ Công Thương. Mặc dù vào cuối tháng 5/2011, nhiều doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu đã cùng nhau ký đơn đề nghị Bộ Công Thương ngừng áp dụng hoặc điều chỉnh các quy định tại Thông tư 20 do bộ này ban hành.

Tin mới

 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng, vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Trong nhiều năm, các luật sư và học giả đã suy đoán về điều gì sẽ xảy ra khi một chiếc ô tô tự lái hoàn toàn, một chiếc xe đang chạy vòng quanh mà không có người ngồi ở ghế trước làm ai đó bị thương nặng.
Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Pin đang thống trị các phương tiện không phát thải và nhiên liệu được sử dụng tốt hơn ở những nơi khác. Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô không thải ra bất kỳ loại khí làm nóng hành tinh nào hoặc bất kỳ ô nhiễm nào cả. Không giống như xe điện trên đường ngày nay, không mất một giờ hoặc hơn để sạc, chỉ cần nạp nhiên liệu và đi. Nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhưng đó là thực tế của những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Và hầu như không ai muốn một cái.