Bộ Tài chính phủ nhận thông tin lệ phí trước bạ ôtô có thể lên 50%

Bạch Dương
Những thông tin trên một số tờ báo ngày 26/4/2017 là không chính xác, Bộ Tài chính khẳng định
Bộ Tài chính cho biết chưa có bất cứ động thái nào sửa đổi Nghị định 140.<br>
Bộ Tài chính cho biết chưa có bất cứ động thái nào sửa đổi Nghị định 140.<br>
Bộ Tài chính vừa lên tiếng trước việc một số cơ quan báo chí vào ngày 26/4 vừa qua đã đưa thông tin về khả năng tăng lệ phí trước bạ ôtô lên đến 50%.

Cụ thể, các cơ quan báo chí này đề cập việc Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các cơ quan chức năng về dự thảo nghị định quy định về lệ phí trước bạ, với mức lệ phí lần đầu đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ (kể cả lái xe) là 10%. Đồng thời, cho phép các địa phương, căn cứ vào thực tế mà áp dụng mức thu đến 50%. Khi áp dụng mức cao hơn 10% thì phải được hội đồng nhân dân cấp tỉnh của nơi đó quyết định.

Hiện tại, lệ phí trước bạ lần đầu áp cho ôtô dưới 10 chỗ trên toàn quốc có hai mức là 10% và 12%, tùy từng địa phương. Tuy nhiên, với “độ mở” khá lớn nêu trên trong dự thảo của Bộ Tài chính, nếu thành hiện thực, sẽ cho phép các địa phương có thể nâng lệ phí trước bạ với ôtô lên cao, đón đầu thời kỳ giá ôtô nhập khẩu từ khu vực ASEAN giảm vào năm 2018.

Thông tin trên đã gây nhiều dư luận trái chiều, khiến nhiều người bày tỏ lo ngại khi mức phí trước bạ tăng cao.

“Những thông tin trên một số tờ báo ngày 26/4/2017 cho rằng Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các cơ quan chức năng về dự thảo nghị định quy định phí trước bạ là không chính xác”, Bộ Tài chính khẳng định.

Việc thực hiện lệ phí trước bạ đối với ôtô hiện đang được thực hiện theo Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017 quy định về lệ phí trước bạ.

“Hiện nay, Bộ Tài chính không có bất cứ đề xuất nào về việc sửa đổi Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ, cũng như đề xuất điều chỉnh tăng mức thu lệ phí trước bạ”, nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.