Chiều nay, giao lưu trực tuyến về thị trường ôtô

VnEconomy
VnEconomy sẽ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến giữa bạn đọc với đại diện một số nhà sản xuất, nhập khẩu và phân phối ôtô
Giá bán đang là câu chuyện khá "nhạy cảm" tại thị trường ôtô Việt Nam - Ảnh: Doãn Khuê.
Giá bán đang là câu chuyện khá "nhạy cảm" tại thị trường ôtô Việt Nam - Ảnh: Doãn Khuê.
Thị trường ôtô Việt Nam hiện vẫn đang bị chi phối mạnh mẽ bởi câu chuyện về giá bán. Và phía sau đó còn là một loạt các vấn đề về định hướng, chính sách phát triển ngành công nghiệp ôtô và thị trường ôtô trong nước.

Đặc biệt, trong vòng hai năm trở lại đây, ngành công nghiệp ôtô bắt đầu được “mổ xẻ” để tìm ra căn nguyên vì sao chậm phát triển so với chiến lược đã được phê duyệt, so với định hướng mà Chính phủ đề ra cách đây hơn một thập niên khi đặt quyết tâm đưa ngành công nghiệp ôtô thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn.

Cũng trong hai năm trở lại đây, thị trường ôtô trong nước bắt đầu chịu ảnh hưởng mạnh mẽ hơn từ các thay đổi về chính sách thuế, đặc biệt là các loại thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc, thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng, thuế giá trị gia tăng hay mới đây nhất là thuế tiêu thụ đặc biệt.

Từ góc nhìn của nhà quản lý, các thay đổi về chính sách là cần thiết để góp phần điều chỉnh nền kinh tế.

Từ góc nhìn của doanh nghiệp, các điều chỉnh về chính sách đối với ngành ôtô thời gian qua đã ít nhiều gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh bởi sự điều chỉnh liên tục.

Từ góc nhìn của người tiêu dùng, các điều chỉnh về chính sách đã và đang tác động đến câu chuyện “thực dụng” hơn cả là giá bán.

Nhằm giúp những bạn đọc quan tâm có được những đánh giá nhiều chiều về câu chuyện này, VnEconomy sẽ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề "Thị trường ôtô và các tác động từ chính sách".

Buổi giao lưu trực tuyến diễn ra từ 14 giờ đến 16 giờ, thứ Sáu, ngày 3/4/2009.

Khách mời của chúng tôi là ông Huỳnh Dư An, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ôtô Âu châu (Euro Auto). Euro Auto là nhà nhập khẩu và phân phối chính thức các loại xe BMW tại thị trường Việt Nam, sau khi Tập đoàn BMW quyết định ngừng sản xuất tại Việt Nam thông qua liên doanh VMC. Đây được xem là một trong những nhà phân phối ôtô có đầu tư bài bản và chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam. Tất cả các dịch vụ do Euro Auto cung cấp đều đạt các tiêu chuẩn khắt khe do Tập đoàn BMW (Đức) yêu cầu.

Ngoài việc cung cấp các loại xe BMW được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức và một số thị trường khác, Euro Auto cũng cung cấp nhiều dịch vụ chăm sóc khách hàng đặc biệt, kể cả các khách hàng không mua xe từ Euro Auto.

* Do có công việc đột xuất, một trong các khách mời dự kiến của buổi giao lưu hôm nay là ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki), đã không thể đến tham dự. VnEconomy xin chân thành cáo lỗi quý độc giả.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.