Chính phủ Mỹ chính thức đâm đơn kiện Volkswagen

Diệp Vũ
Hãng xe này sẽ phải đối mặt với hai lựa chọn: hoặc bồi thường để chấm dứt vụ kiện, hoặc ra tòa
Volkswagen đã thừa nhận rằng có tới 11 triệu xe của hãng trên toàn cầu có thể đã được lắp “thiết bị nói dối” - Ảnh: BBC/Getty.<br>
Volkswagen đã thừa nhận rằng có tới 11 triệu xe của hãng trên toàn cầu có thể đã được lắp “thiết bị nói dối” - Ảnh: BBC/Getty.<br>
Chính phủ Mỹ ngày 4/1 đã chính thức nộp đơn kiện Volkswagen trong vụ gian lận khí thải có nguy cơ khiến hãng xe Đức này thiệt hại số tiền lên tới hàng chục tỷ USD.

Theo tờ Financial Times, đơn kiện của Mỹ làm trầm trọng thêm những rắc rối pháp lý của Volkswagen và có thể buộc hãng phải nộp phạt 32.500 USD cho mỗi xe có gian lận trước tháng 1/2009 và 37.500 USD đối với những xe có gian lận sau mốc thời gian này.

Đơn kiện trên được nộp bởi Bộ Tư pháp Mỹ, thay mặt cho Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) - đơn vị phanh phui hành vi sai trái của Volkswagen vào tháng 9 năm ngoái.

Theo nội dung của đơn, đã có gần 600.000 xe mang các thương hiệu Volkswagen, Audi và Porsche chạy động cơ Volkswagen có gắn “thiết bị nói dối” hòng che dấu mức phát thải vượt quá tiêu chuẩn cho phép của EPA.

Ông John Cruden, trưởng bộ phận môi trường và tài nguyên thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, nói: “Nước Mỹ sẽ theo đuổi tất cả các biện pháp cần thiết nhằm vào Volkswagen để khắc phục những vi phạm mà hãng này đã gây ra đối với luật bảo vệ môi trường của chúng tôi”.

Đơn kiện cũng nói Volkswagen đã phạm luật khi nhập khẩu và bán những loại xe có thiết kế không đúng với dữ liệu mà hãng cung cấp cho cơ quan chức năng Mỹ.

Đến nay, Volkswagen đã trích lập dự phòng số tiền 6,7 tỷ Euro để giải quyết các vấn đề liên quan tới vụ bê bối tồi tệ nhất trong lịch sử hãng này.

Đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ đánh dấu vụ mới nhất trong loạt động thái pháp lý mà các cơ quan chức năng Mỹ nhằm vào Volkswagen kể từ ngày 18/9 năm ngoái - khi EPA lần đầu tiên công bố phát hiện “thiết bị nói dối” về mức phát thải trong 482.000 xe Volkswagen và Audi gắn động cơ diesel dung tích 2 lít bán tại thị trường Mỹ từ năm 2008.

Phát hiện này của Mỹ buộc Volkswagen sau đó phải thừa nhận rằng có tới 11 triệu xe của hãng trên toàn cầu có thể đã được lắp “thiết bị nói dối”.

Tháng 11/2015, EPA cho biết phát hiện có thêm 10.000 xe SUV động cơ dung tích 3 lít, trong đó có xe dòng Cayenne thuộc thương hiệu cao cấp Porsche, bị gắn “thiết bị nói dối” về mức khí thải. Tuy nhiên, Volkswagen phủ nhận cáo buộc này.

Đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ có thể giúp Chính phủ nước này có thêm đòn bẩy trước Volkswagen. Hãng xe này sẽ phải đối mặt với hai lựa chọn: hoặc bồi thường để chấm dứt vụ kiện, hoặc ra tòa.

Ngoài đơn kiện của Chính phủ Mỹ, Volkswagen còn đang đối mặt với khoảng 500 đơn kiện của các nhà đầu tư, chủ xe và nhà phân phối tại nước này.

Tin mới

 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng, vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Trong nhiều năm, các luật sư và học giả đã suy đoán về điều gì sẽ xảy ra khi một chiếc ô tô tự lái hoàn toàn, một chiếc xe đang chạy vòng quanh mà không có người ngồi ở ghế trước làm ai đó bị thương nặng.
Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Pin đang thống trị các phương tiện không phát thải và nhiên liệu được sử dụng tốt hơn ở những nơi khác. Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô không thải ra bất kỳ loại khí làm nóng hành tinh nào hoặc bất kỳ ô nhiễm nào cả. Không giống như xe điện trên đường ngày nay, không mất một giờ hoặc hơn để sạc, chỉ cần nạp nhiên liệu và đi. Nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhưng đó là thực tế của những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Và hầu như không ai muốn một cái.