Chuẩn bị giảm thuế nhập khẩu ôtô

Phương Anh
Thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ chính thức được điều chỉnh giảm kể từ ngày 1/1/2011
Nếu tỷ giá vẫn căng thẳng như hiện nay thì giá xe nhập khẩu sẽ khó có thể giảm xuống - Ảnh: Đức Thọ.
Nếu tỷ giá vẫn căng thẳng như hiện nay thì giá xe nhập khẩu sẽ khó có thể giảm xuống - Ảnh: Đức Thọ.
Thuế suất thuế nhập khẩu đối với các loại ôtô nguyên chiếc chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ chính thức được điều chỉnh giảm kể từ ngày 1/1/2011.

Tại biểu thuế vừa được Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư hướng dẫn số 184, mức thuế suất mới đối với các dòng xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (thuộc nhóm 8703) có dung tích xi-lanh dưới 2.5 lít sẽ giảm nhẹ từ 83% xuống còn 82%. Mức thuế suất đối với các loại xe có dung tích xi-lanh từ 2.5 lít trở lên có mức giảm mạnh hơn, từ 83% xuống 77%.

Riêng đối với các loại xe 2 cầu chủ động, mức thuế suất mới được áp dụng từ 20110 sẽ là 72% thay cho mức hiện hành 77%.

Như vậy, sau tròn một năm kể từ đợt điều chỉnh thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc áp dụng từ 1/1/2010, Bộ Tài chính tiếp tục có thêm một đợt điều chỉnh nữa nhằm “bám sát” lộ trình cắt giảm thuế quan theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Có thể nhận thấy các mức thuế mới mà Bộ Tài chính xây dựng đang dung hòa với các mức cam kết đối với WTO và ASEAN, cụ thể là thấp hơn cam kết WTO và cao hơn cam kết ASEAN tại thời điểm điều chỉnh có hiệu lực.

Theo cam kết ASEAN, mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam thời điểm 2011 dự kiến là 70% và cam kết WTO là 83%. Đối với xe 2 cầu chủ động, mức thuế suất theo cam kết ASEAN là 70% và cam kết WTO 73%.

Giới kinh doanh ôtô nhập khẩu cho rằng, các mức thuế suất mới được áp dụng từ năm 2011 mặc dù không giảm nhiều song sau khi tính cả các khoản thuế khác như tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng thì mức giảm là khá đáng kể.

“Điều quan trọng là tỷ giá USD/VND sau khi bước sang năm mới có “hạ nhiệt” hay không, bởi nếu tỷ giá vẫn căng thẳng như hiện nay thì giá xe nhập khẩu sẽ khó có thể giảm xuống”, giám đốc một doanh nghiệp ôtô tại Hà Nội phân tích.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.
Trải nghiệm khả năng off-road ấn tượng của Subaru Forester

Trải nghiệm khả năng off-road ấn tượng của Subaru Forester

Nhằm mang đến những trải nghiệm đặc biệt cho cộng đồng người hâm hộ Subaru, nhà phân phối chính hãng Subaru Việt Nam vừa tổ chức sự kiện trải nghiệm và chinh phục khả năng off-road của mẫu xe Forester tại Hà Nội với những bài lái thử off-road hoàn toàn mới.