Công nghiệp ôtô, xe máy tăng trưởng mạnh

Đức Thọ
7 tháng đầu năm 2010, lượng ôtô và xe máy sản xuất trong nước đã tăng lần lượt 23,7% và 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái
Dây chuyền lắp ráp xe Air Blade tại nhà máy Honda Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Dây chuyền lắp ráp xe Air Blade tại nhà máy Honda Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Ước tính 7 tháng đầu năm 2010, lượng ôtô và xe máy sản xuất trong nước đã tăng lần lượt 23,7% và 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, theo ước tính của Bộ Công Thương, 7 tháng đầu năm nay các doanh nghiệp ôtô trong nước đã sản xuất được tổng cộng 52.100 chiếc, tăng 10.000 chiếc so với 7 tháng 2009.

Trong đó, các mặt hàng ôtô chở người (bao gồm xe du lịch và xe khách) đạt sản lượng 31.900 chiếc, tăng gần 6.000 chiếc so với cùng kỳ; mặt hàng ôtô tải đạt 20.200 chiếc, tăng 4.200 chiếc so với cùng kỳ.

Riêng trong tháng 7/2010, lượng ôtô sản xuất trong nước ước đạt 8.500 chiếc, nhích nhẹ so với 8.400 chiếc của tháng 7/2009. Còn so với tháng liền kề trước đó, sản lượng sản xuất ôtô tháng 7/2010 tăng ở mức cao hơn với 700 chiếc.

Ở ngành xe máy, cũng theo Bộ Công Thương, đã có tổng cộng hơn 1,95 triệu chiếc được sản xuất trong 7 tháng đầu năm 2010, tăng gần 350.000 chiếc so với cùng kỳ 2009.

Mặc dù sản lượng 7 tháng đầu năm tăng khá mạnh so với cùng kỳ năm ngoái song tính riêng trong tháng 7/2010, sản lượng sản xuất xe máy lại bị sụt giảm kể cả so với cùng kỳ lẫn so với tháng liền trước.

Cụ thể, lượng xe máy sản xuất trong tháng 7/2010 ước đạt 270.000 chiếc, giảm 13.500 chiếc so với cùng kỳ 2009 và giảm 1.600 chiếc so với tháng liền kề trước đó.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.