Cuộc “đổ bộ” mới của động cơ diesel?

Kiều Oanh
Những mẫu xe hơi sử dụng động cơ diesel đang chuẩn bị cho một cuộc trở lại trên quy mô lớn tại thị trường Mỹ sau thời gian dài vắng bóng
Sắp có phiên bản chạy diesel của chiếc SUV Mercedes-Benz M-class.
Sắp có phiên bản chạy diesel của chiếc SUV Mercedes-Benz M-class.
Những mẫu xe hơi sử dụng động cơ diesel đang chuẩn bị cho một cuộc trở lại trên quy mô lớn tại thị trường Mỹ sau một thời gian vắng bóng đã kéo dài 25 năm.

Nếu tất cả những gì bạn còn nhớ về xe chạy nhiên liệu diesel trước đây là tiếng ồn và mùi khói không mấy dễ chịu của chúng, bạn có thể sẽ không nhận ra được những phiên bản mới giờ đây đã thân thiện hơn với môi trường rất nhiều.

Động cơ diesel, ngày ấy…

Trở lại thời điểm những năm 1980, xe chạy bằng động cơ diesel chiếm tới 80% số xe mà Mercedes-Benz bán ra ở thị trường Mỹ. Khi đó, những chiếc Oldsmobile và Cadillac chạy bằng động cơ sử dụng nhiên liệu này của General Motors (GM) cũng có mặt trên thị trường.

Hẳn mọi người còn nhớ, động cơ diesel gây ra tiếng ồn lớn, đem lại tốc độ thấp và thải ra lượng khí thải lớn gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, loại động cơ này sử dụng ít nhiên liệu hơn so với những anh bạn chạy xăng do đó người mua xe thời đó sẵn sàng chấp nhận những nhược điểm của nó.

Tuy nhiên, sau đó, giá xăng đã giảm xuống so với các chi phí khác và các quy định về môi trường trở nên ngặt nghèo hơn khiến cơn thủy triều động cơ diesel đã rút xuống trên khắp châu Âu và Mỹ. Chỉ còn lại những ký ức về những chiếc xe chạy diesel với làn khói thải mang mùi khó chịu.

… và lý do trở lại

Thống kê cho thấy, mặc dù hiện nay 1/2 số ôtô được bán ra ở châu Âu là xe dầu, thị phần của loại xe này ở thị trường Mỹ mới chỉ là 3,5%. Mặt khác, phần lớn trong số đó là xe tải nhẹ.

Một lý do khiến động cơ diesel đang có xu hướng được ưa chuộng trở lại là các nhà sản xuất đã tạo ra được những động cơ mới sử dụng nhiên liệu này với khả năng gây ô nhiễm đã giảm thiểu.

Động cơ diesel hiện đại có lượng khói thải ra gần tương tự như mức của động cơ xăng. Vì động cơ dầu sử dụng ít nhiên liệu hơn nên lượng carbon dioxide, tác nhân gây ra sự nóng lên toàn cầu, mà chúng thải ra ít hơn so với ở động cơ xăng. Mặt khác, hàm lượng lưu huỳnh trong dầu diesel ở Mỹ hiện nay đã được giảm xuống rất nhiều so với trước kia, khiến mức độ gây ô nhiễm môi trường của động cơ diesel tại Mỹ thậm chí còn thấp hơn cả loại động cơ diesel được sử dụng ở châu Âu.

Một lý do nữa, quan trọng hơn cả, là khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ diesel. Ưu thế này một phần xuất phát từ việc trong dầu diesel có chứa nhiều năng lượng hơn so với xăng. Ngoài ra, do nhu cầu tăng mạnh tại thị trường châu Âu, các nhà sản xuất ô tô vẫn tiếp tục phát triển động cơ diesel, tạo ra loại động cơ diesel turbocharge có khả năng hoạt động tuyệt vời hơn.

Mặt khác, động cơ diesel đốt cháy nhiên liệu bằng cách nén không khí tới một áp suất cực lớn trong xilanh. Khi không khí bị nén tới áp suất cực đại, dầu được bơm vào bên trong xilanh để được ngay lập tức đốt cháy trong không khí nóng. Khi chiếc xe mới bắt đầu khởi động, xilanh sẽ được làm nóng trước bằng một loại bugi đặc biệt (glow plug.) Việc đốt cháy nhiên liệu bằng áp suất cao hơn nhiều so với mức áp suất có thể đạt được ở động cơ xăng đóng vai trò chủ chốt trong việc tiết kiệm nhiên liệu ở động cơ dầu.

Động cơ diesel đốt cháy nhiên liệu bằng cách nén không khí tới một áp suất cực lớn trong xilanh. Khi không khí bị nén tới áp suất cực đại, dầu được bơm vào bên trong xilanh để được ngay lập tức đốt cháy trong không khí nóng. Khi chiếc xe mới bắt đầu khởi động, xilanh sẽ được làm nóng trước bằng một loại bugi đặc biệt (glow plug.) Việc đốt cháy nhiên liệu bằng áp suất cao hơn nhiều so với mức áp suất có thể đạt được ở động cơ xăng đóng vai trò chủ chốt trong việc tiết kiệm nhiên liệu ở động cơ dầu.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, những đặc điểm hoạt động của xe chạy dầu cũng sẽ hấp dẫn khách mua xe tại Mỹ vốn mong muốn năng lượng khởi động của xe lớn để tăng tốc nhanh. Động cơ diesel tạo ra nhiều mô-men xoắn tốc độ thấp cần thiết để tạo lực đẩy cho bánh xe chuyển động nhưng năng lượng này được tạo ra trong một biên độ tốc độ động cơ hẹp. Hầu như tất cả mọi động cơ diesel hiện đại ngày nay đều là động cơ turbocharge, giúp cải thiện khả năng hoạt động của loại động cơ này tới mức mà người dùng xe vẫn quen với động cơ xăng.

Như vậy, rõ ràng là những chiếc xe chạy bằng động cơ diesel hiện nay hầu như không có sự khác biệt rõ ràng nào so với những người anh em chạy xăng ngoại trừ việc chúng dùng ít nhiên liệu hơn.

Tại sao lại là SUV?

Mặc dù đã có được loại nhiên liệu diesel mới sạch hơn, việc giảm lượng khí thải gây ô nhiễm của động cơ dầu vẫn không phải là một điều dễ dàng. Đó là lý do khiến phần lớn các hãng xe hơi ưu tiên phát triển các mẫu xe SUV động cơ dầu trước vì tiêu chuẩn về khí thải đối với những xe có kích thước lớn đỡ ngặt nghèo hơn.

Mặt khác, Giám đốc điều hành Diễn đàn Công nghệ Diesel Allen Schaeffer nói: “SUV chính là dòng xe cần cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn cả.” Đây cũng là một lý do nữa khiến động cơ diesel được áp dụng đầu tiên ở những chiếc xe cỡ lớn này.

Theo một số chuyên gia trong ngành công nghiệp ôtô, sự chấp nhận của thị trường đối với xe 4 chỗ chạy diesel chẳng mấy chốc cũng sẽ tăng lên tại Mỹ vì người tiêu dùng nhận ra rằng động cơ diesel mới thân thiện hơn với môi trường. Số lượng xe chạy bằng diesel trên những con đường của nước Mỹ sẽ phụ thuộc vào nguồn cung hơn là nhu cầu vì khi giá xăng đã vượt ngưỡng 3 USD/gallon, nhu cầu đối với xe diesel là rất lớn.

Các “ông lớn” đều đã sẵn sàng

Mercedes-Benz cho biết, hãng sẽ sớm tung ra thị trường Mỹ phiên bản sử dụng diesel của các mẫu xe SUV M-class, R-class và GL-class. Không giống như những mẫu xe thông thường và xe SUV chạy diesel hiện tại của hãng, những chiếc SUV mới sẽ có mặt tại cả 50 bang của nước Mỹ.

Được biết, thậm chí cả những chiếc xe động cơ diesel có lượng khí thải thấp nhất hiện có ở châu Âu cũng không thể đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải của 5 bang tại Mỹ, trong số đó có California và New York. Tiêu chuẩn khí thải của những bang này thậm chí còn nghiêm ngặt hơn cả tiêu chuẩn của Chính phủ liên bang.

Còn BMW thì đang dự kiến tung ra thị trường nhiều mẫu xe động cơ 3.0 twin-turbo chạy bằng nhiên liệu diesel vào cuối năm 2008. Hãng cho biết, những mẫu xe này sẽ có mặt tại khắp 50 bang và sẽ đáp ứng được những gì mà khách hàng mong đợi khi lái một chiếc BMW. Tại châu Âu, xe chạy bằng diesel chiếm tới 45 doanh số của hãng sản xuất xe hơi này.

Hãng Chrysler và Volkswagen hiện cũng đã có xe SUV động cơ dầu tại 45 bang của Mỹ. Phiên bản SUV Jeep Grand Cherokee chạy bằng diesel của hãng Chrysler sử dụng động cơ do hãng Mercedes-Benz tại Đức sản xuất. Còn Volkswagen đã đưa ra thị trường Mỹ phiên bản chiếc SUV Touareg chạy dầu.

Tính đến năm 2006, tất cả các thương hiệu xe của Volkswagen tại thị trường Mỹ bao gồm Golf, Jetta và New Beetle đã có phiên bản chạy diesel nhưng những mẫu xe này không thể đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô được áp dụng từ năm 2007 này. Hãng cho biết, chiếc sedan Jetta sẽ trở lại thị trường vào năm tới trong một phiên bản ít gây ô nhiễm hơn, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải tại tất cả 50 bang trên khắp nước Mỹ.

Một hãng sản xuất xe hơi khác là Audi cũng dự kiến sản xuất phiên bản SUV Q7 sử dụng động cơ diesel tại Mỹ.

Hai hãng xe hơi Nhật Bản là Nissan và Honda cũng sắp sửa gia nhập thị trường xe diesel. Nissan vừa tuyên bố hãng dự định tung ra phiên bản chạy diesel của chiếc sedan Maxima tại Mỹ. Còn Honda thì cho biết sẽ giới thiệu một mẫu xe diesel động cơ 4 xilanh tại Mỹ trong vòng vài năm tới.

Tập đoàn Huyndai đến từ Hàn Quốc cũng đang dự kiến sẽ đưa thị trường Mỹ ra phiên bản diesel của mẫu xe SUV Veracruz mà hãng vừa giới thiệu tại thị trường này vào năm 2009 hoặc 2010.

Tuy nhiên, cả Ford và GM đều không có kế hoạch một lần nữa sản xuất xe chạy dầu tại thị trường quê hương của hai hãng này. Theo một phát ngôn viên của Ford, xe động cơ diesel không giúp họ tiết kiệm chi phí vì những mẫu xe chạy dầu của hãng tại châu Âu không thể bán tại Mỹ và thị trường Mỹ là quá nhỏ để họ phát triển những mẫu xe diesel dành riêng.

Tin mới

 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng, vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Trong nhiều năm, các luật sư và học giả đã suy đoán về điều gì sẽ xảy ra khi một chiếc ô tô tự lái hoàn toàn, một chiếc xe đang chạy vòng quanh mà không có người ngồi ở ghế trước làm ai đó bị thương nặng.
Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Pin đang thống trị các phương tiện không phát thải và nhiên liệu được sử dụng tốt hơn ở những nơi khác. Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô không thải ra bất kỳ loại khí làm nóng hành tinh nào hoặc bất kỳ ô nhiễm nào cả. Không giống như xe điện trên đường ngày nay, không mất một giờ hoặc hơn để sạc, chỉ cần nạp nhiên liệu và đi. Nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhưng đó là thực tế của những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Và hầu như không ai muốn một cái.