Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy

Khánh Huyền
Trái ngược với vóc dáng tương đối đồ sộ và bắt mắt là khả năng vận hành kém mạnh mẽ cùng tiếng động cơ thiếu cá tính
Khả năng vận hành của Piaggio Beverly chưa tương xứng với mức giá 143 triệu đồng - Ảnh: Bobi.
Khả năng vận hành của Piaggio Beverly chưa tương xứng với mức giá 143 triệu đồng - Ảnh: Bobi.
Trái ngược với vóc dáng tương đối đồ sộ và bắt mắt là khả năng vận hành kém mạnh mẽ cùng tiếng động cơ thiếu cá tính. Những cảm nhận ban đầu về Beverly, chiếc xe tay ga mới ra mắt của Piaggio, phần nào tạo cảm giác hụt hẫng, nhất là khi xe có mức giá lên tới 143 triệu đồng.

Mang phong cách thiết kế hướng tới sự lịch lãm, chiếc xe tay ga cao cấp của Piaggio được chau chuốt đến từng chi tiết đã gây thiện cảm với người tiêu dùng ngay lần đầu ra mắt. Kiểu dáng đồ sộ với yên xe được chia thành hai lớp khác nhau tạo nên cảm giác khoáng đạt và khỏe khoắn.

Có kích thước chiều dài 2.150 mm, chiều rộng 780 mm và chiều cao 1.535 mm, Piaggio Beverly thực sự là chiếc xe máy “khổng lồ” so với vóc dáng trung bình của người Việt. Với chiều cao yên xe 790 mm cùng vẻ bề ngoài nam tính, chiếc xe có lẽ chỉ thực sự phù hợp với đối tượng khách hàng là nam giới có vóc dáng trên 1,7 m và phải có điều kiện nhất định về tài chính.

Piaggio Beverly được trang bị hai khoang đựng đồ phía trước và dưới yên xe, trong đó khoang dưới yên rất rộng và có thể chứa được hai mũ bảo hiểm. Đây là tiện ích mà rất nhiều chị em ao ước trên chiếc xe của mình. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, mẫu xe này lại có thiết kế không phù hợp với nữ giới. 

Bảng hiển thị thông số vận hành được thiết kế đơn giản, nhưng sắc nét, và đem đến đầy đủ các thông số trong quá trình điều khiển và sử dụng chiếc xe. Các nút điều khiển ở hai bên tay lái được bố trí hài hòa, song lại khó bấm do khu vực ghi-đông xe được thiết kế quá rộng.

Tuy toàn bộ thân vỏ được chế tạo từ nhựa, nhưng với bộ vành đúc nan dầy 20 inch và kích thước lớn, trọng lượng khô của chiếc xe cũng lên đến 162 kg. Với khối lượng như vậy, chiếc xe tỏ ra khá nặng nề trong trường hợp phải dắt bộ.

“Trái tim” của Piaggio Beverly là động cơ 4 kỳ xy-lanh đơn dung tích 124cm3 cho công suất cực đại 15 mã lực và mô-men xoắn 12 Nm tại 7.250 vòng/phút. Trang bị bộ truyền động vô cấp và hệ thống phun xăng điện tử, Beverly mới được giới thiệu là có khả năng cải thiện được lượng tiêu hao nhiên liệu so với những người anh em khác trong gia đình Piaggio.

Nổ máy chiếc Beverly, âm thanh phát ra từ động cơ thông qua ống xả kích thước lớn thực sự gây thất vọng, khi không chỉ thiếu đi tiếng nổ đặc trưng của những chiếc Piaggio trước đây, mà còn không có được sự êm ái cần thiết đối với một chiếc xe tay ga. Tiếng máy nghe không êm và âm thanh khá ồn đã làm giảm “chất” của chiếc xe.

Thả phanh, kéo ga để chuyển động, chiếc xe đem lại cảm giác đầm chắc và không bị rung tỉ lệ thuận với tốc độ di chuyển. Kéo thốc tay ga để tăng tốc, âm thanh ồn ào phát ra phần nào gây khó chịu cho người điều khiển và những người cùng lưu thông trên đường, nhất là khi chiếc xe không thốc vọt mà từ từ chuyển động nhanh dần.

Dung tích xy-lanh nhỏ và sử dụng hệ thống tiết kiệm nhiên liệu phun xăng điện tử trong khi phải gánh đến hơn 220 kg (bao gồm trọng lượng xe và một người điều khiển) có thể là một phần nguyên nhân làm cho sức kéo từ hệ truyền động bị ảnh hưởng. Cho dù Piaggio Beverly khá “dễ bảo” khi vận hành trong thành phố, nhưng độ ồn và sự thiếu mạnh mẽ sẽ là một trong những nguyên nhân làm cho chiếc xe không tương xứng với giá trị đem lại.

Thực hiện phanh xe khẩn cấp khi gặp chướng ngại vật, với việc sử dụng phanh đĩa bán tự động 300 mm phía trước và phanh đĩa 240 mm phía sau, hệ thống phanh của Beverly tỏ ra khá chính xác trong mỗi thao tác bóp phanh trong điều kiện vận hành ở tốc độ giới hạn.

Theo như công bố của Piaggio, bằng việc áp dụng hệ thống phun xăng điện tử nên Beverly chỉ tiêu tốn khoảng 3,5 lít xăng để di chuyển quãng đường dài 100 km. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thực tế thì mức tiêu hao nhiên liệu chắc chắn sẽ còn tăng lên.

Cho dù, xe tay ga Beverly được Piaggio Việt Nam ví von như một chiếc xe hơi hai bánh, nhưng quá trình thử nghiệm thực tế cho thấy, chỉ giá bán và mức tiêu thụ nhiên liệu là có thể tiến gần đến ngưỡng của xe hơi (cỡ nhỏ), còn khả năng vận hành và tiện ích của Beverly thì vẫn là... xe máy.

Hình ảnh chi tiết về chiếc Piaggio Beverly trong buổi thử nghiệm:

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 1

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 2

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 3

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 4

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 5       Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 6

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 7

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 8       Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 9

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 10

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 11       Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 12

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 13

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 14       Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 15

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 16

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 17       Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 18

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 19

Tin mới

 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng, vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Trong nhiều năm, các luật sư và học giả đã suy đoán về điều gì sẽ xảy ra khi một chiếc ô tô tự lái hoàn toàn, một chiếc xe đang chạy vòng quanh mà không có người ngồi ở ghế trước làm ai đó bị thương nặng.
Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Pin đang thống trị các phương tiện không phát thải và nhiên liệu được sử dụng tốt hơn ở những nơi khác. Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô không thải ra bất kỳ loại khí làm nóng hành tinh nào hoặc bất kỳ ô nhiễm nào cả. Không giống như xe điện trên đường ngày nay, không mất một giờ hoặc hơn để sạc, chỉ cần nạp nhiên liệu và đi. Nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhưng đó là thực tế của những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Và hầu như không ai muốn một cái.