Đề xuất tạm dừng tăng thuế với ôtô

Đức Thọ
Bộ Công Thương vừa có công văn gửi lên Thủ tướng, kiến nghị một số giải pháp nhằm gỡ khó cho ngành ôtô
Các nhà sản xuất ôtô đang đối mặt với cuộc khủng hoảng thừa - Ảnh: Đức Thọ.
Các nhà sản xuất ôtô đang đối mặt với cuộc khủng hoảng thừa - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Công Thương vừa có công văn gửi lên Thủ tướng, kiến nghị một số giải pháp nhằm gỡ khó cho ngành ôtô.

Trong đó, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng xem xét, cho phép tạm dừng việc điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đối với tất cả các loại xe ôtô. Trường hợp không thể dừng đối với tất cả các loại xe thì ít nhất cũng áp dụng đối với các loại xe tải, xe bus.

Riêng các loại xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi, Bộ Công Thương kiến nghị không áp dụng mức thuế mới đối với những xe lắp ráp bằng bộ linh kiện nhập khẩu trước ngày 1/1/2009.

Đối với lệ phí trước bạ, Bộ Công Thương cũng kiến nghị dừng áp dụng mức mới để tạo tâm lý tin tưởng, phấn khởi cho doanh nghiệp đồng thời cũng giúp giải quyết tình trạng khủng hoảng thừa hiện nay. Theo Bộ Công Thương, mặc dù việc tăng lệ phí trước bạ là nhằm góp phần hạn chế ùn tắc giao thông song trên thực tế, nhu cầu mua sắm xe cá nhân đã giảm mạnh do do suy thoái kinh tế nên có thể chưa cần áp dụng ngay mức lệ phí mới.

Theo quan điểm của Bộ Công Thương, tại thời điểm lấy ý kiến doanh nghiệp về các loại thuế và phí thì kinh tế đất nước đang trong xu thế phát triển “nóng”, thêm vào đó trước tháng 9/2008 chủ trương của Chính phủ là ưu tiên kiềm chế lạm phát, khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới cũng chưa lan rộng. Tuy nhiên, tình hình hiện nay đã thay đổi rất nhiều so với thời điểm nên việc dừng áp dụng các mức thuế và phí mới là rất hợp lý.

Hiện tại do cơ sở hạ tầng giao thông còn yếu kém nên mặc dù nhu cầu mua sắm ôtô vẫn có và tăng lên song dung lượng thị trường còn hạn chế. Thêm vào đó, những biến động bất thường của nền kinh tế thế giới tác động đến kinh tế trong nước làm cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, “việc tăng một số loại thuế như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ… từ năm 2009 sẽ gây khó khăn thêm cho doanh nghiệp và nếu không được Chính phủ quan tâm xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng bất lợi đến tương lai ngành công nghiệp ôtô”, công văn này nêu rõ.

Nhằm kích thích thị trường qua đó giải quyết cuộc khủng hoảng thừa ôtô hiện nay, Bộ Công Thương cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục cho các doanh nghiệp vận tải (kể cả taxi) vay vốn mua ôtô.

Đối với các nhà sản xuất ôtô, Bộ Công Thương kiến nghị việc xem xét hỗ trợ lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ tình hình khó khăn hiện nay. Riêng đối với doanh nghiệp sản xuất xe tải nhỏ, nhất là xe tải tự đổ, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng xem xét cho phép dùng nguồn kinh phí kích cầu đầu tư và tiêu dùng để hỗ trợ cho cả nhà sản xuất lẫn người mua vì đây là loại xe thích hợp với nông thôn và thay thế hiệu quả cho các loại xe công nông.

Theo Bộ Công Thương, việc thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt cho ngành công nghiệp ôtô là rất cần thiết bởi đây là ngành công nghiệp quan trọng của đất nước. Trên thế giới, hàng loạt các quốc gia cũng đã thực hiện các giải pháp mạnh nhằm giải quyết khủng hoảng cho ngành công nghiệp ôtô nước họ.

Có thể thấy rằng các doanh nghiệp sản xuất ôtô Việt Nam hiện nay đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi thị trường bị thu hẹp, sản xuất đình trệ, tồn kho lớn… Bộ Công Thương cho biết, kể từ cuối tháng 8/2008 đến nay, do chính sách thắt chặt tín dụng trong việc mua sắm phương tiện vận tải và nhất là từ quý 4/2008, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, nhu cầu cũng như sức mua đối với phương tiện đi lại và vận tải hàng hóa đều suy giảm.

Vì vậy, lượng bán ra của các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong 4 tháng cuối năm đã bị sụt giảm đến 50% so với bình quân của các tháng trước đó.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.