Dính bê bối, Volkswagen lần đầu tiên thua lỗ sau 15 năm

Diệp Vũ
Volkswagen dự báo lợi nhuận hoạt động của hãng trong cả năm nay sẽ giảm mạnh
Volkswagen xác nhận khoản lỗ quý 3 vừa qua là khoản lỗ quý đầu tiên của hãng trong ít nhất 15 năm - Ảnh: Getty/CNBC.<br>
Volkswagen xác nhận khoản lỗ quý 3 vừa qua là khoản lỗ quý đầu tiên của hãng trong ít nhất 15 năm - Ảnh: Getty/CNBC.<br>
Volkswagen vừa báo cáo khoản thua lỗ quý đầu tiên trong vòng ít nhất 15 năm trở lại đây. Chi phí liên quan tới vụ bê bối gian lận khí thải đã phủ bóng đen lên kết quả kinh doanh quý 3 của hãng xe Đức, đồng thời buộc hãng này phải cắt giảm triển vọng lợi nhuận.

Hãng tin Reuters dẫn báo cáo do Volkswagen công bố ngày 28/10 cho biết, mức lỗ hoạt động của hãng trong quý 3 là 3,48 tỷ Euro, tương đương 3,84 tỷ USD, nhỉnh hơn chút ít so với dự báo lỗ 3,47 tỷ Euro mà giới phân tích đưa ra trước đó.

Trong quý, Volkswagen đã trích lập dự phòng 6,7 tỷ Euro để trang trải chi phí liên quan tới vụ bê bối gian lận khí thải ảnh hưởng tới 11 triệu xe chạy diesel do hãng sản xuất trên toàn cầu. Mức trích lập dự phòng này tăng nhẹ so với mức 6,5 tỷ Euro mà Volkswagen công bố sau khi vụ bê bối vỡ lở hồi trung tuần tháng 9.

Với kết quả này, Volkswagen dự báo lợi nhuận hoạt động của hãng trong cả năm nay sẽ giảm mạnh so với mức kỷ lục 12,7 tỷ Euro đạt được vào năm ngoái.

Nếu không tính chi phí liên quan tới vụ bê bối, Volkswagen dự kiến tỷ suất lợi nhuận hoạt động của hãng cũng chỉ đạt 5,5-5,6% trong năm nay, so với mức 6,3% trong năm 2014.

Volkswagen dự kiến sẽ cắt giảm đầu tư 1 tỷ Euro mỗi năm tại bộ phận chủ chốt của hãng - bộ phận có khoảng 5 triệu xe phải triệu hồi trong vụ bê bối gian lận khí thải. Bộ phận xe sang Audi - thương hiệu chiếm 40% lợi nhuận của toàn hãng Volkswagen nói chung - cũng sẽ cắt giảm đầu tư.

Volkswagen xác nhận khoản lỗ quý 3 vừa qua là khoản lỗ quý đầu tiên của hãng trong ít nhất 15 năm. Tuy nhiên, do các thay đổi kế toán, hãng không xác định được chính xác lần thua lỗ gần đây nhất là vào khi nào.

Giám đốc điều hành Matthias Mueller của Volkswagen cho biết hãng có thể phải trích lập dự phòng thêm để phòng trường hợp doanh số giảm sâu vì ảnh hưởng từ vụ bê bối. Các biện pháp mà hãng có thể phải áp dụng trong thời gian tới bao gồm giảm giá xe mới nếu khách hàng muốn đổi xe cũ, hoặc cho vay giá rẻ và khuyến mại cho các nhà phân phối chịu nhập các mẫu xe cũ.

Doanh số của Volkswagen, bao gồm cả các thương hiệu thành viên như Audi và Porsche, giảm 1,5% trong tháng 9, còn 885.300 xe, đồng thời giảm 3,4% trong quý 3, còn 2,39 triệu xe.

Vì vậy, Volkswagen đã bị đối thủ Nhật Toyota vượt lên giành lại vị trí hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số. Trước đó, Volkswagen là hãng xe lớn nhất thế giới trong 6 tháng đầu năm nay.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.