Doanh số kém, GM dừng bán hàng tại Ấn Độ

Kim Tuyến
General Motors sẽ dừng bán hàng tại thị trường Ấn Độ sau hai thập kỷ vật lột với doanh số lẹt đẹt
Tới tháng 3/2017, thị phần của GM tại quốc
gia đông dân thứ hai thế giới là dưới 1% - Ảnh: Reuters.<br>
Tới tháng 3/2017, thị phần của GM tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới là dưới 1% - Ảnh: Reuters.<br>

Từ cuối năm nay, General Motors Co sẽ dừng bán hàng tại thị trường Ấn Độ sau hai thập kỷ vật lột với doanh số lẹt đẹt, hãng tin Reuters cho biết.

Quyết định này được đưa ra trong kế hoạch tái cấu trúc của hãng xe lớn thứ hai của Mỹ công bố ngày 18/5. Ngoài ra, hãng này cũng sẽ dừng hoạt động tại Nam Phi để tập trung vào những thị trường sinh lời tốt hơn.

Theo GM, hãng sẽ mất khoảng 500 triệu USD cho kế hoạch tái cấu trúc hoạt động tại Ấn Độ, châu Phi và Singapore trong quý 2/2017.

Dan Ammann, Chủ tịch toàn cầu của GM, cho biết sẽ dừng kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào thị trường Ấn Độ như kế hoạch đã công bố vào năm 2015.

Dù vào thị trường sớm, GM khá vất vả để tăng trưởng doanh số và thị phần tại Ấn Độ. Một phần nguyên nhân là hãng này không có dòng xe giá rẻ nhiều tính năng mà người Ấn Độ ưa thích, giới phân tích nhận định. Nhiều người cũng cho rằng chi phí bảo trì và dịch vụ cao khiến xe Chevrolet của GM không được lòng khách hàng Ấn Độ.

Năm 2015, GM đặt mục tiêu tăng thị phần tại Ấn Độ lên khoảng 3% vào năm 2020. Tuy nhiên, tới tháng 3/2017, thị phần của hãng này tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới là dưới 1%, giảm từ 1,17% của năm trước đó, dù thị trường này tăng trưởng 9%. Doanh số của GM tại Ấn Độ năm vừa qua (tính tới tháng 3/2017) giảm khoảng 20% xuống còn 25.823 chiếc.  

Tuy nhiên, GM cũng cho biết sẽ không rút hoàn toàn khỏi thị trường này mà duy trì trung tâm công nghệ tại Bangalore, bang Karnataka và chuyển một trong hai nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ thành cơ sở sản xuất cho xuất khẩu.

Nhà máy này đặt tại Talegaon, cách Mumbai 100km về phía đông nam. Nhà máy còn lại tại bang Gujara sẽ được bán cho đối tác Trung Quốc SAIC Motor Corp .

Stefan Jacoby, Giám đốc điều hành quốc tế của GM, cho biết việc chuyển nhà máy Talegaon sang chỉ sản xuất xuất khẩu sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động và vị trí là trung tâm xuất khẩu của GM Hàn Quốc.

GM Ấn Độ chủ yếu xuất khẩu ôtô sang thị trường Mexico và Nam Mỹ, trong khi đó GM Hàn Quốc xuất sang Bắc Mỹ, Đông Nam Á, Australia và Pakistan.

Để thành công tại Ấn Độ, một là GM phải “từ bỏ các tiêu chuẩn toàn cầu”, hai là làm việc với các đối tác địa phương để thiết kế, sản xuất và quảng bá sản phẩm hoàn toàn tại Ấn Độ, ông Jacoby nhận định.

"Chúng tôi cho rằng cả hai lựa chọn này đều không phù hợp”, ông này cho biết.

Động thái của GM được cho là minh chứng cho thấy hiệu quả của chiến dịch “Sản xuất tại Ấn Độ” (Made in India) của Thủ tướng Narendra Modi với mục tiêu biến nước này trở thành công xưởng sản xuất toàn cầu.

Công nghiệp ôtô là ngành sử dụng lượng lao động tại Ấn Độ với 29 triệu việc làm trực tiếp hoặc gián tiếp. Ngoài ra, ngành công nghiệp 93 tỷ USD này cũng chiếm 7,1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và gần 50% sản lượng sản xuất của nước này.

Tin mới

 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng, vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Trong nhiều năm, các luật sư và học giả đã suy đoán về điều gì sẽ xảy ra khi một chiếc ô tô tự lái hoàn toàn, một chiếc xe đang chạy vòng quanh mà không có người ngồi ở ghế trước làm ai đó bị thương nặng.
Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Pin đang thống trị các phương tiện không phát thải và nhiên liệu được sử dụng tốt hơn ở những nơi khác. Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô không thải ra bất kỳ loại khí làm nóng hành tinh nào hoặc bất kỳ ô nhiễm nào cả. Không giống như xe điện trên đường ngày nay, không mất một giờ hoặc hơn để sạc, chỉ cần nạp nhiên liệu và đi. Nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhưng đó là thực tế của những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Và hầu như không ai muốn một cái.
#AutoNews Weekly: Nguồn thu lớn nếu mở rộng đấu giá biển số xe

#AutoNews Weekly: Nguồn thu lớn nếu mở rộng đấu giá biển số xe

Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Toyota gần cán mốc 1 triệu xe bán tại Việt Nam; Chi phí đi lại của xe VinFast chỉ bằng 20% xe chạy xăng; Xe máy điện Việt Nam đi cả nghìn km không cần chờ sạc; Tiêu điểm: Nguồn thu lớn nếu mở rộng đấu giá biển số xe.