Doanh số xe Toyota tại Trung Quốc giảm mạnh

An Huy
Doanh số của Toyota tại Trung Quốc giảm 40% trong tháng 9, trong khi doanh số của các đối thủ như Hyundai và BMW đồng loạt tăng mạnh
Đây là một tín hiệu nữa cho thấy các thương hiệu của đất nước mặt trời mọc đang chịu ảnh hưởng nặng nề do tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật.
Đây là một tín hiệu nữa cho thấy các thương hiệu của đất nước mặt trời mọc đang chịu ảnh hưởng nặng nề do tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật.
Doanh số của hãng xe lớn nhất Nhật Bản Toyota tại thị trường Trung Quốc giảm 40% trong tháng 9, trong khi doanh số của các đối thủ như Hyundai và BMW đồng loạt tăng mạnh. Đây là một tín hiệu nữa cho thấy các thương hiệu của đất nước mặt trời mọc đang chịu ảnh hưởng nặng nề do tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật.

Hãng tin Reuters cho biết, lượng khách tới thăm các phòng trưng bày xe và doanh số của các hãng xe Nhật tại Trung Quốc đã xuống dốc kể từ giữa tháng 9 khi các cuộc biểu tình và những lời kêu gọi tẩy chay hàng Nhật lan rộng khắp Trung Quốc nhằm phản đối Tokyo quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông.

Trung Quốc hiện là thị trường xe lớn nhất thế giới, nên nếu các hãng xe Nhật gặp phải tình trạng suy giảm doanh số kéo dài ở đây, thì lợi nhuận của họ rất có thể sẽ bị đe dọa.

Số liệu do một quan chức giấu tên của Toyota cho thấy, hãng này bán được 50.000 xe tại Trung Quốc trong tháng 9, so với mức 86.000 xe cùng kỳ năm ngoái, nhưng khả quan hơn mức dự báo mà tờ Yomiuri của Nhật đưa ra trước đó. Theo nhận định của báo này, doanh số của Toyota tại Trung Quốc trong tháng 9 giảm một nửa so với mức 75.000 xe đạt được trong tháng 8.

Toyota không bình luận gì về thông tin này và cho biết sẽ công bố doanh số tháng 9 chính thức tại Trung Quốc vào thứ Ba tuần tới.

Nhu cầu xe Nhật giảm tại Trung Quốc đem đến lợi thế không ngờ tới cho các hãng xe đến từ các quốc gia khác. Hãng Hyundai của Hàn Quốc cho biết, doanh số của hãng này tại Trung Quốc trong tháng 9 tăng 15%, đạt mức 84.188 xe. Tương tự, doanh số tại Trung Quốc trong tháng 9 của hãng Audi tăng 20%, của BMW tăng 55%, và của Mercedes-Benz tăng 10%.

Do nhu cầu suy giảm, 3 hãng xe Nhật gồm Toyota, Nissan và Honda đều phải cắt giảm sản lượng tại Trung Quốc trong mấy tuần gần đây. Một nguồn tin của Reuters cho biết, việc cắt giảm sản lượng của Toyota tại Trung Quốc có thể kéo dài tới hết tháng 11, một động thái chắc chắn sẽ khiến mục tiêu bán 1 triệu xe tại Trung Quốc trong năm nay của hãng khó trở thành hiện thực.

Cho tới thời điểm này, các hãng xe Nhật đang là đối tượng chịu ảnh hưởng bất lợi lớn nhất từ tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật trên biển Hoa Đông, mặc dù đã có những tín hiệu cho thấy căng thẳng trong quan hệ hai nước cũng đã ảnh hưởng tới các lĩnh vực khác. Cuối tháng trước, hãng hàng không All Nippon Airways của Nhật Bản cho biết, họ chứng kiến một làn sóng hủy các chuyến bay giữa hai nước.

Hôm 4/10, hãng xe Mazda của Nhật cho biết, doanh số tháng 9 của hãng này tại Trung Quốc đã giảm 1/3 so với cùng kỳ năm trước. Một quan chức của Nissan ngày 5/10 cũng nhận định rằng, tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật có ảnh hưởng không hề nhỏ tới doanh số tháng 9 của hãng tại Trung Quốc.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.