1. Xe 360°
11:35 - Thứ Hai, 14/4/2014 Print

Đột phá bất ngờ của Toyota Vios 2014

Toyota Vios 2014 tạo nên bất ngờ khi tăng phiên bản, lột xác về thiết kế cùng một vài bổ sung tính năng vận hành...

Trí Dũng
Nếu đứng quan sát từ xa hẳn sẽ có nhiều người không nhận ra Vios thế hệ mới. Thậm chí khi xe đang chạy, một sự lầm tưởng về mẫu xe “đàn anh” Camry không phải là không có cơ sở.<i> Ảnh: Lê Thắng.</i><br>

Nếu đứng quan sát từ xa hẳn sẽ có nhiều người không nhận ra Vios thế hệ mới. Thậm chí khi xe đang chạy, một sự lầm tưởng về mẫu xe “đàn anh” Camry không phải là không có cơ sở. Ảnh: Lê Thắng.

Sự nhầm lẫn thú vị này xuất phát từ những thay đổi đột phá về thiết kế ngoại thất của Vios 2014. Thay vì những đường nét, chi tiết tròn trịa có phần yểu điệu của thế hệ trước, Vios mới góc cạnh hơn với các hình khối, từ đó đem lại kiểu dáng khoẻ khoắn hơn hẳn.<i> Ảnh: Lê Thắng.</i>

Sự nhầm lẫn thú vị này xuất phát từ những thay đổi đột phá về thiết kế ngoại thất của Vios 2014. Thay vì những đường nét, chi tiết tròn trịa có phần yểu điệu của thế hệ trước, Vios mới góc cạnh hơn với các hình khối, từ đó đem lại kiểu dáng khoẻ khoắn hơn hẳn. Ảnh: Lê Thắng.

Thay đổi đầu tiên là phần đầu xe với hốc hút gió phía dưới hoàn toàn mới theo dạng hình thang lớn, lưới tản nhiệt chau chuốt hơn trong khi cụm đèn pha vuốt dài sang hai bên hông. Phiên bản G được trang bị đèn halogen dạng bóng chiếu; đèn sương mù phía trước giúp hỗ trợ đáng kể khả năng quan sát trong điều kiện ánh sáng yếu được trang bị trên phiên bản G và E -<i> Ảnh: Lê Thắng.</i>

Thay đổi đầu tiên là phần đầu xe với hốc hút gió phía dưới hoàn toàn mới theo dạng hình thang lớn, lưới tản nhiệt chau chuốt hơn trong khi cụm đèn pha vuốt dài sang hai bên hông. Phiên bản G được trang bị đèn halogen dạng bóng chiếu; đèn sương mù phía trước giúp hỗ trợ đáng kể khả năng quan sát trong điều kiện ánh sáng yếu được trang bị trên phiên bản G và E - Ảnh: Lê Thắng.

Vios mới có dáng vẻ bề thế hơn trước nhờ các đường dập nổi chạy dọc suốt thân xe kết hợp cùng cụm cửa kính nối dài. Phần hông có bề mặt cong và nổi khối<i> - Ảnh: Lê Thắng.</i>

Vios mới có dáng vẻ bề thế hơn trước nhờ các đường dập nổi chạy dọc suốt thân xe kết hợp cùng cụm cửa kính nối dài. Phần hông có bề mặt cong và nổi khối - Ảnh: Lê Thắng.

Đuôi xe rộng hơn và ấn tượng với các đường gân dập nổi mở rộng về hai bên, cụm đèn hậu vuốt sang hai bên hông, nẹp trang trí biển số được bố trí liền mạch với cụm đèn hậu tạo nên một thể thống nhất -<i> Ảnh: Lê Thắng.</i>

Đuôi xe rộng hơn và ấn tượng với các đường gân dập nổi mở rộng về hai bên, cụm đèn hậu vuốt sang hai bên hông, nẹp trang trí biển số được bố trí liền mạch với cụm đèn hậu tạo nên một thể thống nhất - Ảnh: Lê Thắng.

Ở thế hệ này, Vios đã được hãng xe Nhật Bản trang bị chức năng gập và điều khiển điện cho gương chiếu hậu, đèn báo rẽ tích hợp trên gương. Tuy nhiên, tính năng này chỉ có trên 2 phiên bản cao cấp nhất là G và E -<i> Ảnh: Lê Thắng.</i>

Ở thế hệ này, Vios đã được hãng xe Nhật Bản trang bị chức năng gập và điều khiển điện cho gương chiếu hậu, đèn báo rẽ tích hợp trên gương. Tuy nhiên, tính năng này chỉ có trên 2 phiên bản cao cấp nhất là G và E - Ảnh: Lê Thắng.

Bước đột phá bất ngờ nhất ở Vios 2014 chính là nội thất. Nếu ngồi trong khoang lái của phiên bản G sẽ không nhiều người nhận ra đây là Vios -<i> Ảnh: Lê Thắng.</i>

Bước đột phá bất ngờ nhất ở Vios 2014 chính là nội thất. Nếu ngồi trong khoang lái của phiên bản G sẽ không nhiều người nhận ra đây là Vios - Ảnh: Lê Thắng.

Ở thế hệ này, các kỹ sư đã bê hẳn cụm đồng hồ từ trung&nbsp; tâm đặt lệch sang trái, nằm ngay phía sau vô-lăng. Bảng táp-lô thiết kế mới tỏa ra hai phía nối liền với táp-bi cửa và dải trang trí màu bạc chạy suốt chiều ngang tạo ra cảm giác rộng rãi và thống nhất cho nội thất của xe. Bảng đồng hồ dạng 3D chia làm 3 khu vực riêng biệt, rõ ràng. Vòng đồng hồ trung tâm mạ viền crôm, tích hợp màn hình hiển thị đa thông tin (bản G và E) giúp người lái dễ dàng quan sát thông tin.<br><br>Những thay đổi này, bên cạnh giúp tạo không gian sang trọng hơn, còn giúp chính người cầm lái thuận tiện khi quan sát chứ không còn phải hướng mắt sang bên phải như trước<i> - Ảnh: Lê Thắng.</i>

Ở thế hệ này, các kỹ sư đã bê hẳn cụm đồng hồ từ trung  tâm đặt lệch sang trái, nằm ngay phía sau vô-lăng. Bảng táp-lô thiết kế mới tỏa ra hai phía nối liền với táp-bi cửa và dải trang trí màu bạc chạy suốt chiều ngang tạo ra cảm giác rộng rãi và thống nhất cho nội thất của xe. Bảng đồng hồ dạng 3D chia làm 3 khu vực riêng biệt, rõ ràng. Vòng đồng hồ trung tâm mạ viền crôm, tích hợp màn hình hiển thị đa thông tin (bản G và E) giúp người lái dễ dàng quan sát thông tin.

Những thay đổi này, bên cạnh giúp tạo không gian sang trọng hơn, còn giúp chính người cầm lái thuận tiện khi quan sát chứ không còn phải hướng mắt sang bên phải như trước - Ảnh: Lê Thắng.

Vô-lăng cũng là một bước cải tiến của Vios mới với thiết kế 3 chấu, vị trí đặt tay lõm xuống giúp dễ cầm nắm hơn. Riêng vô-lăng của bản G có bề mặt mạ bạc và bọc da, tích hợp các nút điều chỉnh hệ thống âm thanh. Bản số tự động trang bị thêm đèn báo chế độ chạy tiết kiệm nhiên liệu.<br><br>Màn hình hiển thị đa thông tin MID được đặt ở dưới cùng của đồng hồ tốc độ. Cụm điều khiển âm thanh và bảng điều khiển điều hòa nằm ở trung tâm được thiết kế với hình dáng 3 chiều nổi lên trên bề mặt của bảng điều khiển -<i> Ảnh: Lê Thắng.</i>

Vô-lăng cũng là một bước cải tiến của Vios mới với thiết kế 3 chấu, vị trí đặt tay lõm xuống giúp dễ cầm nắm hơn. Riêng vô-lăng của bản G có bề mặt mạ bạc và bọc da, tích hợp các nút điều chỉnh hệ thống âm thanh. Bản số tự động trang bị thêm đèn báo chế độ chạy tiết kiệm nhiên liệu.

Màn hình hiển thị đa thông tin MID được đặt ở dưới cùng của đồng hồ tốc độ. Cụm điều khiển âm thanh và bảng điều khiển điều hòa nằm ở trung tâm được thiết kế với hình dáng 3 chiều nổi lên trên bề mặt của bảng điều khiển - Ảnh: Lê Thắng.

Ở thế hệ này, các kỹ sư đã giúp Vios xoá bớt cảm giác khó chịu cho hành khách khi cố gắng mở rộng không gian trong xe.<br><br>Đặc biệt, khoảng cách giữa 2 hàng ghế đã tăng 10mm so với thế hệ trước nhờ thân ghế được chuốt mỏng hơn và lưng ghế trước hơi cong hướng về phía trước tại vị trí đầu gối của hành khách phía sau.<br><br>Dung tích của khoang hành lý cũng rộng rãi hơn khi tăng thêm 80 lít -<i> Ảnh: Lê Thắng.</i>

Ở thế hệ này, các kỹ sư đã giúp Vios xoá bớt cảm giác khó chịu cho hành khách khi cố gắng mở rộng không gian trong xe.

Đặc biệt, khoảng cách giữa 2 hàng ghế đã tăng 10mm so với thế hệ trước nhờ thân ghế được chuốt mỏng hơn và lưng ghế trước hơi cong hướng về phía trước tại vị trí đầu gối của hành khách phía sau.

Dung tích của khoang hành lý cũng rộng rãi hơn khi tăng thêm 80 lít - Ảnh: Lê Thắng.

Vios mới được trang bị hệ thống điều hòa không khí tự động (bản G) và bộ lọc không khí cho tất cả các phiên bản. Cửa sổ và khóa điện được trang bị sẵn cho phiên bản J và Limo. Hệ thống âm thanh CD 1 đĩa tích hợp AM/FM, có thể phát nhạc dưới các định dạng MP3/WMA/AAC cùng khả năng kết nối với các thiết bị ngoại vi qua cổng AUX/USB và Bluetooth -<i> Ảnh: Lê Thắng.</i>

Vios mới được trang bị hệ thống điều hòa không khí tự động (bản G) và bộ lọc không khí cho tất cả các phiên bản. Cửa sổ và khóa điện được trang bị sẵn cho phiên bản J và Limo. Hệ thống âm thanh CD 1 đĩa tích hợp AM/FM, có thể phát nhạc dưới các định dạng MP3/WMA/AAC cùng khả năng kết nối với các thiết bị ngoại vi qua cổng AUX/USB và Bluetooth - Ảnh: Lê Thắng.

Xe có kích thước tổng thể 4.410 mm dài (tăng 110 mm so với thế hệ trước), rộng 1.700 mm, cao 1.475 mm (tăng 15 mm) và chiều dài cơ sở 2.550 mm -<i> Ảnh: Lê Thắng.</i>

Xe có kích thước tổng thể 4.410 mm dài (tăng 110 mm so với thế hệ trước), rộng 1.700 mm, cao 1.475 mm (tăng 15 mm) và chiều dài cơ sở 2.550 mm - Ảnh: Lê Thắng.

Vios mới có 3 phiên bản sử dụng động cơ dung tích 1.5 lít trục cam kép DOHC là G, E và Limo. Ngoài hệ thống điều phối van biến thiên thông minh VVT-i, động cơ của Vios 2014 được hỗ trợ thêm hệ thống 12 lỗ phun xăng theo dạng phân tử và van bướm. Khối động cơ này cho công suất cực đại 107 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại&nbsp; tua máy 4.200 vòng/phút.<br><br>Phiên bản thứ 4 và cũng là thành viên mới nhất trong “gia đình” là Vios J. Phiên bản này trang bị động cơ dung tích 1.3 lít, công suất cực đại 84 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 121Nm tại 4.400 vòng/phút -<i> Ảnh: Lê Thắng.</i>

Vios mới có 3 phiên bản sử dụng động cơ dung tích 1.5 lít trục cam kép DOHC là G, E và Limo. Ngoài hệ thống điều phối van biến thiên thông minh VVT-i, động cơ của Vios 2014 được hỗ trợ thêm hệ thống 12 lỗ phun xăng theo dạng phân tử và van bướm. Khối động cơ này cho công suất cực đại 107 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại  tua máy 4.200 vòng/phút.

Phiên bản thứ 4 và cũng là thành viên mới nhất trong “gia đình” là Vios J. Phiên bản này trang bị động cơ dung tích 1.3 lít, công suất cực đại 84 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 121Nm tại 4.400 vòng/phút - Ảnh: Lê Thắng.

Vios có hai lựa chọn hộp số là tự động 4 cấp cho phiên bản G và sàn 5 cấp cho các phiên bản còn lại -<i> Ảnh: Lê Thắng.</i>

Vios có hai lựa chọn hộp số là tự động 4 cấp cho phiên bản G và sàn 5 cấp cho các phiên bản còn lại - Ảnh: Lê Thắng.

Các trang bị an toàn cũng là một bước đột phá mới của Vios khi sở hữu hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD và vô-lăng trợ lực điện. Hệ thống phanh đĩa thông gió cho bánh trước trang bị trên tất cả phiên bản, phanh đĩa sau cho các bản G và E trong khi bản J 1.3 lít sử dụng phanh sau tang trống -<i> Ảnh: Lê Thắng.</i>

Các trang bị an toàn cũng là một bước đột phá mới của Vios khi sở hữu hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD và vô-lăng trợ lực điện. Hệ thống phanh đĩa thông gió cho bánh trước trang bị trên tất cả phiên bản, phanh đĩa sau cho các bản G và E trong khi bản J 1.3 lít sử dụng phanh sau tang trống - Ảnh: Lê Thắng.

Khi cầm lái, Vios 2014 đem lại cảm giác hơi choáng ngợp so với cảm giác cầm lái thế hệ trước nhờ không gian rộng và nội thất thiết kế mới -<i> Ảnh: Lê Thắng.</i>

Khi cầm lái, Vios 2014 đem lại cảm giác hơi choáng ngợp so với cảm giác cầm lái thế hệ trước nhờ không gian rộng và nội thất thiết kế mới - Ảnh: Lê Thắng.

Qua quãng đường lái thử 270 km hỗn hợp từ huyện Thuận An (Huế) đến huyện Đak Rông (Quảng Trị), cảm nhận rõ rệt về Vios 2014 là khả năng vận hành ổn định hơn hẳn so với thế hệ trước ở mọi tốc độ, đặc biệt là khi đánh lái ở tốc độ cao. Với thiết kế thân xe mới, khả năng chống ồn của Vios 2014 cũng tốt hơn hẳn và không gian cho cả hành khách phía trước và sau thoải mái hơn -<i> Ảnh: Lê Thắng.</i>

Qua quãng đường lái thử 270 km hỗn hợp từ huyện Thuận An (Huế) đến huyện Đak Rông (Quảng Trị), cảm nhận rõ rệt về Vios 2014 là khả năng vận hành ổn định hơn hẳn so với thế hệ trước ở mọi tốc độ, đặc biệt là khi đánh lái ở tốc độ cao. Với thiết kế thân xe mới, khả năng chống ồn của Vios 2014 cũng tốt hơn hẳn và không gian cho cả hành khách phía trước và sau thoải mái hơn - Ảnh: Lê Thắng.

Một điểm bất ngờ nữa là Toyota Việt Nam bê nguyên xi các mức giá bán lẻ của thế hệ trước sang cho Vios 2014. Cụ thể, bản G 1.5L có giá 612 triệu đồng, bản E 1.5L có giá 561 triệu đồng, bản Limo có giá 529 triệu đồng và bản J 1.3L có giá 538 triệu đồng -<i> Ảnh: Lê Thắng.</i>

Một điểm bất ngờ nữa là Toyota Việt Nam bê nguyên xi các mức giá bán lẻ của thế hệ trước sang cho Vios 2014. Cụ thể, bản G 1.5L có giá 612 triệu đồng, bản E 1.5L có giá 561 triệu đồng, bản Limo có giá 529 triệu đồng và bản J 1.3L có giá 538 triệu đồng - Ảnh: Lê Thắng.

 
TỪ KHÓA ToyotaToyota Vios

Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết.