Ford cắt lượng lớn nhân sự toàn cầu để giảm chi phí

Kim Tuyến
Động thái này nằm trong kế hoạch của Giám đốc điều hành Mark Fields nhằm cải thiện lợi nhuận trong bối cảnh doanh số ảm đạm tại Mỹ và Trung Quốc
Ford lên kế hoạch giảm 10% nhân sự toàn cầu - Ảnh: Bloomberg.<br>
Ford lên kế hoạch giảm 10% nhân sự toàn cầu - Ảnh: Bloomberg.<br>
Theo Wall Street Journal, Ford Motor Co. lên kế hoạch cắt giảm lượng lớn nhân sự trên toàn cầu nhằm đạt mục tiêu giảm 3 tỷ USD chi phí trong năm 2017.

Động thái này nằm trong kế hoạch của Giám đốc điều hành Mark Fields nhằm thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận trong bối cảnh cổ phiếu Ford có xu hướng giảm và doanh số ảm đạm tại thị trường Mỹ và Trung Quốc.

Kể từ khi ông Fields lên giữ vị trí giám đốc điều hành vào giữa năm 2014, cổ phiếu của Ford đã giảm gần 40% dù thị trường xe hơi Mỹ tăng trưởng 7 năm liên tiếp. Giá trị vốn hóa của công ty này cũng tụt mạnh, để Tesla và General Motors Co. vượt xa.

Hiện tại, lãnh đạo hãng này mới bắt đầu tính tới kế hoạch cắt giảm vốn cần phải làm từ 10 năm trước.

Theo kế hoạch này, Ford sẽ giảm 10% lượng nhân sự toàn cầu và chủ yếu nhằm vào nhóm nhân viên được trả lương cố định, Wall Street Journal dẫn nguồn tin thân cận với kế hoạch này cho hay.

Theo nguồn tin này, hiện vẫn chưa rõ kế hoạch trên có bao gồm nhân sự làm việc theo giờ tại các nhà máy ở Mỹ cũng như các nước khác hay không.

“Chúng tôi sẽ vẫn tập trung vào ba ưu tiên chiến lược để tạo ra giá trị và thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận trong các mảng kinh doanh cốt lõi, đồng thời chuyển từ các mảng cốt lõi yếu kém sang đầu tư mạnh nhưng thận trọng vào các cơ hội mới”, Ford cho biết trong một thông cáo.

“Cắt giảm chi phí và hoạt động hiệu quả sẽ là một phần trong kế hoạch đó”, thông cáo trên cho biết thêm.

Hiện Ford có 200.000 nhân viên toàn cầu, trong đó một nửa ở Bắc Mỹ. Kế hoạch giảm nhân sự này của Ford có thể sẽ châm ngòi cho những phản đối về mặt chính trị bởi ngành công nghiệp ôtô có vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử và cả nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump từng gây áp lực với Ford để hãng này thu hẹp hoạt động sản xuất tại Mexico và đầu tư vào Mỹ. Hãng này cũng cam kết sẽ đóng cửa một nhà máy tại Mexico vào cuối năm nay và tạo thêm 700 việc làm ở bang Michigan, Mỹ. 

Dưới sự lãnh đạo của ông Fields, Ford đã đầu tư vào hàng loạt công nghệ mới, trong đó có chương trình xe điện trị giá 4,5 tỷ USD và một dự án xe tự lái.

Cả hai dự án có thể sẽ mang lại triển vọng trong dài hạn, tuy nhiên, chi phí đầu tư lại làm giảm tỷ suất lợi nhuận của hãng khi mà doanh số xe bán tải và xe thể thao vẫn tăng trưởng ổn định.

Hiện ông Fields đang chịu nhiều áp lực từ phía hội đồng quản trị và nhà đầu tư vốn từ lâu đã than phiền về tình hình ảm đạm của cổ phiếu hãng này.

Năm 2017, Ford dự báo lợi nhuận giảm và doanh thu ảm đạm tại Mỹ và Trung Quốc - hai thị trường lớn nhất của hãng.

Từ sau khủng hoảng tài chính, Ford đã bắt đầu mở rộng lực lượng lao động và công đoàn, một phần để mở rộng hoạt động trên thị trường toàn cầu, một phần phục vụ cho các dự án công nghệ mới không thuộc mảng kinh doanh cốt lõi của công ty.

Các dự án mới này gồm công ty nghiên cứu xe thông minh Ford Smart Mobility LLC và liên doanh với các hãng công nghệ lớn tại thung lũng Silicon để phát triển xe tự lái…

Tháng 2 vừa rồi, Ford cho biết sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Argo AI với mục đích phát triển hệ thống tài xế ảo cho dòng xe tự lái trong 5 năm tới.

Tin mới

 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu, có thể bán dịch vụ sạc EV

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng, vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Những vấn đề pháp lý xung quanh phát triển xe tự hành

Trong nhiều năm, các luật sư và học giả đã suy đoán về điều gì sẽ xảy ra khi một chiếc ô tô tự lái hoàn toàn, một chiếc xe đang chạy vòng quanh mà không có người ngồi ở ghế trước làm ai đó bị thương nặng.
Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Tại sao hydro lại thua trong cuộc đua cung cấp năng lượng cho ô tô sạch hơn?

Pin đang thống trị các phương tiện không phát thải và nhiên liệu được sử dụng tốt hơn ở những nơi khác. Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô không thải ra bất kỳ loại khí làm nóng hành tinh nào hoặc bất kỳ ô nhiễm nào cả. Không giống như xe điện trên đường ngày nay, không mất một giờ hoặc hơn để sạc, chỉ cần nạp nhiên liệu và đi. Nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhưng đó là thực tế của những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Và hầu như không ai muốn một cái.