1. Xe 360°
15:28 - Thứ Ba, 15/3/2016 Print

Ford Focus 1.5L EcoBoost, “chiến binh” cơ bắp

Ngoại hình khá ấn tượng, thiết kế cơ bắp và đặc biệt là sở hữu loạt công nghệ tân tiến nhất trong phân khúc...

Đức Thọ - Trung Hiếu
Kể từ khi được đưa vào chiến lược toàn cầu “One Ford” năm 2013, tương tự một số “đồng đội” khác như Ranger, Fiesta hay gần đây nhất là Everest, một cuộc cách mạng toàn diện đã được Ford áp dụng cho Focus. Đến cuối năm 2015, Focus tiếp tục được xác định là tiêu điểm phát triển của Ford bằng phiên bản nâng cấp mới với những chau chuốt về thiết kế và cập nhật về công nghệ.<br>

Kể từ khi được đưa vào chiến lược toàn cầu “One Ford” năm 2013, tương tự một số “đồng đội” khác như Ranger, Fiesta hay gần đây nhất là Everest, một cuộc cách mạng toàn diện đã được Ford áp dụng cho Focus. Đến cuối năm 2015, Focus tiếp tục được xác định là tiêu điểm phát triển của Ford bằng phiên bản nâng cấp mới với những chau chuốt về thiết kế và cập nhật về công nghệ.

Thay đổi lớn nhất về ngoại thất Focus mới nằm ở phần đầu xe. Sự kết hợp giữa bộ lưới tản nhiệt hình thang ngược rộng với nắp ca-pô căng vồng kiểu 3 khối đậm chất Mỹ, mũi xe Focus gợi nhớ nhiều đến các dòng siêu xe Aston Martin.<br>

Thay đổi lớn nhất về ngoại thất Focus mới nằm ở phần đầu xe. Sự kết hợp giữa bộ lưới tản nhiệt hình thang ngược rộng với nắp ca-pô căng vồng kiểu 3 khối đậm chất Mỹ, mũi xe Focus gợi nhớ nhiều đến các dòng siêu xe Aston Martin.

Trong khi đó, thân xe được chia khối với loạt đường gờ nổi táo bạo, dứt khoát cùng việc trọng tâm xe được hạ thấp đã tạo nên một “chiến binh” cơ bắp thực thụ, sẵn sàng đối diện với thử thách. Các chi tiết ở phần đuôi xe được sắp xếp lại. Cụm đèn hậu sắc nét, mảnh hơn ở 4 góc và trở thành điểm kết nối giữa các cấu phần khác. Cánh hướng gió vồng cao hơn giúp tăng tính khí động học cho chiếc xe.<br>

Trong khi đó, thân xe được chia khối với loạt đường gờ nổi táo bạo, dứt khoát cùng việc trọng tâm xe được hạ thấp đã tạo nên một “chiến binh” cơ bắp thực thụ, sẵn sàng đối diện với thử thách. Các chi tiết ở phần đuôi xe được sắp xếp lại. Cụm đèn hậu sắc nét, mảnh hơn ở 4 góc và trở thành điểm kết nối giữa các cấu phần khác. Cánh hướng gió vồng cao hơn giúp tăng tính khí động học cho chiếc xe.

Với việc được trang bị dày đặc những công nghệ và tính năng mới, Focus 1.5L EcoBoost được xem là mẫu xe “lắm võ” nhất trong phân khúc. Và để tránh sự phức tạp và rối rắm của khoang nội thất và hệ thống điều khiển, các kỹ sư thiết kế của Ford đã tập hợp và nghiên cứu phản hồi từ khách hàng, từ đó sắp xếp lại các chi tiết theo hướng đơn giản hóa, trực quan hơn, dễ sử dụng hơn.<br><br>Cũng nhờ sự tối giản hệ thống điều khiển đã giúp Focus mới có thêm không gian dành cho việc thiết kế vị trí đặt các vật dụng cá nhân. Đây cũng là một ưu thế mà Focus được thừa hưởng từ sự lưu tâm của hãng xe Mỹ dành cho các đàn anh Ranger hay Everest.<br><br>Điểm đáng chú ý ở khoang nội thất của Focus mới chính là việc sắp xếp, bố trí lại các chi tiết. Theo đó, cùng với việc đơn giản hóa hệ thống điều khiển thì hầu như mọi chi tiết của khoag lái cũng đều được tập trung cho người lái. Vì vậy, người cầm lái có thể bao quát được mọi công việc trong khi các vị trí hành khách khác chỉ việc… hưởng thụ.

Với việc được trang bị dày đặc những công nghệ và tính năng mới, Focus 1.5L EcoBoost được xem là mẫu xe “lắm võ” nhất trong phân khúc. Và để tránh sự phức tạp và rối rắm của khoang nội thất và hệ thống điều khiển, các kỹ sư thiết kế của Ford đã tập hợp và nghiên cứu phản hồi từ khách hàng, từ đó sắp xếp lại các chi tiết theo hướng đơn giản hóa, trực quan hơn, dễ sử dụng hơn.

Cũng nhờ sự tối giản hệ thống điều khiển đã giúp Focus mới có thêm không gian dành cho việc thiết kế vị trí đặt các vật dụng cá nhân. Đây cũng là một ưu thế mà Focus được thừa hưởng từ sự lưu tâm của hãng xe Mỹ dành cho các đàn anh Ranger hay Everest.

Điểm đáng chú ý ở khoang nội thất của Focus mới chính là việc sắp xếp, bố trí lại các chi tiết. Theo đó, cùng với việc đơn giản hóa hệ thống điều khiển thì hầu như mọi chi tiết của khoag lái cũng đều được tập trung cho người lái. Vì vậy, người cầm lái có thể bao quát được mọi công việc trong khi các vị trí hành khách khác chỉ việc… hưởng thụ.

Trong danh mục dày đặc các tính năng, công nghệ thì hệ thống kết nối và điều khiển bằng giọng nói SYNC thế hệ thứ 2 vẫn tạo nhiều ấn tượng nhất, dễ sử dụng và cũng nhiều chức năng hơn so với một số công nghệ mà các đối thủ cùng phân khúc khác được trang bị. Hệ thống này có thể điều khiển nhiệt độ trong xe, hệ thống giải trí, định vị dẫn đường và kết nối với điện thoại thông minh…<br><br>Điểm khó ở hệ thống này là người dùng buộc phải điều khiển bằng tiếng Anh. Và để giúp người tiêu dùng dễ sử dụng hơn, Ford và Microsoft đã hợp tác phát triển thế hệ SYNC2, trong đó giúp hệ thống này có khả năng nhận diện đến 1.000 cách phát âm tiếng Anh khác nhau.<br><br>Tại thị trường Việt Nam hiện nay, Focus không có đối thủ trong phân khúc hạng C phổ thông xét về những trang bị công nghệ, thậm chí là so với hầu hết các “đàn anh” ở phân khúc D.<br><br>Bên cạnh SYNC2 thì các công nghệ khác mà Focus đang được trang bị xem ra chỉ có thể tìm được ở các mẫu xe khoác thương hiệu hạng sang. <br>

Trong danh mục dày đặc các tính năng, công nghệ thì hệ thống kết nối và điều khiển bằng giọng nói SYNC thế hệ thứ 2 vẫn tạo nhiều ấn tượng nhất, dễ sử dụng và cũng nhiều chức năng hơn so với một số công nghệ mà các đối thủ cùng phân khúc khác được trang bị. Hệ thống này có thể điều khiển nhiệt độ trong xe, hệ thống giải trí, định vị dẫn đường và kết nối với điện thoại thông minh…

Điểm khó ở hệ thống này là người dùng buộc phải điều khiển bằng tiếng Anh. Và để giúp người tiêu dùng dễ sử dụng hơn, Ford và Microsoft đã hợp tác phát triển thế hệ SYNC2, trong đó giúp hệ thống này có khả năng nhận diện đến 1.000 cách phát âm tiếng Anh khác nhau.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, Focus không có đối thủ trong phân khúc hạng C phổ thông xét về những trang bị công nghệ, thậm chí là so với hầu hết các “đàn anh” ở phân khúc D.

Bên cạnh SYNC2 thì các công nghệ khác mà Focus đang được trang bị xem ra chỉ có thể tìm được ở các mẫu xe khoác thương hiệu hạng sang.

Trong đó có thể kể đến công nghệ hỗ trợ đỗ xe chủ động. Khi kích hoạt, hệ thống sẽ quét các chỗ đỗ dọc theo các xe khác. Sau đó, xe sẽ tự động điều khiển vô-lăng chính xách để di chuyển vào vị trí đỗ. Người lái chỉ cần sử dụng chân ga và chân phanh theo các hiệu lệnh trên màn hình. Công nghệ này cũng được bổ sung tính năng thông minh hơn, giúp ích khi lùi ra từ một chỗ đỗ vuông góc, Focus mới có thể cảnh báo có xe cắt ngang đuôi ở cả 3 hướng phía đuôi xe cho người lái. Đây là công nghệ rất hữu dụng đỗi với người tiêu dùng tại các vùng đô thị.<br><br>Ở Focus mới, Ford đã trang bị cảm biến trên kính lái để sử dụng cho hệ thống hỗ trợ phanh chủ động. Theo đó, khi vận hành ở tốc độ khoảng 50 km/h trở xuống, khi phát hiện xe phía trước đứng yên, di chuyển quá chậm hoặc phanh gấp mà máy tính không nhận thấy động tác phanh từ người lái, xe sẽ chủ động tính toán lực phanh, giảm vòng tua động cơ và phanh xe lại nhằm giảm thiểu khả năng va chạm.<br>

Trong đó có thể kể đến công nghệ hỗ trợ đỗ xe chủ động. Khi kích hoạt, hệ thống sẽ quét các chỗ đỗ dọc theo các xe khác. Sau đó, xe sẽ tự động điều khiển vô-lăng chính xách để di chuyển vào vị trí đỗ. Người lái chỉ cần sử dụng chân ga và chân phanh theo các hiệu lệnh trên màn hình. Công nghệ này cũng được bổ sung tính năng thông minh hơn, giúp ích khi lùi ra từ một chỗ đỗ vuông góc, Focus mới có thể cảnh báo có xe cắt ngang đuôi ở cả 3 hướng phía đuôi xe cho người lái. Đây là công nghệ rất hữu dụng đỗi với người tiêu dùng tại các vùng đô thị.

Ở Focus mới, Ford đã trang bị cảm biến trên kính lái để sử dụng cho hệ thống hỗ trợ phanh chủ động. Theo đó, khi vận hành ở tốc độ khoảng 50 km/h trở xuống, khi phát hiện xe phía trước đứng yên, di chuyển quá chậm hoặc phanh gấp mà máy tính không nhận thấy động tác phanh từ người lái, xe sẽ chủ động tính toán lực phanh, giảm vòng tua động cơ và phanh xe lại nhằm giảm thiểu khả năng va chạm.

Một cải tiến cũng rất hữu ích khác là hệ thống đèn pha tự động. Hệ thống này sẽ tự động dự đoán tình hình giao thông phía trước để chuyển từ đèn chiếu xa sang chiếu gần nhằm tránh làm chói mắt người cầm lái các phương tiện chạy chiều ngược lại. Tính năng này hiện hầu như chỉ thấy trên các mẫu xe hạng sang.<br><br>Focus còn sở hữu một công nghệ mới rất đáng chú ý nữa là MyKey. Với hệ thống này, người sử dụng có thể lập trình chìa khóa dự phòng quy định tốc độ tối đa của xe, cảnh báo hết xăng sớm, hạn chế âm lượng của hệ thống giải trí hay thậm chí không bật được hệ thống giải trí nếu không thắt dây an toàn.<br><br>Điểm trừ duy nhất ở mẫu xe này chính là ghế lái vẫn phải điều chỉnh bằng tay. Trong một dàn tính năng và công nghệ tân tiến thì việc người lái vẫn phải dùng tay để chỉnh ghế hẳn sẽ ít nhiều gây nên cảm giác hụt hẫng.<br>

Một cải tiến cũng rất hữu ích khác là hệ thống đèn pha tự động. Hệ thống này sẽ tự động dự đoán tình hình giao thông phía trước để chuyển từ đèn chiếu xa sang chiếu gần nhằm tránh làm chói mắt người cầm lái các phương tiện chạy chiều ngược lại. Tính năng này hiện hầu như chỉ thấy trên các mẫu xe hạng sang.

Focus còn sở hữu một công nghệ mới rất đáng chú ý nữa là MyKey. Với hệ thống này, người sử dụng có thể lập trình chìa khóa dự phòng quy định tốc độ tối đa của xe, cảnh báo hết xăng sớm, hạn chế âm lượng của hệ thống giải trí hay thậm chí không bật được hệ thống giải trí nếu không thắt dây an toàn.

Điểm trừ duy nhất ở mẫu xe này chính là ghế lái vẫn phải điều chỉnh bằng tay. Trong một dàn tính năng và công nghệ tân tiến thì việc người lái vẫn phải dùng tay để chỉnh ghế hẳn sẽ ít nhiều gây nên cảm giác hụt hẫng.

Trong số các phiên bản đang có mặt tại Việt Nam hiện nay, phiên bản sử dụng động cơ EcoBoost dung tích 1.5 lít tạo nên nhiều bất ngờ nhất. Nếu chưa tham khảo trước các thông số kỹ thuật, người cầm lái có thể giật mình sau những cú nhấn ga nếu biết dung tích xi-lanh thực của động cơ.<br><br>Với công suất cực đại 177 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240 Nm, Focus 1.5L EcoBoost thậm chí được xem là dư sức mạnh đối với một chiếc hatchback 5 cửa cỡ trung phổ thông. Theo công bố của Ford toàn cầu, Focus 1.5L EcoBoost có sức mạnh lớn hơn so với một chiếc xe cùng hạng sử dụng động cơ dung tích 2.0 lít thông thường, trong khi khả năng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường cao hơn 6%.<br>

Trong số các phiên bản đang có mặt tại Việt Nam hiện nay, phiên bản sử dụng động cơ EcoBoost dung tích 1.5 lít tạo nên nhiều bất ngờ nhất. Nếu chưa tham khảo trước các thông số kỹ thuật, người cầm lái có thể giật mình sau những cú nhấn ga nếu biết dung tích xi-lanh thực của động cơ.

Với công suất cực đại 177 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240 Nm, Focus 1.5L EcoBoost thậm chí được xem là dư sức mạnh đối với một chiếc hatchback 5 cửa cỡ trung phổ thông. Theo công bố của Ford toàn cầu, Focus 1.5L EcoBoost có sức mạnh lớn hơn so với một chiếc xe cùng hạng sử dụng động cơ dung tích 2.0 lít thông thường, trong khi khả năng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường cao hơn 6%.

Với hộp số tự động 6 cấp thế hệ mới và hệ thống trợ lái điện EPAS cải tiến, việc cầm lái Focus 1.5L EcoBoost thực sự nhẹ nhàng và phấn khích. Độ nhạy từ mỗi cú nhấn ga, khả năng điều khiển chính xác của vô-lăng cùng việc được hỗ trợ bằng các nút bấm chuyển số và điều khiển các hệ thống khác trên xe được tích hợp sẵn đem lại cảm giác thân thiện và thú vị.<br><br>Rất khó nhận ra độ trễ khi đạp ga ở Focus 1.5L EcoBoost. Khả năng tăng tốc của xe cũng cực kỳ ấn tượng, nhất là với khối động cơ dung tích thấp. Đáng ngạc nhiên là khi vận hành ở tốc độ 80 km/h trên đường quốc lộ, vòng tua máy của xe chỉ ở mức 1.500 vòng/phút, tăng lên 100 km/h vòng tua máy cũng chỉ lên khoảng 1.800.<br>

Với hộp số tự động 6 cấp thế hệ mới và hệ thống trợ lái điện EPAS cải tiến, việc cầm lái Focus 1.5L EcoBoost thực sự nhẹ nhàng và phấn khích. Độ nhạy từ mỗi cú nhấn ga, khả năng điều khiển chính xác của vô-lăng cùng việc được hỗ trợ bằng các nút bấm chuyển số và điều khiển các hệ thống khác trên xe được tích hợp sẵn đem lại cảm giác thân thiện và thú vị.

Rất khó nhận ra độ trễ khi đạp ga ở Focus 1.5L EcoBoost. Khả năng tăng tốc của xe cũng cực kỳ ấn tượng, nhất là với khối động cơ dung tích thấp. Đáng ngạc nhiên là khi vận hành ở tốc độ 80 km/h trên đường quốc lộ, vòng tua máy của xe chỉ ở mức 1.500 vòng/phút, tăng lên 100 km/h vòng tua máy cũng chỉ lên khoảng 1.800.

Nếu không tính các mẫu xe hạng sang thì Focus mới còn gây ấn tượng mạnh mẽ với khả năng cách âm. Khi chạy ở tốc độ 80 km/h, tiếng ồn vọng vào từ bên ngoài gần như được triệt tiêu. Ở điều kiện mặt đường tại Việt Nam hiện nay, cảm nhận về tiếng ồn trong xe hầu như chỉ nhận được từ tiếng dội của lốp.<br><br>Với mức giá bán lẻ 899 triệu đồng, Focus 1.5L EcoBoost thực sự là một mẫu xe đáng đồng tiền bát gạo. Có chăng, dường như những công nghệ mà mẫu xe này đang sở hữu có phần đi sớm hơn so với nhiều đối thủ. Do vậy, hãng xe Mỹ sẽ mất thời gian hơn trọng việc hướng dẫn sử dụng cho nhiều người tiêu dùng. <br>

Nếu không tính các mẫu xe hạng sang thì Focus mới còn gây ấn tượng mạnh mẽ với khả năng cách âm. Khi chạy ở tốc độ 80 km/h, tiếng ồn vọng vào từ bên ngoài gần như được triệt tiêu. Ở điều kiện mặt đường tại Việt Nam hiện nay, cảm nhận về tiếng ồn trong xe hầu như chỉ nhận được từ tiếng dội của lốp.

Với mức giá bán lẻ 899 triệu đồng, Focus 1.5L EcoBoost thực sự là một mẫu xe đáng đồng tiền bát gạo. Có chăng, dường như những công nghệ mà mẫu xe này đang sở hữu có phần đi sớm hơn so với nhiều đối thủ. Do vậy, hãng xe Mỹ sẽ mất thời gian hơn trọng việc hướng dẫn sử dụng cho nhiều người tiêu dùng.

 
TỪ KHÓA Ford Focus

Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết.