Giá ôtô cũ sang trọng nhập khẩu có thể tăng mạnh

An Nhi
Dự kiến mức thuế suất tuyệt đối áp dụng cho các loại ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ tăng mạnh so với hiện nay
Sức ép đối với các loại xe hạng sang nhập khẩu ngày càng lớn - Ảnh: Bobi.
Sức ép đối với các loại xe hạng sang nhập khẩu ngày càng lớn - Ảnh: Bobi.
Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo quyết định của Thủ tướng về việc ban hành mức thuế tuyệt đối thuế nhập khẩu mặt hàng ôtô chở người đã qua sử dụng.

Trong đó đáng chú ý là các loại xe hạng sang hoặc siêu sang có thể ngày khó gia nhập thị trường Việt Nam khi mức thuế được điều chỉnh tăng lên hàng chục nghìn USD. Đồng thời, khi các mức thuế mới được áp dụng, giá các loại xe này cũng sẽ tăng mạnh.

Cụ thể, các dòng xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh trên 5.0 lít có mức thuế tuyệt đối mới là 56.000 USD, tăng 26.000 USD so với mức hiện hành. Xe có dung tính xi-lanh trên 4.0 lít đến 5.0 lít có mức thuế mới là 42.000 USD, tăng 15.600 USD so với mức hiện hành. Xe có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít đến 4.0 lít có mức thuế mới là 26.000 USD, tăng 6.000 USD so với mức hiện hành. Các dòng xe dung tích xi-lanh từ 3.0 lít trở xuống có mức thuế mới từ 18.000 USD trở xuống và cũng tăng từ vài trăm đến vài nghìn USD so với mức đang áp dụng.

Đối với các dòng xe từ 6 đến 9 chỗ ngồi cũng có mức thuế tuyệt đối mới được điều chỉnh tăng theo bậc thang tương ứng với dung tích xi-lanh động cơ. Trong đó, mức thuế suất mới của các loại xe dung tích xi-lanh trên 5.0 lít tăng từ 24.000 USD lên 54.000 USD. Xe có dung tích xi-lanh trên 4.0 lít đến 5.0 lít tăng từ 24.000 USD lên 40.000 USD. Xe có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít đến 4.0 lít tăng từ 19.000 USD lên 24.000 USD….

Ngoài ra, dự thảo này cũng đề cập đến các loại xe chở người từ 10 đến 15 chỗ ngồi và mức thuế tuyệt đối mới dự kiến áp dụng cũng phân theo bậc thang tương ứng với dung tích xi-lanh. Theo đó, các loại xe có dung tích xi-lanh từ 2.0 lít trở xuống, trên 2.0 lít đến 3.0 lít và trên 3.0 lít có mức thuế suất mới tương ứng là 9.500 USD, 13.000 USD và 17.000 USD.

Riêng các loại xe có trị giá tính thuế trên 75.000 USD sẽ không áp dụng thuế tuyệt đối và không phân chia theo dung tích xi-lanh động cơ mà sẽ áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu như xe mới nguyên chiếc.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.