1. Xe 360°
16:43 - Thứ Ba, 3/10/2017 Print

Giám sát kỹ thuật trái quy định, Nissan phải thu hồi 1,2 triệu xe

Vụ việc khiến giá cổ phiếu Nissan lao dốc xuống mức thấp nhất trong 5 tháng. Đóng cửa phiên ngày 2/10, cổ phiếu này giảm 2,7%...

Giám sát kỹ thuật trái quy định, Nissan phải thu hồi 1,2 triệu xe

Các phương tiện nằm trong diện thu hồi lần này là xe được sản xuất trong khoảng tháng 10/2014 đến tháng 9/2017 - Ảnh: Getty Images.

Kim Tuyến
Ngày 2/10, Nissan Motor cho biết chuẩn bị thu hồi 1,21 triệu xe tại Nhật Bản bởi không đáp ứng yêu cầu kiểm tra theo quy định tại thị trường nội địa, hãng tin Reuters cho biết.

Các phương tiện nằm trong diện thu hồi lần này là xe được sản xuất trong khoảng tháng 10/2014 đến tháng 9/2017, bao gồm cả dòng xe điện Leaf mới ra mắt của Nissan. Ngoài ra, khoảng 34.000 xe chưa được đăng ký cũng phải kiểm tra lại.

Tuần trước, Nissan đã phải tạm thời dừng đăng ký xe mới sau khi Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Nhật Bản (MLIT) phát hiện một số kiểm tra trong quy trình giám sát bước cuối của hãng được thực hiện bởi các kỹ thuật viên “không đủ thẩm quyền để làm việc này”.

Nissan Motor cho biết một nhóm bao gồm một bên thứ 3 độc lập, đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc và cam kết sẽ không để tình trạng này tái diễn. Hãng sản xuất ôtô Nhật cũng cho biết vấn đề này không ảnh hưởng tới các xe Nissan bán tại thị trường nước ngoài.

Vụ việc này cũng không ảnh hưởng tới tính an toàn của phương tiện bởi chúng đã được kiểm tra bước cuối, Nissan cho biết.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Giám đốc điều hành Nissan, Hiroto Saikawa dự kiến công ty sẽ mất khoảng 1 tháng để xác định nguyên nhân của việc làm không đúng quy định này.

Ông Saikawa cho biết việc giám sát không đúng này xảy ra tại tất cả 6 nhà máy của Nissan tại Nhật Bản. Ông cũng thừa nhận Nissan làm chưa đủ tốt để đảm bảo rằng các nhân viên giám sát ý thức được tất các yêu cầu giám sát. Ông này ước tính vụ thu hồi và kiểm tra lại các phương tiện sẽ khiến Nissan tốn khoảng 25 tỷ Yên (222 triệu USD).

Việc kiểm tra lại các phương tiện này sẽ được thực hiện thông qua các đại lý của Nissan trên khắp Nhật Bản và hãng này sẽ phải gửi báo cáo thu hồi do không tuân thủ quy định lên MLIT trong tuần này.

Ngành công nghiệp ôtô thế giới gần đây xảy ra loạt bê bối. Năm 2015, hãng xe Đức Volkswagen AG thừa nhận đã cài đặt trên các xe chạy diesel của mình một phần mềm trái phép giúp gian lận trong các bài kiểm tra lượng khí thải tại Mỹ. Hãng này cũng đồng ý với khoản phạt trị giá 20 tỷ USD liên quan tới vụ bê bối này. Mới đây, hãng xe Đức cũng phải thu hồi gần 2 triệu xe đã bán ra tại Trung Quốc do gặp sự cố liên quan tới bộ phận bơm nhiên liệu.

Trong khi đó, Daimler - hãng mẹ của Mercedes-Benz, cho biết sẽ tự nguyện triệu hồi hơn 3 triệu xe Mercedes tại thị trường châu Âu trong bối cảnh nghi ngại gia tăng về động cơ diesel của những xe này. Hãng cho biết sẽ cung cấp cho người dùng ở châu Âu một dịch vụ nâng cấp động cơ nhằm giảm lượng khí thải.
 

Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết.