GM chính thức tái lập ngôi vị hãng xe lớn nhất thế giới

Phương Anh
Với hơn 9 triệu xe bán được trong năm 2011, hãng xe Mỹ General Motors (GM) giành lại vị trí hãng xe số 1 thế giới về doanh số
Năm 2011, GM đạt mức doanh số 9,03 triệu xe, tăng 7,6% so với mức doanh số 8,39 triệu xe mà hãng đạt được vào năm 2010.
Năm 2011, GM đạt mức doanh số 9,03 triệu xe, tăng 7,6% so với mức doanh số 8,39 triệu xe mà hãng đạt được vào năm 2010.
Với hơn 9 triệu xe bán được trong năm 2011, hãng xe Mỹ General Motors (GM) giành lại vị trí hãng xe số 1 thế giới về doanh số từ tay đối thủ Nhật Toyota. Cuộc tái lập ngôi vị này của GM diễn ra khi Toyota có một năm trày trật với các thảm họa tự nhiên, từ lụt lội ở Thái Lan tới động đất và sóng thần ở Nhật Bản.

Hãng tin Bloomberg dẫn thông tin ngày 19/1 từ website của GM cho biết, năm ngoái, hãng đạt mức doanh số 9,03 triệu xe, tăng 7,6% so với mức doanh số 8,39 triệu xe mà hãng đạt được vào năm 2010.  Mức doanh số này của GM vượt dự báo của giới phân tích và đánh dấu lần đầu tiên hãng bán trên 9 triệu xe kể từ năm 2007.

Toyota hiện vẫn chưa công bố mức doanh số cụ thể của năm 2011, nhưng ước tính bán được 7,9 triệu xe trong năm vừa qua, giảm 6% so với năm trước. Vào năm 2008, Toyota đã giành vị trí hãng xe lớn nhất thế giới từ GM sau 77 năm hãng xe Mỹ giữ vững ngôi vị này.

Sự trở lại “ngôi vương” của GM cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của hãng này chỉ sau hai năm hoàn tất quy trình phá sản với sự hỗ trợ của Chính phủ Mỹ. Vào năm 2007, khi còn ở vị trí hãng xe số 1, GM thua lỗ 38,7 tỷ USD. Theo ước tính của các chuyên gia, trong năm 2011, GM đạt mức lợi nhuận khoảng 8,1 tỷ USD.

“Sự khác biệt giữa vị trí số 1 hiện nay và trước kia của GM là lần này hãng làm ăn có lãi, và đó chính là lợi ích của việc hãng phá sản. Đứng ở vị trí số 1 là một điều tuyệt vời, nhưng càng tuyệt hơn nếu làm ăn có lãi”, nhà phân tích Rebecca Lindland thuộc hãng phân tích HIS Automotive nhận xét.

Giám đốc điều hành (CEO) Dan Akerson của GM từng tuyên bố, ông đặt vấn đề tỷ suất lợi nhuận cao hơn chuyển doanh số. Mặc dù giới phân tích cho rằng, GM sẽ tăng doanh thu 2,9% trong năm nay lên 154,2 tỷ USD, CEO Akerson đặt mục tiêu tỷ suất lợi nhuận trước thuế vượt các đối thủ Ford và Volkswagen.

Hiện Chính phủ Mỹ vẫn đang nắm giữ 1/3 cổ phần của GM. Để hòa vốn, Washington phải bán được số cổ phần này với mức giá 53 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của GM tính đến cuối phiên giao dịch ngày 19/1 tại New York mới chỉ gần 25 USD/cổ phiếu. Năm 2011, giá cổ phiếu của GM giảm 45%, nhưng từ đầu năm tới nay, cổ phiếu này đã tăng giá 22%.

Trong năm 2010, GM lãi 6,17 tỷ USD. Trong 9 tháng đầu năm 2011, GM lãi 8,47 tỷ USD.

Trong 3 quý đầu năm 2011, doanh số của Toyota giảm 8,8% còn 5,77 triệu chiếc, do gián đoạn sản xuất vì trận lụt nghiêm trọng ở Thái Lan và trận động đất, sóng thần lịch sử ở Nhật Bản. Không chỉ bị GM vượt qua, Toyota còn có khả năng bị đối thủ Đức Volkswagen cho “hít khói” về doanh số trong năm 2011.

Volkswagen mới đây cho biết doanh số tăng 14% trong năm ngoái, lên mức 8,16 triệu chiếc. Hãng này đã tuyên bố mục tiêu vượt qua GM và Toyota về doanh số trong thời gian từ nay đến năm 2018.

Hãng nghiên cứu R.L. Polk & Co. mới đây dự báo, doanh số thị trường ôtô toàn cầu năm nay sẽ tăng trưởng 6,7% lên mức 77,7 triệu chiếc.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.