GM lên dây cót cho vụ IPO “khủng”

An Huy
GM đang chuẩn bị cho vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với quy mô dự kiến lên đến 20 tỷ USD
Nếu thành công, đây sẽ là một trong những vụ IPO lớn nhất trong lịch sử Mỹ - Ảnh: Getty.
Nếu thành công, đây sẽ là một trong những vụ IPO lớn nhất trong lịch sử Mỹ - Ảnh: Getty.
Hãng xe General Motors (GM) của Mỹ đang chuẩn bị cho vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với quy mô dự kiến lên đến 20 tỷ USD. Nguồn tin thân cận tiết lộ với Reuters, GM sẽ công bố kế hoạch IPO này vào tháng 7 tới.

Theo nguồn tin này, GM đang thực hiện những bước đầu tiên cho việc gửi đơn xin IPO lên cơ quan chức năng quản lý thị trường chứng khoán Mỹ. Hãng xe lớn nhất nước Mỹ và đã phá sản hồi năm 2008 kỳ vọng, sẽ huy động được 15 - 20 tỷ USD trong vụ IPO này.

Trước kia, cổ phiếu của GM từng là một trong những blue-chip của Phố Wall, nhưng đã không còn được niêm yết kể từ khi hãng này nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Theo Reuters, nếu đạt được mục tiêu trên, đây sẽ là vụ IPO lớn nhất kể từ vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 19,7 tỷ USD của hãng thẻ Visa diễn ra hồi tháng 3/2008. Đồng thời, đây cũng sẽ là một trong những vụ IPO lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Nguồn tin cho Reuters biết, cơ sở để GM đặt mục tiêu huy động một lượng vốn khổng lồ từ vụ IPO này là nhu cầu của các nhà đầu tư được dự báo sẽ rất mạnh đối với cổ phiếu của hãng sau khi được tái cơ cấu.

Thời gian trước, Giám đốc điều hành Ed Whitacre của GM đã tuyên bố, sẽ tiến hành IPO trong năm nay. Ban đầu, giới phân tích dự đoán GM sẽ huy động được 10 - 20 tỷ USD. Hiện Chính phủ Mỹ đang nắm giữ 60,8% cổ phần của GM, do Bộ Tài chính đã bơm cho tập đoàn này 50 tỷ USD trong thời gian khủng hoảng và suy thoái.

Tháng 4 vừa qua, GM đã trả được 7 tỷ vốn vay cho Chính phủ Mỹ, số còn lại đã được chuyển đổi thành cổ phần của Washington trong hãng xe này.

Mối liên hệ giữa GM với Chính phủ Mỹ đã khiến nhiều người gọi hãng xe này là “Government Motors”. Theo các nhà phân tích, “danh hiệu” này khiến GM thiệt hại nhiều ở thị trường nội địa, vì không ít người tiêu dùng xem GM là một hãng xe thất bại.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.