Hãng ôtô nào được khách hàng Việt Nam hài lòng nhất?

Đức Thọ
Tổ chức J.D. Power Asia Pacific vừa công bố báo cáo nghiên cứu mức độ hài lòng của khách hàng khi mua ôtô tại Việt Nam năm 2010
Vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng là một thành quả đáng khích lệ của Hyundai Thành Công.
Vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng là một thành quả đáng khích lệ của Hyundai Thành Công.
Tổ chức J.D. Power Asia Pacific (Singapore) vừa công bố bản báo cáo nghiên cứu mức độ hài lòng của khách hàng khi mua ôtô tại Việt Nam năm 2010.

Trong số 6 hãng xe nằm trong bảng xếp hạng của J.D. Power Asia Pacific thì ngôi quán quân thuộc về Honda với 871 điểm, đứng thứ hai là Toyota với 858 điểm và thứ ba là Hyundai với 847 điểm. Đây cũng là 3 hãng xe đạt được số điểm trên mức trung bình ngành.

Ba hãng xe đạt mức độ hài lòng từ khách hàng thấp hơn lần lượt là Ford với 832 điểm, Kia với 827 điểm và cuối cùng là GM Daewoo với 800 điểm.

Riêng 3 hãng xe gồm Mercedes-Benz, Mitsubishi và Nissan không nằm trong bảng xếp hạng, do mẫu nghiên cứu nhỏ hoặc không đủ.

Điểm số bình quân về mức độ hài lòng của khách hàng đối với các ngành ôtô tại Việt Nam là 841 điểm.

Tại kết quả nghiên cứu năm nay, đã nổi lên một cái tên là Hyundai, cụ thể là Hyundai Thành Công. Do mới “tiếp quản” nhiệm vụ sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam nên việc đứng ở vị trí thứ ba cũng có thể coi là một thành công lớn của Hyundai Thành Công.

Theo bản thông cáo báo chí của J.D. Power Asia Pacific, các kết quả nghiên cứu trên được thực hiện trên đối tượng là những khách hàng mua xe mới và đang trong quá trình đợi giao xe. Sở dĩ J.D. Power Asia Pacific lựa chọn giai đoạn này bởi đây là thời kỳ có ảnh hưởng đáng kể đến mức độ hài lòng của khách hàng với toàn bộ quá trình bán hàng.

Đây là năm thứ hai J.D. Power Asia Pacific thực hiện nghiên cứu mức độ hài lòng của khách hàng khi mua ôtô tại Việt Nam. Bản báo cáo tập trung vào 7 yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách hàng trong quá trình đặt mua xe, gồm: tiến trình giao xe, thời gian giao xe, quy trình bán hàng tại hệ thống đại lý, thủ tục giấy tờ, nhân viên bán hàng, cơ sở vật chất của đại lý và sự thỏa thuận.

Ông Rajeev Nair, quản lý cấp cao của J.D.Power Asia Pacific, cho biết: “Khả năng giải đáp của nhân viên đại lý cho các thắc mắc của khách hàng trong và sau khi giao xe sẽ có tác động đáng kể đến sự hài lòng của khách hàng. Chẳng hạn như lịch trình bảo dưỡng, phạm vi bảo hành, tính năng an toàn, cách thức sử dụng từng tính năng của xe. Điều này đặc biệt quan trong đối với những người lần đầu mua xe, đối tượng chiếm tới 65% tổng lượng khách hàng”.

Nghiên cứu cũng chỉ rõ, mức độ khó khăn mà khách hàng có thể gặp phải khi mua xe đã tăng lên từ năm 2009, chủ yếu bao gồm các vấn đề như: các đại lý ít có xe sẵn trong kho để khách hàng lựa chọn (27%), số lượng nhân viên không đủ để phục vụ khách hàng (10%) và sự lúng túng của nhân viên trong việc giải đáp các thắc mắc (8%).

Bản nghiên cứu về mức độ hài lòng của khách hàng khi mua xe tại Việt Nam năm 2010 được thực hiện trên ý kiến của 793 khách hàng mua xe mới trong khoảng thời gian tháng 10/2009 và tháng 6/2010. Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 5-7/2010.

Bảng xếp hạng mức độ hài lòng của khách hàng theo hãng xe
(Dựa trên thang điểm 1.000)

Hãng xeĐiểm số
Honda871
Toyota858
Hyundai847
Mức trung bình ngành841
Ford832
Kia827
GM Daewoo800

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.