Hơn 1 tỷ USD nhập khẩu ôtô trong năm 2007

Đ. Thọ
Theo ước tính của Bộ Công Thương, giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô và linh kiện ôtô trong năm 2007 sẽ đạt trên 1 tỷ USD
Linh kiện nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh do hoạt động lắp ráp ôtô trong nước vẫn có bước tăng trưởng mạnh mẽ. Ảnh: Đức Thọ
Linh kiện nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh do hoạt động lắp ráp ôtô trong nước vẫn có bước tăng trưởng mạnh mẽ. Ảnh: Đức Thọ
Theo ước tính của Bộ Công Thương, giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô và linh kiện ôtô trong năm 2007 sẽ đạt trên 1 tỷ USD.

Trong đó, giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại ước đạt 372 triệu USD, tăng 152% so với năm 2006; giá trị kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô phục vụ hoạt động lắp ráp ôtô trong nước ước đạt 700 triệu USD, tăng hơn 138% so với năm 2006.

Năm 2006, giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại đạt 212 triệu USD và nhập khẩu linh kiện, phụ tùng đạt 505 triệu USD.

Cũng theo Bộ Công Thương, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2008 dự kiến sẽ vẫn tiếp tục tăng khá mạnh, đạt khoảng 431 triệu USD, tăng xấp xỉ 116% so với năm 2007. Đây là mức tăng đã được kiềm chế một phần. Kế hoạch thực hiện đối với các sản phẩm linh kiện, phụ tùng ôtô nhập khẩu năm 2008 dự kiến sẽ đạt giá trị 900 triệu USD, tăng hơn 128% so với năm 2007.

Một quan chức trong ngành cho biết, sở dĩ giá trị nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2007 tăng mạnh so với năm 2006 một phần rất lớn do mức thuế nhập khẩu đã giảm khá mạnh trong những tháng cuối năm, nhanh hơn cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) rất nhiều.

Việc giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (mới) cũng là một trong những giải pháp cấp bách được Bộ Tài chính thực hiện nhằm góp phần kiềm chế tốc độ tăng giá trong nước. Riêng trong các tháng cuối năm, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (chủ yếu là xe du lịch) đã tăng rất mạnh.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.