Honda Wave 110 tự vượt chính mình

Đức Thọ
Được Honda Việt Nam tung ra hồi đầu tháng 5, ngay lập tức mẫu xe Wave 110 đã được thị trường đón nhận khá nồng nhiệt
Phiên bản 110 là một bước tiến mới khá toàn diện của dòng xe Wave nổi tiếng của Honda - Ảnh: Xuân Thu.
Phiên bản 110 là một bước tiến mới khá toàn diện của dòng xe Wave nổi tiếng của Honda - Ảnh: Xuân Thu.
Được Honda Việt Nam tung ra hồi đầu tháng 5, ngay lập tức mẫu xe Wave 110 với hai phiên bản lựa chọn S và RS đã được thị trường đón nhận khá nồng nhiệt, đặc biệt là giới trẻ.

Sở dĩ Wave 110 tạo được hiệu ứng tích cực ngay sau khi trình làng là nhờ khá nhiều nét mới, nhất là so với chính các phiên bản trước.

Mạnh mẽ hơn, tiết kiệm hơn

Điểm ưu trội nhất mà Wave 110 có được chính là sức mạnh động cơ được tăng thêm 10 phân khối so với các phiên bản được tung ra trong giai đoạn từ năm 2001 đến trước Wave 110 xuất hiện. Wave 110 sử dụng động cơ 4 kỳ dung tích 110 cm3 làm mát bằng không khí, được phát triển hoàn toàn mới với khả năng giảm thiểu tiếng ồn và vận hành mạnh mẽ.

Theo kết quả thử nghiệm của Honda, với động cơ mới kết hợp công nghệ giảm thiểu ma sát và tăng hiệu suất cao (EFT), Wave 110 có thể đạt công suất tăng thêm đến 16% trong khi lại tiết kiệm nhiên liệu thêm 5%. Đồng thời Wave 110 cũng được đánh giá rất thân thiện với môi trường vì không chỉ đã đạt được tiêu chuẩn Euro 2 về lượng khí thải mà còn giảm thiểu lượng khí CO so với phiên bản Wave 100.

Có thể kể đến một số đặc điểm kỹ thuật của động cơ đã được Honda cải tiến nhằm tạo hiệu suất sử dụng như việc đặt xi-lanh lệch tâm, từ đó làm giảm lực cản của pít-tông và xi-lanh trong quá trình cháy giúp tiết kiệm nhiên liệu; gia công bề mặt pít-tông để giữ dầu khi chuyển động làm giảm ma sát và nâng cao độ bền của pít-tông; pít-tông có trọng lượng nhẹ hơn 10% từ đó giảm hao tổn năng lượng trong quá trình chuyển động của pít-tông đồng thời giúp cho trục khuỷu nhẹ hơn; pít-tông có thiết kế để giữ dầu làm mát, nâng cao hiệu quả trong hệ thống làm mát đồng thời làm cho pít-tông nhẹ hơn…

Phong cách hơn

Với đối tượng khách hàng chủ yếu là giới trẻ, các kỹ sư thiết kế đã cố gắng tạo sức hấp dẫn cho ngoại hình của Wave 110. Một trong những điểm nổi bật dễ nhận thấy là mặt đồng hồ rộng với thiết kế thể thao được trang bị hệ thống đèn hiển thị thông minh và sắc nét. Bên cạnh đó, mặt đồng hồ được che bằng kính trong suốt rất tiện lợi và dễ dàng trong việc quan sát.

Có một chi tiết đã thay đổi so với các phiên bản “đàn anh” và cả hầu hết các mẫu xe máy khác đang có mặt trên thị trường là vị trí của nút còi và điều chỉnh đèn xi-nhan đã được hoán đổi. Theo đại diện nhà sản xuất, việc đảo vị trí nút bấm còi lên phía trên và đẩy nút điều chỉnh xi-nhan xuống dưới là từ kết quả nghiên cứu thói quen bấm còi của đa số người dân Việt Nam.

Một cải tiến mới nữa mà Wave 110 có được là hộc đựng đồ di động được thiết kế rộng hơn, có sức chứa lớn hơn.

An toàn hơn

Ngoài yêu cầu thẩm mỹ, việc sắp xếp và thiết kế các chi tiết, bộ phận của xe làm sao đạt được sự hợp lý qua đó tăng khả năng an toàn cho xe cũng là yêu cầu tối thượng. Ở Wave 110, cả hai yêu cầu đó được kết hợp khá hoàn hảo.

Trong đó đáng chú ý là đèn halogen phản xạ đa chiều lớn được thiết kế phía trong cụm tay lái trước mang đến sự nổi bật cũng như ánh sáng mạnh vào ban đêm. Đèn xi-nhan được trang bị viền pha lê màu cam đặc biệt mới kết hợp với phần đèn trước tạo ra sự nổi bật từ khoảng cách xa. Cụm đèn sau thiết kế riêng biệt, sắc nét mang lại nét thanh lịch, thời trang đồng thời cung cấp ánh sáng xa và mạnh do được trang bị đèn phản xạ đa chiều giúp bạn lái xe an toàn hơn.

Giống như các mẫu xe ra mắt gần đây của Honda, Wave 110 cũng được trang bị khóa từ hiện đại "3 trong 1" bao gồm khóa điện, khóa chống trộm và khóa cổ, dễ sử dụng và chống rỉ sét hiệu quả. Wave 110 được trang bị ắc-quy khô có tuổi thọ cao và không cần bảo dưỡng, không tràn dung dịch a-xít ra ngoài khi xe đổ và hoạt động ổn định trong những điều kiện khắc nghiệt.

Một vài so sánh

Trải nghiệm thực tế với cả hai mẫu xe Wave 110S và Wave 110RS có thể nhận thấy khá nhiều ưu điểm.

Một trong những ấn tượng rõ nét nhất mà Wave 110 đem lại là cảm giác đầm chắc khi điều khiển. Nếu so sánh với ngay các phiên bản Wave 100 ra đời trước đó, cảm nhận về độ bám đường là rất rõ rệt, từ đó tạo sự yên tâm về tính an toàn cao cho người sử dụng. Cũng có thể cảm nhận được ngay điều đó ở phong cách thiết kế mới của đầu xe và phần yếm xe với kiểu dáng khí động học và phong cách thể thao.

Ấn tượng lớn thứ hai ở Wave 110 chính là công suất động cơ. Rõ ràng với 10cm3 tăng thêm, sức mạnh của Wave 110 so với các phiên bản trước là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, với một quãng đường chạy thử thực tế có tổng chiều dài 100km có thể “đong đếm” được tương đối khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Wave 110. Đây chính là ưu thế nổi trội đáng kể nhất của Wave 110.

“Mỗi người một vẻ”

Với hai phiên bản Wave 110S và Wave 110RS được nhắm vào hai đối tượng khách hàng khác nhau, Honda Việt Nam đã tạo nên nhiều nét khác biệt để chiếc xe phù hợp hơn với chủ nhân của mình.

Đối với Wave 110S, việc được sản xuất nhằm phụ vụ mọi đối tượng khách hàng ở mọi vùng miền, Honda đã thiết kế với các đường nét, màu sắc trung tính, nhã nhặn hơn. Màu sắc và tem xe được thiết kế phù hợp với tất cả mọi người, đồng thời  mang lại dáng vẻ thanh lịch và cao cấp cho dòng xe.

Wave 110S mới sẽ được giới thiệu với 4 màu đỏ, đen, xanh và bạc cùng 2 bản phanh cơ và phanh đĩa.

Trong khi Wave 110S nhắm vào đối tượng đại chúng thì Wave 110RS lại nhắm vào đối tượng khách hàng khu biệt hơn, đó là giới trẻ. Chính vì vậy, phong cách thiết kế của Wave 110RS đậm chất thể thao và giàu cá tính hơn hẳn với 4 màu trẻ trung và năng động như đỏ, cam, xanh và xanh bạc. Wave 110RS có nhiều lựa chọn hơn dành cho giới trẻ với các bản sử dụng phanh đĩa, vành nan hoa và phanh đĩa, vành đúc.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.