Isuzu và kỳ vọng với thị trường Việt Nam

Khánh Ngọc
Việt Nam là thị trường phát triển mạnh và Isuzu cũng đang kỳ vọng nhiều vào thị trường này
Kỹ năng lái là yếu tố quan trọng đến lượng tiêu hao nhiên liệu và tính an toàn của mỗi chiếc xe.
Kỹ năng lái là yếu tố quan trọng đến lượng tiêu hao nhiên liệu và tính an toàn của mỗi chiếc xe.
Chia sẻ về chiến lược phát triển dòng xe thương mại LCV của Isuzu, ông Daisuke Yamada - Giám đốc cao cấp phụ trách mảng LCV của Isuzu, đánh giá Việt Nam là thị trường phát triển mạnh và Isuzu cũng đang kỳ vọng nhiều vào thị trường này.

Isuzu vừa kết thúc hành trình Isuzu Diesel Challenge 2017 (IDC 2017), ông có thể chia sẻ mục đích chính của Isuzu khi tổ chức hành trình này?

Khi nói tới Isuzu là nói tới Truck DNA. Tuy nhiên nhiều người chưa hiểu Truck DNA là gì. Chúng tôi tổ chức cuộc thi để chứng minh xe Isuzu rất tiết kiệm nhiên liệu. Đây là một phần của Truck DNA, tức là phải an toàn, phải bền bỉ, phải tiết kiệm.

Ở Việt Nam có nhiều nhà sản xuất, nhiều hãng xe. Các hãng xe đều nói xe của mình tiết kiệm nhiên liệu nhưng Isuzu không chỉ nói mà chúng tôi hành động để chứng minh. Và thực tế bạn đã thấy xe Isuzu tiết kiệm nhiên liệu thế nào khi trực tiếp tham gia hành trình này.

Ông đánh giá thế nào về thị trường xe du lịch ở Việt Nam? Chiến lược của Isuzu trong thời gian tới tại Việt Nam là gì?

Isuzu có mặt từ rất sớm ở Đông Nam Á. Tại Thái Lan chúng tôi đã hoạt động 50 năm. Các nước Indonesia, Philippines, Malaysia… là 40 năm. Theo kinh nghiệm của Isuzu thì ở Việt Nam cũng giống các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Ví dụ Thái Lan, công nghệ ôtô phát triển với bán tải, Indonesia công nghệ phát triển với xe MPV, các nước khác cũng như vậy.

Theo sự phát triển xã hội thì chủ yếu các dòng xe thương mại, SUV, MPV sẽ phát triển mạnh. Isuzu tập trung vào những dòng này, chúng tôi cố gắng phát triển các loại ô tô thương mại LCV và cạnh tranh với các hãng khác.

Năm nay, kế hoạch mở rộng đại lý của Isuzu thế nào, thưa ông?

Cuối tháng 3 vừa rồi ở Hà Nội, Isuzu đã cho khai trương đại lý D-Square Việt Hải, ngày 14.05 vừa qua cũng vừa mở thêm D Square Trường Chinh ở Hồ Chí Minh. Tôi hy vọng các trung tâm bảo hành bảo dưỡng này sẽ phát triển tốt hơn.

Khách hàng của Isuzu hiện nay mua xe trong đại lý xe tải, khi họ đưa xe vào bảo dưỡng chỉ toàn thấy 90% là xe tải, họ không vào. Cho nên trong năm nay chúng tôi phát triển hệ thống đại lý mới dành riêng cho SUV và Pick- up trên toàn quốc. Hệ thống này sẽ chỉ dành cho xe du lịch, không còn tích hợp cùng xe tải nữa.

Hiện chính sách của Việt Nam là duy trì và tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô. Ông bình luận thế nào về điều này?

Nhà nước có thể áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều loại hàng hoá, như Rượu bia, thuốc lá…   Nhà nước áp thuế đặc biệt đối với cả ô tô. Như vậy thì rất khó phát triển được thị trường ô tô cũng như công nghệ ô tô tại Việt Nam.

Nhưng Isuzu vẫn kiên định đầu tư hệ thống đại lí mới. Có phải ông đoán được dù thực tế có nhiều khó khăn nhưng thị trường vẫn sẽ phát triển?

Tôi cho rằng thị trường không gặp vấn đề quá lớn. Dù thuế tiêu thụ đặc biệt tiếp tục tăng, nhưng Việt Nam không thể tăng quá mạnh vì nằm trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam phải hợp tác với các thị trường xung quanh mình.

Hiện nay nhiều người sử dụng xe đã thay đổi quan điểm, thay vì tốt bền giữ giá, họ yêu cầu chiếc xe phải an toàn. Đó là tiêu chí số 1. Ông đánh giá điều đó như thế nào?

Isuzu tập trung sản xuất xe phải đảm bảo an toàn, đó là tiêu chí lớn nhất và cũng là phần quan trọng nhất của Truck DNA. Isuzu là nhà sản xuất xe tải hàng đầu thế giới, xe tải phải an toàn vì xe tải rất to, tải trọng lớn.

Xe LCV của Isuzu rất an toàn. Tuy nhiên ngoài tính năng của xe, để lái xe làm sao cho an toàn là kỹ năng mà người điều khiển xe luôn cần phải trau dồi, học hỏi. Trong đó, việc quan trọng đầu tiên là phải nhớ thắt dây an toàn khi ngồi lên xe. 

Một chiếc SUV của Isuzu sử dụng sau bao nhiêu vạn km thì sẽ phải bảo dưỡng lớn?

Chưa biết chính xác vì các xe LVC của Isuzu hiện nay hầu hết mới chỉ chạy được vài vạn km. Nhưng đối với xe tải, rất nhiều xe chạy hơn 1 triệu cây số mới phải sửa chữa lớn, bảo dưỡng. Tôi có thể tự tin so sánh với các xe du lịch hãng khác thì xe isuzu sẽ bền bỉ hơn nhiều.

Hành trình tiết kiệm nhiên liệu (Isuzu Diesel Challenge) có duy trì thường niên không, thưa ông?

Chúng tôi sẽ duy trì hàng năm.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.