Khi nào phải thay lốp xe hơi?

Khánh Huyền
Thông thường các loại lốp xe đều có những biểu tượng và chỉ số hướng dẫn người sử dụng thời điểm phải thay thế mới
Kiểm tra thường xuyên sẽ giúp tăng tuổi thọ của lốp xe.
Kiểm tra thường xuyên sẽ giúp tăng tuổi thọ của lốp xe.
Lốp xe là bộ phận có ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của xe hơi trong quá trình vận hành. Đó cũng là một trong những chi tiết chịu tác động lớn từ bên ngoài và bị ăn mòn tự nhiên nhanh nhất.

Làm thế nào để nhận biết lốp đã đến thời điểm phải thay mới? Câu hỏi này không phải người sử dụng nào cũng có đáp án chuẩn xác.

Kiểm tra và bảo dưỡng lốp xe thường xuyên, đặc biệt là trước mỗi chuyến đi xa, không chỉ giúp tăng tuổi thọ của lốp mà còn hạn chế được những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn do bộ phận này gây ra. Tạo thói quen chăm chút cho chiếc xe sẽ đem đến kinh nghiệm nhận biết chất lượng của một số chi tiết hay bị ăn mòn, để đưa ra quyết định thay thế hay tiếp tục sử dụng.
 
Đối với lốp xe, nếu bạn quan tâm đến nó, bạn sẽ biết những thông tin rất đơn giản nhưng lại hết sức quý giá để khắc phục đúng lúc theo chỉ dẫn mặc định mà nhà sản xuất đã cảnh báo ngay trên lốp xe. Thông thường, tất cả các loại lốp xe đều có những biểu tượng và chỉ số hướng dẫn người sử dụng thời điểm phải thay thế mới trong trường hợp không gặp phải sự cố bất thường nào trong quá trình sử dụng.

Trên mỗi chiếc lốp, nhà chế tạo thường đánh dấu bằng một gờ nhỏ tại đáy của các rãnh giữa gai lốp để cảnh báo độ mòn của lốp xe nằm trong giới hạn an toàn. Nếu lốp mòn đến gờ cao su đó, thì tốt hơn hết là thay mới, vì khi đó khả năng bám đường của lốp hầu như đã bị triệt tiêu, dẫn đến hiện tượng văng trượt xe khi di chuyển trên những cung đường ẩm ướt.

Khi chiếc xe có cường độ hoạt động ở mức cao và liên tục, bề mặt của lốp xe rất dễ xuất hiện những biểu hiện bất thường mà người dùng ít kinh nghiệm khó có thể dự đoán được. Trong trường hợp này, bạn nên đưa xe đi kiểm tra lại áp suất lốp, độ rung và tiếng ồn của xe khi vận hành một cách kỹ lưỡng, để đảm bảo chắc chắn độ an toàn của xe.

Ngược lại, khi xe ít lưu hành, đồng nghĩa với lốp ít bị mài mòn, nhưng không phải vì thế mà chúng vẫn làm việc tốt sau một thời gian dài. Khuyến cáo từ nhiều hãng lốp cho biết, sau khoảng 5 năm sử dụng thì lốp phải được kiểm tra kỹ thuật hằng năm tiếp theo đó. Và tối đa sau 10 năm thì nên thay lốp mới, cho dù lốp cũ chưa mòn đến chỉ số mài mòn và bề mặt nhìn vẫn có cảm giác an toàn.

Trong quá trình vận hành, lốp xe của bạn hoàn toàn có thể bị va chạm với vật cứng hoặc bị đâm vào đinh. Khi đó, nếu bị hỏng nặng thì buộc phải thay mới còn không thì bạn có thể sửa chữa hoặc vá lại lốp để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, với những chiếc lốp đã sửa chữa thì việc kiểm tra, đặc biệt là áp suất lốp, phải được thực hiện thường xuyên hơn.

Khi buộc phải thay lốp mới, cách đơn giản nhất là xem lại ký hiệu trên lốp cũ để lựa chọn thay thế mới giống như vậy. Tuy vậy, bạn cũng có thể lựa chọn lốp mới theo điều kiện sử dụng hay môi trường hoạt động thường xuyên của chiếc xe, để làm tăng độ bền và mức độ an toàn khi vận hành. Khi đó, để tối ưu hóa quyết định của mình, bạn nên hỏi tư vấn từ các chuyên gia kỹ thuật của thương hiệu xe mà bạn đang sử dụng.
 
Để luôn có những chuyến đi an toàn và giảm những chi phí phát sinh không cần thiết, cũng như giúp tăng độ bền cho lốp, bạn đừng tiếc thời gian kiểm tra kỹ bộ phận này trước khi lên đường và sau khi kết thúc một hành trình.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.